Hotline 24/7
08983-08983

Nằm nghiêng sang trái khi ngủ: Khoa học chứng minh tác dụng bất ngờ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc nằm nghiêng về bên trái khi ngủ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà có thể bạn chưa hề biết đến.

Khoa học đã chứng minh rằng tư thế ngủ có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thông thường, mọi người sẽ lựa chọn vị trí họ cảm thấy thoải mái nhất để đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích đáng kể.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Cơ thể vẫn sẽ hoạt động cho dù bạn thức hay ngủ vì vậy nên một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ để bổ sung nhiên liệu cho quá trình này là điều cần thiết.

Ngủ nghiêng sang trái sẽ giúp hệ tiêu hóa thực hiện công việc với ít nỗ lực nhất do dạ dày nằm ở phía bên trái của bụng và khi bạn nằm nghiêng sang trái, thức ăn sẽ đi vào ruột già dễ dàng hơn. Nó cũng hỗ trợ cho enzym tiêu hóa di chuyển tự do.

Giúp trái tim bạn được nghỉ ngơi

Trái tim phải đập không ngừng nghỉ để duy trì sự sống nhưng nó có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố từ chế độ ăn uống đến chất lượng không khí môi trường. Tuy nhiên, bạn có thể giúp cho tim hoạt động tốt hơn chỉ với một việc đơn giản đó là nằm ngủ nghiêng bên trái.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Khi bạn ngủ nghiêng sang trái, trọng lực sẽ giúp cho tim vận chuyển máu dễ dàng, trái tim sẽ có ít hoạt động hơn và được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Giảm đau lưng

Nếu bạn thường xuyên thức dậy với cơn đau lưng hoặc cổ, nằm ngủ nghiêng bên trái có thể giúp bạn cải thiện tình tình.

Khi nằm ngửa, áp lực sẽ dồn lên lưng bạn và cơ bắp sẽ phải hoạt động nhiều để giữ sự ổn định cho cơ thể.

Nằm nghiêng sang trái khi ngủ sẽ giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và làm giảm đau cột sống đồng thời ngăn ngừa các bệnh viêm cơ khớp.

Hỗ trợ hệ thống bạch huyết

Hệ bạch huyết đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển chất lỏng khắp cơ thể, và cả với chức năng miễn dịch của chúng ta. Bạch huyết có thể mang đi chất độc và các chất thải khác, do đó, tắc nghẽn ở bất cứ đâu trong hệ thống này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Việc ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp hệ thống bạch huyết lọc chất thải. Bạch huyết chảy qua bên trái qua ống lồng ngực, một lần nữa cho phép trọng lực hỗ trợ hoạt động tự nhiên của cơ thể.

Giảm ợ nóng

Ợ nóng có thể là một tác dụng phụ của việc ăn trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng ngủ nghiêng bên trái có thể giảm thiểu chứng ợ nóng trong khi ngủ nghiêng sang phải lại có thể khiến nó bùng phát.

Khi chúng ta nằm nghiêng sang trái, điểm nối giữa dạ dày và thực quản được giữ cao hơn mức axit dạ dày. Tuy nhiên, khi nghiêng sang phải, cơ thắt thực quản dưới được thư giãn và điều đó cho phép axit có thể leo qua.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang mang thai sẽ lưu thông máu cho hai cơ thể, một công việc cường độ cao đòi hỏi lượng máu lớn hơn để hoàn thành. Ngoài ra, đứa trẻ trong bụng khi phát triển sẽ mở rộng tử cung và gây áp lực lên cột sống và các cơ quan khác.

Việc nằm nghiêng sang trái giúp máu lưu thông tự do và giảm áp lực của em bé lên cột sống người mẹ, đồng thời bảo vệ gan khỏi bị ép quá nhiều. Nhìn chung, nằm nghiêng bên trái cung cấp lưu lượng máu tốt nhất cho cả hai cơ thể.

Tránh ngáy ngủ

Việc nằm nghiêng sang trái không thể giải quyết hết mọi nguyên nhân gây ngáy, nhưng nó có thể giữ cho lưỡi và cổ họng của bạn ở một vị trí tốt hơn và làm thông thoáng đường thở.
Trong khi đó, nằm ngửa khi ngủ khiến những cơ quan này thư giãn và có thể làm tắc nghẽn một phần đường thở, gây ra ngáy.

Nếu không quen ngủ nghiêng bên trái, bạn có thể bỏ ra một chút nỗ lực và thời gian để làm quen với nó. Hãy thử để một cái gối giữa đầu gối hoặc sau lưng để tránh việc lăn trong khi ngủ. Điều này buộc bộ não của bạn phải quyết định lại vị trí nào là đúng và bạn có thể dễ dàng tạo thói quen ngủ nghiêng sang trái hơn.

Theo Gia Đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X