Hotline 24/7
08983-08983

Mới sinh em bé được 1 tháng, có nên cắt thịt dư ở lỗ tai?

Hôm nay, ngày 7/9, BS Thu Cúc trực tư vấn từ 17g - 19g. Mời bạn gửi câu hỏi và đón xem câu trả lời, bắt đầu lúc 18g cùng ngày.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Lin Lì Lợm

Chào AloBacsi,

Chi mình hỏi, mình mới sinh sinh con được hơn 1 tháng, mình muốn đi cắt thịt dư, ở lỗ tai thì có được không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Em vẫn có thể làm thủ thuật cắt thịt dư, tuy nhiên sau khi thủ thuật thường phải dùng thuốc để tránh nhiễm trùng. Thời kỳ cho con bú nên hạn chế dùng thuốc. Vì vậy nếu thịt dư ở tai không ảnh hưởng quá mức đến cuộc sống của em, em có thể tạm thời không cắt em nhé.


- Trương Khai Định

Bác sĩ cho em hỏi, chấm nâu này là gì vậy ạ? Em có vài ba chấm trên 2 cánh tay và 1 chấm trên mặt. Nó làm em rất mất tự tin. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Do độ phân giải hình ảnh không cao nên tôi không nhìn rõ sang thương. Tôi không rõ những chấm này xuất hiện từ khi nào, có tự biến mất rồi xuất hiện ở những nơi khác hay không. Có thể đây là những chấm xuất huyết. bạn có thể đến khám BS da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị.

- Nam Cao

Cháu chào bác sĩ,

Năm nay cháu 14 tuổi, xin bác sĩ tư vấn cho cháu dạo này cháu đang lo sợ mình bị lây nhiễm HIV (do đi đá bóng ở khu vực có kim tiêm của người nghiện). Thời gian lây nhiễm vào khoảng cuối tháng 5 đến cuối tháng 8. Vậy cháu mong bác sĩ tư vấn giúp cháu xem thời điểm nào đi xét nghiệm để có được kết quả chính xác nhất. Cháu nghe nói có rất ít người tới 6 tháng xét nghiệm mới phát hiện bị nhiễm bệnh. Vậy 6 tháng có phải là thời gian lây bệnh lâu nhất không? Cháu có cần xét nghiệm lần thứ 2 không? Bác sĩ cho cháu hỏi thêm: nếu kể từ ngày bị nhiễm HIV thì sau bao lâu, bệnh sẽ chuyển thành AIDS? Và 9 tháng sau đi xét nghiệm thì đã muộn chưa? Thời gian lây HIV qua đường mắt có khác với các đường còn lại không? Chỉ cần bệnh chưa đến giai đoạn cuối thì cháu vẫn có thể sống thọ như người thường đúng không? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

HIV lây qua dường dịch tiết và máu, tùy vào  lượng virus mà em tiếp xúc mà khả năng lây bệnh cao hay thấp. không có thời gian xác định bao lâu thì chuyển qua giai đoạn AIDS, nếu sống lành mạnh và điều trị thuốc kháng virus thì thời gian có thể kéo dài đến 20 năm.

Sau khi có yếu tố nguy cơ lây nhiễm thì em có thể làm xét nghiệm ngay và làm lại xét nghiệm sau đó 3 tháng. Vì trong thời gian 3 tháng( giai đoạn cửa sổ) xét nghiệm có khả năng âm tính giả.

Chúc em luôn khỏe.

- Gđ Meo Chuot

Chào AloBacsi,

Cho em hỏi em có bé trai năm nay được 4 tuổi, cháu cân được 18kg, cao 1m. Thời gian gần đây cháu hay bị kêu đau người: đau khớp chân, đau khớp tay. Bé ăn kém đi và rất lười ăn rau,  bé lại có rất nhiều hạch ở cổ, tôi rất lo lắng ko biết phải khám cho bé từ đâu. Bác sĩ tư vấn dùm tôi xem bị làm sao và cần khám ở đâu để biết chính xác về bệnh tình của cháu.E cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nổi nhiều hạch cổ là hiện tượng bất thường, hạch có thể là hạch lành tính hay ác tính. Hạch lành tính có thể do nhiễm trung hay lao, hạch ác tính có thể do ung thư tại chỗ hay ung thư từ nơi khác di căn tới. Bạn có thể đưa bé đến khám BS nhi tổng quát để bước đầu xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.

- Mèo Lười

Chào bác sĩ,

Em cắt amidan 6 năm nay rồi, giờ nó mọc lại ở bên trái. Khoảng 1 tháng lại bị đau và sốt nhẹ. Em cũng bị viêm họng, có những cục nhỏ như cục mủ ở trong họng. Mỗi lần amidan sưng đau là đau họng luôn. Vậy em có nên đi cắt amidan nữa không, vì amidan mới mọc này nhỏ à. Nếu không cắt thì có biện pháp nào giảm tình trạng sưng viêm thường xuyên không? Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Amidan là một hệ thống lympho, chức năng của nó giống như những chiến sĩ bảo vệ cơ thể. Vì vậy không phải lúc nào cũng cắt bỏ, nếu viêm tái lại nhiều lần thì mới cân nhắc chỉ định cắt bỏ. Em nên thường xuyên súc họng bằng nước muối để sát khuẩn tại chỗ. Nên đến khám BS chuyên khoa Tai mũi họng để được điều trị đúng chuyên khoa em nhé.

- Hoàng Minh, 30 tuổi

Chào BS,

Năm học lớp 2 em bị một cú sốc rất lớn về tinh thần bởi một giáo viên. Đến năm lớp 6 em đang học rất bình thường và đang là học sinh giỏi, đột nhiên em bị một chứng bệnh lo âu, tim đập nhanh, buồn nôn, khó thở và luôn có tâm trạng sợ hãi khi bị áp lực vào một chuyện gì.

Từ đó chất lượng cuộc sống của em cũng bị giảm sút. Em ít ra ngoài xã hội vì luôn có một tâm trạng lo sợ. Em cũng đã đi khám nhiều nơi nhưng cũng không hiệu quả. Căn bệnh này đeo đuổi em cho tới bây giờ. Em bây giờ chỉ là gánh nặng cho gia đình, em buồn lắm. Xin BS cho em một lời khuyên. Em xin cám ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Vấn đề mà em đang mắc phải là do nguyên nhân tâm lý, vì vậy, em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh và đến gặp bác sĩ tâm lý để kết hợp điều trị dùng thuốc và kết hợp điều trị tâm lý, để bệnh nhân nhanh chóng khỏi.

Em cũng nên lựa chọn một môn thể dục thể thao để giúp tinh thần sảng khoái, và có sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, em cũng nên thường xuyên tiếp xúc với những người xung quanh, trao đổi sở thích và chia sẻ những khó khăn... như vậy sẽ giúp tinh thần em sảng khoái hơn.

- Vì Chính Em Thôi

Bác sĩ ơi,

Con năm nay 23 tuổi, bị viêm chân lông đến nay cũng được 2 năm rồi, mà chữa hoài không hết. Cứ da khô là bị ngứa ngáy, nổi hột nước ở chân lông, nổi vết đỏ ở chân lông khu vực đùi, lông bụng, lông chân, trên mặt. Con còn có demodex, ngứa ngáy hành hạ con mệt lắm, xin bác sĩ tư vấn giúp con. Con xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như em mô tả tôi nhận thấy có thể em đang mắc chứng bệnh chàm da. Ngứa da đầu có thể do gàu, nấm da đầu, viêm nang lông tiết bả… Vì vậy, theo tôi em nên đến khám BS chuyên khoa da liễu để khám và xác định rõ nguyên nhân giúp việc điều trị có hiệu quả hơn. 

- Quyết Zâu

Xin chào các bác sĩ,

Cho em hỏi: khoảng 7 tháng trước em có những triệu chứng như đau đầu, khô họng và nóng trong người, nhưng 1 tháng sau thì triệu chứng đau đầu của em không còn. Hiện tại chỉ còn ở da có những nốt màu đỏ ở dưới da và khô họng, nóng trong người. Em không biết mình bị mắc bệnh gì. Xin các bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng khô họng nóng trong người có thể do cơ thể thiếu nước: nhập không đủ hoặc mất quá nhiều, hay cũng có thể do mất cân bằng độ ẩm. Hằng ngày cơ thể cần cung cấp ít nhất 2 lít nước (bao gồm nước uống và nước trong thức ăn). Nước mất ra ngoài qua nhiều dường như qua mồ hôi, hô hấp, nước tiểu, phân. Em có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cho phù hợp.

Bên cạnh đó, những hồng ban ở da do không quan sát trực tiếp nên khó có thể xác định do nguyên nhân gì. Em nên đến khám BS da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.

- Xuân Thịnh Jr.

Bác sĩ ơi,

Em năm nay 17 tuổi. Lúc em 2 tuổi em có bị liệt dây thần kinh số 7. Gia đình có đưa đi khắp nơi chữa trị khắp nơi, bệnh giảm rõ rệt nhưng không hết hẳn. Mỗi lần nháy mắt là miệng lại giật sang 1 bên, tay run, miệng có méo nhưng cũng không rõ lắm. Chỉ méo khi cười với lại khi ăn thôi, mắt thì nhắm không được kín cho lắm... Thần kinh thì rất yếu nếu bây giờ em sử dụng phương pháp châm cứu với massage mặt như trên mạng hướng dẫn thì có thể bình phục hoàn toàn không ạ? Cho em một lời khuyên với ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tôi không rõ trước đây em bị liệt dây thần kinh số VII do nguyên nhân gì. Đường đi của dây VII chia thành 3 đoạn: đoạn trong sọ, trong xương đá và đoạn ngoài sọ. Tổn thương tại bất kỳ vị trí nào củng có thể gậy liệt mặt. Điều trị chỉ đạt hiệu quả tốt trong giai đoạn sớm, nhưng đa số các trường hợp không thể hồi phục hoàn toàn. Em nên kiên trì tập luyện vật lý trị liệu để có kết quả tốt hơn em nhé.

- CôngTiến

Chào bác sĩ, hiện giờ em ngứa ở bộ phận sinh dục, ngứa ở hậu môn, ngứa như kim chích kèm theo đau đầu là biểu hiện của bệnh gì vậy? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Bộ phận sinh dục, hậu môn là những vị trí rất dễ nhiễm trùng, nhiễm nấm, hoặc cũng có thể do chàm da, ghẻ ngứa… gãi nhiều dễ làm tình trạng nặng nề hơn do bội nhiễm. Vì vậy theo tôi em nên nhanh chóng đến khám BS chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.

- Thái Hòa, 20 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Cách đây 2 tháng bị sưng dưới hàm, khô và đau miệng, đi khám ở BV quận chẩn đoán là viêm tuyến nước bọt và cho đơn thuốc: Spiramycin 3 mũi, Methyprednisolone, Paracetamol. Uống 5 ngày hết đau hẳn nhưng còn hạch, tái khám thì BS vẫn cho uống thuốc trên thêm 15 ngày vẫn không hết.

Cháu đến BV Tai Mũi Họng khám thì BS chẩn đoán là viêm họng mạn tính và cho đơn thuốc: Sumakin 750mg, Allerphast 60mg, Protase, Zecuf uống trong 7 ngày.

Cháu muốn hỏi, tình trạng của cháu có nguy hiểm không và điều trị thế nào? Cần phải mổ lấy hạch ra hay uống thuốc, nếu để luôn có sao không? Cảm ơn BS!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Với trường hợp của bạn hạch có thể là hạch phản ứng với tình trạng viêm hay còn gọi là hạch viêm. Đa số các trường hợp hạch viêm sẽ biến mất khi tình trạng viêm bị được giải quyết, một số trường hợp hạch xơ hóa và tồn tại.

Tuy nhiên những trường hợp này hạch hiếm khi tăng kích thước. Vì vậy theo tôi bạn có thể tiếp tục điều trị theo toa của BS Tai mũi họng để giải quyết tình trạng viêm và đồng thời theo dõi tính chất hạch.

Nếu hạch xuất hiện thêm ở những vị trí khác như nách, bẹn, thượng đòn…, mọc thành chùm, cứng chắc, không di động hay hạch tăng kích thước nhanh chóng thì em nên đến BV để khám chuyên khoa Ung bướu em nhé.

- Xuân Hiền – xuanhien…@gmail.com

Thưa BS,

Mặt dưới lưỡi của cháu mọc gai mềm trong suốt thấy được tia máu không đau, không chảy máu và mọc quanh mép lưỡi, hầu như không phát triển nữa. Và ở cuống lưỡi gần vòm họng nổi hạt đỏ bằng hạt đậu. Cháu đi khám Tai Mũi Họng, BS bảo viêm họng và các hạt đó không sao cả. Như vậy cháu bị bệnh gì?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em, như mô tả, theo tôi có thể đó là tình trạng viêm họng, do tôi không trực tiếp thăm khám nên củng khó xác định chính xác nguyên nhân. Em có thể tiếp tục điều trị theo toa của BS Tai mũi họng, nếu không thuyên giảm em nên tái khám để xác định lại nguyên nhân em nhé.

- Nguyễn Chung - TPHCM

BS ơi,

Tôi bị hôi miệng không rõ nguyên nhân, cũng đi khám tai mũi họng, điều trị HP, răng miệng thì không vấn đề gì. Vậy tôi nên khám khoa gì ở BV nào là tốt nhất và làm thế nào để biết mức độ hôi?  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hôi miệng là tình trạng thường gặp ở nhiều người và gây mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hằng ngày và công việc. Có nhiều nguyên nhân: nguyên nhân tại vùng răng miệng, do thức ăn, bệnh lý dường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, một số trường hợp do rối loạn tâm lý (ảo tương hư hao, ảo tưởng rằng cơ thể toát ra mùi hôi), hiếm gặp có thể do hội chứng cá ươn.

Để khác phục: em có thể khám nha sĩ thường xuyên, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các thức ăn còn động lại trong kẽ răng, sử dụng nước súc miệng, nước xúc miệng nên dùng vào buổi tối là thời gian mà vi khuẩn hoạt động mạnh.

Hạn chế những thức ăn dễ gây mùi hôi, ăn nhiều trái cây, hoa quả, thường xuyên uống nước tránh tình trạng hôi miệng. Nếu em đã khám BS nha khoa và không phát hiện bật thường, em có thể đến khám BS nội tổng quát để tầm soát các bệnh lý nội khoa em nhé.

- Ngọc Lan, 21 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Em muốn xem mình có bị thiếu máu không thì cần làm những xét nghiệm gì? Em cảm ơn BS!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thiếu máu là một bệnh lý hay gặp ở phụ nữ châu Á, đặc biệt là Việt nam, do mất máu qua chu kỳ kinh nguyệt, ăn uống không đủ chất.

Một số triệu chứng tuy không đặc hiệu nhưng thường gặp như: da xanh, niêm nhạt, móng tay sọc, lưỡi mất gai, mệt mỏi, chóng mặt, dễ mất sức, hay quên…để tầm soát thật đơn giản, em có thể đến BV hay phòng xét nghiệm để làm xét nghiệm Huyết đồ em nhé. Sau khi có kết quả, nếu có thiếu máu em sẽ được làm các xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân em nhé.

- Nam, 36 tuổi

Chào AloBacsi,

AloBacsi cho em hỏi, nếu đi xét nghiệm máu, xét nghiệm công thức máu thì có phát hiện nhiễm HIV được không ạ?


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Muốn xét nghiệm HIV em có thể làm xét nghiệm Test nhanh tìm kháng thể kháng HIV em nhé. Hiện nay có nhiều BV có thể làm xét nghiệm này như; BV nhiệt đới, Da liễu, Chợ rẫy, trung tâm chẩn đoán y khoa Hòa hảo…

- Mai, 25 tuổi – Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em 25 tuổi, người em rất gầy chỉ 38kg thôi ạ. Gần đây thì em có cảm thấy vùng bụng to hơn, khi ngồi thì cảm giác căng cứng, tức bụng (em làm văn phòng nên ngồi nhiều) và nhìn nghiêng thì bụng to hơn hẳn so với trước. Không biết là em bị sao và điều trị như thế nào? Em vẫn chưa lấy chồng nên khả năng mang thai là không có. Chu kì kinh của em cũng thường mỗi tháng sẽ lùi từ 4-10ngày. Mong BS tư vấn giúp!


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Bụng to ra có nhiều nguyên nhân: có thể tích mỡ vùng bụng, khối u vùng bụng, có thai. Dịch trong ổ bụng. Tốt nhất em nên đến BV để siêu âm kiểm tra em nhe.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X