Hotline 24/7
08983-08983

Mời đón xem livestream: Bệnh lý suy giáp, thai phụ không nên bỏ qua

TS.BS Lý Đại Lương - Khoa Y Đại học Quốc Gia TPHCM có hẹn với khán thính giả AloBacsi trong chương trình giao lưu trực tuyến phát sóng vào lúc 19g Chủ nhật, ngày 9/10/2022 để cùng tháo gỡ những thắc mắc liên quan đến bệnh lý suy giáp ở phụ nữ mang thai. Mời bạn đọc đón xem.

1. Hormone tuyến giáp của mẹ quan trọng thế nào với bé yêu?

Hormone tuyến giáp có lẽ là một trong những sợi dây kết nối tuyệt vời đầu tiên của mẹ và bé yêu, tác động đến sự phát triển lâu dài với thai nhi trong tương lai.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào hormone tuyến giáp của mẹ. Sau giai đoạn này, mặc dù đã có thể tự hoạt động nhưng con yêu vẫn sẽ cần một phần hormone từ mẹ để tiếp tục hoàn thiện cho tới tuần thứ 18 - 20. Có thể thấy rằng, hormone tuyến giáp của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi từ 3 đến 5 tháng đầu. Vì vậy, chức năng tuyến giáp của mẹ không khỏe mạnh có thể ảnh hưởng không tốt tới nghiệm trọng đến thai nhi.

Với người mẹ, hormone tuyến giáp được xem như một dạng ngôn ngữ chứa thông điệp di chuyển theo máu đến các cơ quan nhằm điều phối chức năng của hầu hết các hoạt động của cơ thể. Còn với thai nhi, hormone tuyến giáp rất cần cho sự phát triển của não và hệ thần kinh trung ương.

Song điều đáng lo ngại là, không phải mẹ bầu nào cũng biết mình có phải đối tượng mắc bệnh lý tuyến giap hay không để kịp thời tầm soát, chẩn đoán và điều trị.

2. Đừng để bé yêu rơi vào nguy hiểm vì mẹ mắc bệnh suy giáp

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý tuyến giáp. Tuy nhiên vấn đề kiểm tra chức năng tuyến giáp cho phụ nữ mang thai ở Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Nhất là với suy giáp thường không có triệu chứng lâm sàng hoặc biểu hiện mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như mệt mỏi, trầm cảm,...

Đặc biệt, suy giáp nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả người mẹ và thai nhi. Điển hình, căn bệnh này sẽ làm gia tăng tỷ lệ sảy thai, làm tăng tỷ lệ chết chu sinh (hiện tượng tử vong thai nhi và trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên sau khi chào đời) và các dị tật bẩm sinh. Đáng chú ý là, bệnh suy giáp khi mang thai không được điều trị thì trẻ sinh ra có sự chậm phát triển tâm thần vận động, giảm IQ. Những thông tin đáng lo ngại này đặt ra nhiều thắc mắc:

Vậy, triệu chứng nào cảnh báo bệnh suy giáp mà mẹ bầu cần lưu tâm?
Ai nên thực hiện tầm soát suy giáp trước khi mang thai?
Điều trị, dinh dưỡng cho mẹ bầu bị suy giáp như thế nào?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được TS.BS Lý Đại Lương - Khoa Y Đại học Quốc Gia Tp.HCM giải đáp trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bệnh lý suy giáp, thai phụ không nên bỏ qua”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 19g, Chủ nhật, ngày 9/10/2022 trên các nền tảng của AloBacsi và chuỗi Nhà thuốc Long Châu. Ngay từ bây giờ, mời quý khán giả đón xem và đặt câu hỏi cho chuyên gia trên các kênh Fanpage AloBacsi, Youtube, Website AloBacsi.com vào khung giờ trên.

Trân trọng cảm ơn chuỗi Nhà thuốc Long Châu và Merck Healthcare Việt Nam đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X