Hotline 24/7
08983-08983

Nên dưỡng da tay như thế nào để lấy lại dấu vân tay?

Một bạn đọc AloBacssi không lấy được dấu vấn tay vì da mỏng và nhăn, hỏi bác sĩ dưỡng da tay thế nào để lấy lại được vân tay, 2 câu hỏi thú vị về ống dẫn lưu sau phẫu thuật, vì sao đang bị ho thì không được mổ đục thuỷ tinh thể... các câu hỏi này đã được ThS.BS Võ Thị Tố Uyên giải đáp.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Bị tiểu đường, uống vitamin dưỡng tóc có được không?

- ZL Đồng hồ Lucas

Bác sĩ ơi,

Em bị tiểu đường, mà hiện nay tóc em hơi rụng. Em tính mua Vitamin Hairburst này uống để cải thiện. Thì em có nên dùng không ạh?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thành phần của Vitamin Hairburst là các loại vitamin giúp nuôi dưỡng tóc và da đầu, không ghi nhận thấy thành phần nào gây hại cho người bị tiểu đường. Do đó, bạn có thể sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra đường huyết và tái khám thường xuyên vì kiểm soát đường không tốt hay các bệnh đồng mắc với đái tháo đường cũng là nguyên nhân thường gặp gây rụng tóc, bạn nhé!

 

Chảy dịch từ vết rút ống dẫn lưu sau mổ, có đáng ngại?

- Thu Mai - tranthu...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em mới phẫu thuật cắt u phổi và đặt ống dẫn lưu, em rút ống đến nay là 5 ngày, hôm qua vết rút ống đã bắt đầu khô lại. Tuy nhiên hôm nay, lại bị chảy dịch từ vết rút ống và chảy rất nhiều. Em không có vấn đề gì khác. Có sao không bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Các ống dẫn lưu vết mổ thường sẽ được rút khi ống không còn chức năng nữa, thường là xác định vết thương không còn tiết dịch nhiều hoặc ống không còn hiệu quả. Sau rút ống vết thương sẽ được cột lại để tránh tạo lỗ hổng.

Nếu từ miệng vết thương chảy ra quá nhiều dịch thì cần khám lại ngay lập tức, đây có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm hoặc chảy máu vết mổ, cần được can thiệp xử trí kịp thời.

alobacsi ThS.BS Võ Thị Tố Uyên dưỡng da tayThS.BS Võ Thị Tố Uyên

Vì sao đang bị ho thì không được mổ đục thuỷ tinh thể?

- La Thi Huệ Trinh - trình.las...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Bệnh nhân đang bị ho có được phép mổ đục thủy tinh thể không?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Về nguyên tắc, sau mổ đục thuỷ tinh thể cần hạn chế các lực mạnh có thể ảnh hưởng lên mắt vừa mổ. Trong đó bao gồm cả tránh ho và hắt hơi mạnh, nhất là ngày đầu tiên sau mổ. Do đó, nếu có bệnh lý gây ho thì cần điều trị cho ổn định rồi mới tiến hành phẫu thuật cũng chưa muộn, lại còn tránh được biến chứng sau mổ, bạn nhé!

 

Đang sử dụng thuốc Clopidoget 75mg có nên dùng thêm Nattokinase để hỗ trợ phòng ngừa cục máu đông?

- Nguyễn Hùng - nguyenhung...@gmail.com

Tôi có xơ vữa động mạch cảnh chưa gây tắc hẹp có ý nghĩa, đã từng bị cơn thiếu máu não thoáng qua TIA cách đây hơn 18 tháng. Qua thông tin tham khảo thì người đang sử dụng thuốc Clopidoget 75mg vẫn có thể dùng thêm TPCN Nattokinase để hỗ trợ trong điều trị cục máu đông phải không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Nattokinase là một enzyme chiết xuất từ loại thức ăn truyền thống của Nhật Bản là natto, được chế biến từ việc lên men đậu nành. Natto được sử dụng như bài thuốc dân giang để chữa bệnh mạch máu và huyết áp trong hàng trăm năm nay và thường được xem là phương thuốc chữa trị bệnh tim, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đột quỵ, phòng ngừa huyết khối... tuy nhiên, kết quả nghiên cứu chưa đủ mạnh để có thể xem nattoenzyme là loại thuốc chữa bệnh.

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy có tương tác thuốc giữa Clopidogrel và natto enzyme, nhưng việc dùng 1 lúc nhiều loại thuốc chống đông máu sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, do đó, nếu đang được phòng ngừa đột quỵ theo đúng phác đồ của chuyên khoa nội thần kinh thì bạn không cần thiết phải sử dụng thêm thực phẩm chức năng nào nữa, bạn nhé!

 

Bị nhức bên thái dương mỗi khi cúi đầu, biểu hiện bệnh gì?

- Nguyễn Thị Mỹ Ny - chuc...@gmail.com

Em đang cúi xuống gội đầu thì đột nhiên thái dương chân mày bên trái đau nhức, nhưng khi em không cúi xuống nữa thì không đau và tiếp tục cúi xuống lại đau nhức. Xin hỏi bác sĩ đó là triệu chứng của bệnh gì?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào Mỹ Ny,

Cơn đau đầu tăng khởi phát khi cúi xuống thường liên quan tới đau đầu căng cơ hoặc đau đầu do viêm xoang. Các nguyên nhân đau đầu kể trên thường không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và cần được điều trị bệnh lý nguyên nhân.

Nếu triệu chứng này thường xuyên xảy ra, em nên khám chuyên khoa Nội thần kinh để bác sĩ đánh giá, đưa ra chẩn đoán chính xác và điều trị. Thân mến!

 

Nên dưỡng da tay như thế nào để lấy lại dấu vân tay?

- ZL Han Quynh

Em chào bác sĩ,

Em chuẩn bị kí visa để đi Đài Loan nhưng lúc lăn dấu vân tay lại không được, tại do da tay của em mỏng, vân tay có những nếp nhăn chồng lên. Em nên dưỡng da tay như thế nào ạ? Mong bác sĩ giúp em.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào em,

Nguyên nhân gây cho da mỏng, khô, dễ bong tróc có thể liên quan tới vấn đề tiếp xúc hoá chất, thiếu dinh dưỡng, thiếu máu, cơ địa dị ứng, chàm da, viêm da tiếp xúc...

Để chăm sóc làn da bàn tay khoẻ mạnh, em cần hạn chế tiếp xúc hoá chất độc hại, xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, nên dưỡng da thường xuyên với các sản phẩm dịu nhẹ chuyên dùng dưỡng da tay, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp.

Nếu không cải thiện, em nên khám chuyên khoa Da liễu để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị em nhé!

 

Ống dẫn lưu não thất nếu bị tắc hay lệch van có biểu hiện gì không?

- Phạm Thị Thúy - thuyhop...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Bác sĩ tư vấn giúp em, mẹ em bị tai nạn chấn thương sọ não, hiện giờ bị giãn não thất phải đặt ống dẫn lưu não thất xuống ổ bụng. Em muốn hỏi là sau khi xuất viện phải chăm sóc như thế nào ạ, nếu ống dẫn lưu bị tắc hay lệch van thì có biểu hiện gì không ạ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Đối với bệnh nhân chảy máu não có tràn máu não thất số lượng lớn, ống dẫn lưu não thất giúp giải quyết tình trạng giãn não thất tạm thời, sau thời gian 7-10 ngày sẽ rút dẫn lưu. Nếu tình trạng dãn não thất vẫn còn sẽ chuyển sang đặt dẫn lưu não thất ổ bụng.

Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng sau phẫu thuật xảy ra sớm và tắc ống là biến chứng muộn. Biểu hiện của nhiễm trùng bao gồm sốt, mệt mỏi, lừ đừ, hôn mê, đau bụng.

Triệu chứng của tắc ống dẫn lưu thường do tăng áp lực nội sọ bao gồm: đau đầu, lờ đờ, buồn nôn và nôn.

Các biến chứng ổ bụng ít gặp, trừ khi có biểu hiện triệu chứng thì nên tái khám ngay.

Do ống dẫn lưu nằm lại bên trong cơ thể nên khó có thể chăm sóc. Cách tốt nhất là đưa người bệnh tái khám thường xuyên để theo dõi diễn tiến và can thiệp khi có bất thường.

 

Nước mắt đục như mủ thường là dấu hiệu bệnh gì?

- Đào Thị Quỳnh - thiquy...@gmail.com

Nguyên nhân của đuôi mắt chảy dịch trắng như sữa là gì ạ bác sĩ?

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Nước mắt đục như mủ thường là dấu hiệu của viêm nhiễm nặng bên trong mắt, có thể do viêm kết mạc, viêm giác mạc, tắc tuyến lệ... Cần kết hợp thêm các triệu chứng khác và kết quả thăm khám mới có thể kết luận nguyên nhân và điều trị. Do đó, bạn nên khám chuyên khoa Mắt để bác sĩ đánh giá và can thiệp xử trí, bạn nhé!

 

Ợ hơi liên tục, viêm hang vị, Hp dương tính nhưng uống thuốc không đỡ, phải làm sao?

- Phạm Tuấn - boinhu...@gmail.com

Tui có triệu chứng ợ hơi liên tục cả ngày, kể cả khi đói, rất khó chịu. Đi khám thì bị viêm hang vị thân vị, Hp dương tính. Bác sĩ cho 2 tuần thuốc uống và sau 10 ngày tui không thấy đỡ, phải chờ 1 tháng sau mới tái khám được. Mong được AloBacsi tư vấn!

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Theo như mô tả thì bạn khôgn chỉ đơn thuần viêm dạ dày mà còn có cả tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, với các triệu chứng ợ hơi ợ chua, nóng rát sau xương ức...

Với kết quả viêm dạ dày Hp dương tính, thông thường bác sĩ sẽ kê toa tiệt trừ Hp sử dụng trong 2 tuần đầu tiên. Giai đoạn này, triệu chứng có thể nặng lên một phần do tác dụng phụ của thuốc.

Bạn cần kiên trì dùng thuốc đều đặn và tái khám sau đó. Để hạn chế tình trạng ợ hơi ợ chua, bên cạnh dùng thuốc còn cần phải thay đổi lối sống, thói quen ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp.

Cụ thể là phải ăn đúng giờ, ăn thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no, tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, cay nóng, nhiều gia vị, tránh rượu bia, chất kích thích. Khi nằm nên chú ý nằm đầu cao và tránh nằm ngủ ngay sau khi ăn từ 2-3 tiếng.

Nếu có thừa cân, bạn nên giảm cân, giữ cân nặng phù hợp và tránh lo lắng căng thẳng thì bệnh mới mau khỏi, bạn nhé!

 

Có u vú lành tính, dùng tinh dầu hoa anh thảo được không?

- Minh Thuỳ - thuytruon...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 28 tuổi, bị chẩn đoán là là bị u vú lành tính (Birads 3), CĐPB: Đảo mỡ. Em có thể dùng thuốc tinh dầu hoa anh thảo (Evening Primrose Oil) được không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Võ Thị Tố Uyên:

Chào bạn,

Viên uống Evening Primrose oil không chống chỉ định trong các trường hợp u lành tuyến vú, do đó bạn có thể sử dụng thêm hàng ngày như một loại thực phẩm chức năng bổ sung, sử dụng 1-3 viên/ngày cùng với bữa ăn.

Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu có thể giảm đau ngực khi có u xơ lành tính, nhưng quan trọng nhất bạn phải kiểm tra định kỳ để theo dõi diễn tiến của khối u, bạn nhé!

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X