Hotline 24/7
08983-08983

Men gạo đỏ: Vị thuốc kỳ diệu cho bệnh mỡ máu, đột quỵ

Máu nhiễm mỡ hay rối loạn mỡ máu là một căn bệnh phổ biến tại Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, con người đã tìm ra nhiều vị thuốc nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu hiệu quả. Trong số đó phải kể đến men gạo đỏ, loại thuốc cổ truyền đã được sử dụng để điều hòa mỡ máu từ thời xa xưa.

Hỗn hợp men bột gạo là một loại lương thực chính ở châu Á và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Chiết xuất men gạo đỏ (Red Yeast Rice Extract - RYRE) chứa các hợp chất làm giảm mức cholesterol. Một trong những hợp chất là monacolin K, cùng một thành phần có trong thuốc giảm cholesterol theo toa lovastatin (Altoprev).

Men gạo đỏ (Red Yeast Rice, tên khoa học là Monascus Purpureus), chính là chất được chiết xuất từ gạo lứt đỏ lên men. Từ thời xa xưa, vị thuốc cổ truyền này đã được nhiều quốc gia châu Á sử dụng để cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Ngày nay, qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh, ngoài các công dụng đã biết, men gạo đỏ đặc biệt hữu ích trong việc điều hòa mỡ máu và kìm hãm sự tổng hợp cholesterol xấu.

Theo một cuộc nghiên cứu do Đại học Y khoa UCLA (Mỹ) tiến hành trên 83 người có mức cholesterol cao, uống một liều lượng 2,4 gram men gạo đỏ mỗi ngày trong 12 tuần và tuân thủ một chế độ ăn với lượng chất béo không quá 30%. Qua theo dõi, ở những người tham gia nghiên cứu đã giảm đáng kể tổng lượng cholesterol của cơ thể nói chung, kể cả mức cholesterol xấu LDL và triglyceride.

Đánh giá tác động của men gạo đỏ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng: men gạo đỏ có tác dụng thần kì trong việc làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Lí do là vì trong men gạo đỏ có chứa các hợp chất monacolins tự nhiên, đặc biệt là monacolins nhóm K có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh HMG-CoA, một loại enzyme làm thúc đẩy quá trình tạo cholesterol.

Điều đáng nói là dùng men gạo đỏ có thể tránh được triệu chứng phổ biến của các thuốc điều trị mỡ máu thuộc nhóm statins, đó là chứng nhược cơ. Một cuộc nghiên cứu do Tạp chí Y khoa American Journal of Cardiology tiến hành ngẫu nhiên trên 60 bệnh nhân ngẫu nhiên có mức cholesterol cao cho thấy: sau 4 tuần, những người chỉ sử dụng đơn thuần thuốc statins có tỉ lệ nhược cơ cao hơn hẳn so với nhóm chỉ uống men gạo đỏ hoặc có kết hợp dùng statins và men gạo đỏ.

Trong một số nghiên cứu với gần 8.000 người tham gia, những người dùng chất bổ sung chiết xuất từ ​​men gạo đỏ đã giảm LDL (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần. Họ cũng không bị tổn thương chức năng thận hoặc gan.

Men gạo đỏ còn có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc hạn chế béo phì, một tình trạng phổ biến ở các bệnh nhân bị mỡ máu cao. Cuộc nghiên cứu năm 2015 do Tạp chí Journal of Medicinal Food tiến hành trên hai nhóm: nhóm có chế độ ăn nhiều chất béo mà không sử dụng biện pháp hỗ trợ nào, nhóm ăn nhiều chất béo nhưng sử dụng lượng men gạo đỏ với liều lượng 1g trong 8 tuần. Kết quả cho thấy, nhóm sử dụng men gạo đỏ không có biểu hiện tăng cân nhiều như hai nhóm còn lại.

Nghiên cứu về tác dụng của men gạo đỏ với bệnh mỡ máu - đột quỵ có được đăng tải trên Tạp chí World Journal of Cardiology năm 2012 chỉ ra rằng, men gạo đỏ còn có công dụng duy trì lượng đường máu ổn định. Sau 18 tuần sử dụng men gạo đỏ, các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có dấu hiệu giảm tình trạng kháng insulin cũng như mức cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL.

Chiết xuất men gạo đỏ có tác dụng giảm mỡ máu, kiểm soát cholesterol nhờ khả năng tăng HDL (cholesterol tốt) trong máu và giảm triglyceride và LDL (cholesterol xấu). Các chất bổ sung chiết xuất từ ​​men gạo đỏ cũng cản trở sự tăng cân và duy trì mức độ bình thường của leptin và men gan. Bên cạnh đó, men gạo đỏ còn có tác dụng tích cực trong việc ổn định huyết áp, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh, ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim…

Một nghiên cứu gồm 5.000 người ở Trung Quốc đã trải qua cơn đau tim được sử dụng men gạo đỏ và giảm 45% nguy cơ đau tim sau đó, đồng thời nguy cơ tử vong do đau tim trong thời gian nghiên cứu cũng giảm 33%.

Với các bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, việc thay đổi lối sống với chế độ ăn uống giảm chất béo và vận động thường xuyên luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, dùng kết hợp các chế phẩm có nguồn gốc thiên nhiên từ men gạo đỏ như Armolipid PLUS cũng là một trong những liệu pháp hữu hiệu, an toàn để dưa các chỉ số cholesterol trở về mức bình thường. Armolipid PLUS xuất xứ từ Ý còn chứa những thành phần khác như sáp mía, vi tảo lục, cây hoàng liên gai Ấn Độ và Coenzyme Q10… giúp giảm quá trình oxy hóa, giảm cholesterol xấu LDL-c, triglyceride và tăng thành phần cholesterol tốt HDL-c.

Với liều dùng 1 viên/ngày kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, Armolipid PLUS cho thấy hiệu quả điều trị đối với rối loạn mỡ máu, làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ bệnh tim mạch sau 4 tuần sử dụng. Nghiên cứu dài hạn một năm cho thấy người bệnh không bị ảnh hưởng men gan, men hủy cơ, không có tác dụng phụ.

Đã có sản phẩm bổ sung men gạo đỏ tại Việt Nam!

Tại Nhật Bản, các sản phẩm bổ sung "2 trong 1" chứa cả chiết xuất men gạo đỏ (300mg) hỗ trợ giảm cholesterol máu và enzym nattokinase (1000FU) hỗ trợ làm tan cục máu đông rất được người trên 50 tuổi nước này ưa chuộng.

Trong nước, bộ sản phẩm của DHG pharma được tin dùng 9 năm qua hiện là bộ sản phẩm đầu tiên và duy nhất tính đến nay được JNKA cấp dấu chứng nhận đảm bảo cho đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản.

NATTOENZYM

Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông

Sản phẩm NattoEnzym có 3 phiên bản: NattoEnzym hàm lượng 670FU nattokinase/ viên, NattoEnzym hàm lượng 1000FU nattokinase/viên và NattoEnzym Red rice bổ sung men gạo đỏ.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, hỗ trợ tăng tuần hoàn và giảm nguy cơ di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym 1000 - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, hỗ trợ giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ giảm cholesterol máu và hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu. Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu.

Cả 3 phiên bản đều có dấu xác nhận JNKA từ Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản.

NattoEnzym dùng hiệu quả cao cho người bị huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu và người có nguy cơ bị huyết khối.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Xem thêm tại: https://nattoenzym.dhgpharma.com.vn/

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Giấy phép quảng cáo số 2097/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Nguồn:

  • Zhao SP, Lu ZL, et al. Xuezhikang, một chiết xuất của cholestin, làm giảm các biến cố tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2 có bệnh tim mạch vành: phân tích phân nhóm bệnh nhân đái tháo đường týp 2 từ nghiên cứu phòng ngừa thứ phát mạch vành Trung Quốc (CCSPS). J Cardiovasc Pharmacol. 2007 tháng 2; 49 (2): 81-84.

  • Peng D, Fong A, Pelt AV (2017). “Nghiên cứu ban đầu: Tác động của việc bổ sung men gạo đỏ đối với mức cholesterol ở người lớn”. Là J Nurs. 117 (8): 46–54. .

  • Wang J, Lu Z, Chi J, Wang W, Su M, Kou W, et al. Thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm về tác dụng hạ lipid huyết thanh của chế phẩm gạo Monascus purpureus (men đỏ) từ y học cổ truyền Trung Quốc. Curr Ther Res. 1997; 58 (12): 964-978.

  • https://www.acupuncturetoday.com/mpacms/at/article.php?id=28403

  • https://www.webmd.com/cholesterol-management/red-yeast-rice

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X