Hotline 24/7
08983-08983

Nằm liệt giường từ năm 19 tuổi, cô gái Singapore viết sách, kinh doanh trực tuyến

Đối với cô Vivian Goh, những công việc hàng ngày như ăn uống, đi lại hay đánh răng đều nằm ngoài khả năng của cô. Nhưng thông qua đôi mắt của mình, cô ấy kết nối với thế giới, điều hành một công việc kinh doanh và cũng đã viết một cuốn sách về câu chuyện của mình.

Người phụ nữ 41 tuổi này đã phải nằm liệt giường từ năm 19 tuổi do một căn bệnh thần kinh cơ, nhưng tai ương bắt đầu khi cô được 7 tháng tuổi, không thể ngồi mà không có người trợ giúp. Cô được chẩn đoán mắc chứng teo cơ cột sống khi cô khoảng 2 tuổi rưỡi.

Nhưng cô Goh vẫn vui vẻ trong những năm qua, và hiện đang điều hành trang web thương mại điện tử của riêng mình và gần đây thậm chí còn xuất bản sách.

Với tựa đề “Nằm liệt giường - không phải là rào cản”, cuốn sách ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, kể chi tiết về cuộc đời của cô ấy kể từ khi sinh ra.

Cô Vivian Goh (trái) chụp cùng mẹ cô, bà Ivy Yong - Ảnh: Eugene Goh

Khi được 18 tháng tuổi, Goh bị sốt rất cao, lần đầu tiên trong số nhiều trường hợp cô phải nhập viện và xuất viện liên tục.

Tình trạng của cô trở nên tồi tệ đến mức các bác sĩ đã dự đoán rằng cô sẽ không thể sống qua sinh nhật thứ 12 của mình.

Nhưng cô ấy đã sống, ngay cả khi mất cơ sớm đồng nghĩa với việc cô ấy không bao giờ có thể đi lại được. Cô ấy dần dần mất đi các chức năng của tay do các cơ của cô ấy bị teo đi và cuối cùng là không thể ngồi dậy được.

Khi The StraitsTimes đến thăm cô Goh trong căn hộ của cô ở Bedok vào ngày 25/4, cô vẫn là người lạc quan và tràn đầy năng lượng như thường lệ.

Cô ấy nói: "Tôi không thể làm gì để thay đổi hoàn cảnh của mình và buồn về điều đó không giúp ích được gì cho hoàn cảnh. Vậy tại sao không chọn hạnh phúc?"

Goh có thể nói và sử dụng máy tính xách tay để giao tiếp trực tuyến. Cô lướt mạng và trả lời tin nhắn bằng một thiết bị liên lạc bằng mắt có tên là Eyegaze. Cảm biến sử dụng bức xạ hồng ngoại để phát hiện chuyển động mắt của cô ấy qua bàn phím trên màn hình.

Vivian Goh sử dụng máy tính xách tay của mình bằng mắt, đã mất khả năng sử dụng chuột máy tính nhiều năm trước đó. Ảnh: Eugene Goh

Cô đã dành tặng cuốn sách của mình cho mẹ cô, bà Ivy Yong, 68 tuổi, người đã một tay nuôi nấng cô và vẫn là người chăm sóc chính của cô.

Mẹ cô không đi làm để ở nhà chăm con, rất tự hào về con gái mình.

Bà nói: "Tôi đã chăm sóc Vivian từ khi cô ấy còn nhỏ, cuộc sống của nó gắn liền với bệnh viện. Được nhìn thấy cô ấy xuất bản cuốn sách của riêng mình và dạy tôi cách sử dụng máy tính và điện thoại di động, trái tim tôi vui sướng. Gần đây Vivian cũng không cần phải ra vào bệnh viện nữa vì tình trạng đã ổn định”.

Hiện tại, Vivian Goh phải uống sữa bằng ống vì không có khả năng nhai. Cô ấy được nuôi ăn 7 bảy lần mỗi ngày. Suy nhược cơ thể lại thêm bệnh nhiễm trùng vùng ngực liên tục và việc điều trị vật lý trị liệu không thành công khiến đôi chân cô bị cong và đau hơn trước.

Nhưng không có gì cản đường cô ấy, kể cả việc đạt được ước mơ ấp ủ từ lâu là xuất bản một cuốn sách.

Goh chưa bao giờ đi học, và với một số sự giúp đỡ, phần lớn cô đã tự học đọc và viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Qua nhiều năm, cô ấy cũng đã có một số kỹ năng máy tính.

Cô hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho những người khác vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Cuốn sách hơn 100 trang được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung. Cho đến nay, 800 bản sách đã được bán ra. Cô hy vọng sẽ đạt con số 1.000 vào sinh nhật lần thứ 42 vào tháng 5.

Năm ngoái, cô Goh đã thành lập trang web riêng của mình - có tên là Vivian Bao Kah Liao - để bán nhiều loại sản phẩm, bao gồm chăm sóc da, trang điểm, đồ vệ sinh cá nhân và quần áo bảo vệ sức khỏe. Bao kah liao có nghĩa là “có thể làm mọi thứ” trong tiếng Hokkien.

Khách hàng thường liên hệ qua Facebook hoặc WhatsApp. Khi nhận được đơn đặt hàng, cô ấy sẽ liên hệ với các nhà cung cấp và nhờ họ trực tiếp gửi sản phẩm cho khách hàng.

Goh nói: “Thách thức lớn nhất của tôi là khi mọi người mua hàng của tôi vì lòng thương hại. Thà rằng họ không làm như vậy. Mọi người mua một lần rồi thôi, bởi vì họ chỉ mua một món đồ để giúp tôi. Đáng tiếc tiền là tiền dễ có nhưng nó không bền vững, lâu dài”.

Theo The StraitsTimes

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X