Hotline 24/7
08983-08983

Mỹ lần đầu cảnh báo về virus tái tổ hợp; Hải Dương về trạng thái bình thường mới từ 1/4

Trong khi giới khoa học đang ráo riết nghiên cứu vắc xin ngăn chặn các biến thể ở Anh, Nam Phi và Brazil thì bây giờ lại có thêm virus tái tổ hợp. Giới khoa học biết chúng sẽ xuất hiện nhưng chưa rõ chúng sẽ gây ra hậu quả như thế nào.

Virus tái tổ hợp bắt nguồn từ đâu? Virus tái tổ hợp xuất hiện có bất ngờ không?

Theo báo Le Parisien, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo đầu tiên về virus tái tổ hợp. Tại một cuộc hội thảo đầu tháng 2-2021, TS virus học Bette Korber ở Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos thông báo đã phát hiện tại Los Angeles một virus lai sinh ra từ biến thể ở Anh (B.1.1.7) và biến thể ở California (B.1.429). Phát hiện này chưa được công bố trên tạp chí khoa học nào.

Đến ngày 17-3, chuyên trang khoa học Virological đăng nghiên cứu của các nhà khoa học Anh với tựa đề "Bộ gen SARS-CoV-2 tái tổ hợp liên quan đến dòng B.1.1.7 ở Anh".

Các nhà nghiên cứu thông báo đã phát hiện một dạng virus mang một số đoạn gen đột biến của dòng B.1.1.7 và một số đoạn gen đột biến của dòng khác.

Tổng cộng có 15 tái tổ hợp do hai biến thể thuộc các dòng riêng của SARS-CoV-2 giao thoa nhau.

GS virus học Vincent Maréchal ở Đại học Sorbonne (Pháp) giải thích virus tái tổ hợp hoặc virus biến thể cũng đều là biến thể. Chúng sinh ra từ hiện tượng đột biến nhằm mục đích giống nhau là biến đổi để tồn tại.

Điểm khác nhau ở chỗ biến thể kiểu cổ điển như biến thể B.1.1.7 ở Anh là đột biến hình thành bên trong bộ gen virus (bản sao bị lỗi), còn virus tái tổ hợp gần giống với virus sinh sản hữu tính.

Ví dụ hai chủng virus "cha mẹ" A và B giao nhau, enzyme phụ trách sao chép đã sao chép một chuỗi ARN của virus A và một chuỗi ARN của virus B để sản sinh ra virus C. Virus C đó chính là virus tái tổ hợp.

Điều kiện để sản sinh virus C là hai chủng virus A và B phải cùng nhiễm một tế bào trong cùng một người vào đúng thời điểm virus sao chép.

Virus corona có khả năng tạo ra nhiều tái tổ hợp hơn so với các virus khác. Do đó, virus tái tổ hợp sản sinh từ SARS-CoV-2 là điều hoàn toàn có thể dự đoán.

GS tiến hóa phân tử Andrew Rambaut ở Đại học Edinburgh (Anh) giải thích: "Tái tổ hợp là đặc điểm thường xuyên xảy ra trong quá trình tiến hóa phân tử của virus corona".

Từ 1-4, Hải Dương về trạng thái bình thường mới

Ngày 29/3, thường trực Tỉnh ủy Hải Dương họp và đi tới thống nhất về việc toàn tỉnh sẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới từ 0h ngày 1/4.

Từ ngày 1/4, học sinh các cấp từ mầm non đến THPT toàn tỉnh sẽ trở lại trường học, chỉ tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống và các cuộc thi, giao lưu.

Tỉnh Hải Dương cũng sẽ lùi thời gian tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 một tuần, và việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại các trường phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Các dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh như quán bar, vũ trường, karaoke, massage, gym, rạp chiếu phim, quán game tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến ngày 15/4. Nhà hàng, quán ăn, quán cà phê được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Các quán bia vỉa hè tạm thời chưa cho phép hoạt động. Riêng TP Hải Dương, TP Chí Linh và huyện Kim Thành chủ động áp dụng thêm một số biện pháp chặt chẽ hơn trong phòng chống dịch.

Tại tỉnh Hải Dương hiện không còn khu vực nào bị phong tỏa, cách ly y tế, và chỉ còn 41 người phải cách ly tập trung. Các mẫu xét nghiệm sàng lọc ho, sốt trong cộng đồng cũng như tại các cơ sở khám chữa bệnh đều cho kết quả âm tính với COVID-19.

Các lái xe, sinh viên và những người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng trong toàn tỉnh cũng đều có kết quả âm tính. Đến nay, 95% số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã trở lại hoạt động trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X