Hotline 24/7
08983-08983

Mỗi ngày 1 gói thuốc, tháng nhậu 20 ngày: đột quỵ tuổi 39

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ vừa tiếp nhận một bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được xem là trẻ tuổi nhất: 39 tuổi, với tiền sử 20 năm hút thuốc, uống rượu liên tục.

Tuần qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nam 39 tuổi, ở Cần Thơ bị đột quỵ nhồi máu não. Nguyên nhân được xác định là do tắc động mạch cảnh trong phải và tắc động mạch não giữa.

Bệnh nhân đã được ThS.BS Nguyễn Lưu Giang - Trưởng đơn vị Can thiệp thần kinh can thiệp lấy huyết khối bằng DSA, tái thông lòng mạch. Tuy nhiên, dù chưa tới tuổi trung niên nhưng tình trạng hồi phục của bệnh nhân khá chậm do các mạch máu “te tua” sau thời gian dài hút thuốc, uống rượu.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân không có công ăn việc làm ổn định và thường xuyên uống rượu, mỗi tháng nhậu từ 15-20 ngày. Song song đó, anh hút thuốc lá mỗi ngày một gói. Nếp sinh hoạt này diễn ra suốt 20 năm qua.

Bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh trong phải và tắc động mạch não giữa

Hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ bằng cách thu hẹp các động mạch trong não và các động mạch cảnh ở cổ dẫn đến não. Hai hóa chất trong thuốc lá gây hại nhất là nicotine và carbon monoxide. Nicotine ngoài việc gây nghiện còn làm tăng nhịp tim khoảng 20 nhịp mỗi phút, làm tăng huyết áp và là liều thuốc làm co mạch, nghĩa là làm cho các động mạch trên khắp cơ thể trở nên nhỏ hơn. Ngoài ra, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đông máu đáng kể.

Các mạch đến não có thể bị tắc nghẽn do hẹp và/hoặc do cục máu đông mắc kẹt. Nếu mạch máu bị chặn hoàn toàn đến một phần của não, phần đó sẽ chết. Bệnh nhân có thể mất khả năng nói, đi lại, khiếm khuyết chức năng tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, hoặc có thể gây tử vong.

Uống nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, yếu cơ tim, rối loạn nhịp tim, đau tim khiến lưu thông máu kém gây ra hiện tượng khó thở do thiếu oxy, mệt mỏi, gan to, ho... Hậu quả của uống nhiều rượu có thể gây tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ, đột quỵ, suy giảm trí nhớ, trầm cảm, lo âu... Ngoài ra, rượu còn gây suy giảm chức năng của gan, tụy, thận. Việt Nam lại là nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới, thói quen tụ tập bạn bè, tiệc tùng và tiếp khách... khiến tỷ lệ đột quỵ không ngừng gia tăng vì nguyên nhân này.

Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X