Hotline 24/7
08983-08983

Mất kinh 1 năm, uống thuốc tránh thai để hỗ trợ liệu có hiệu quả?

Thưa bác sĩ, kinh nguyệt em không đều và 1 năm nay không thấy ra kinh, vậy em có nên sử dụng thuốc tránh thai kết hợp để hỗ trợ không?

Em năm nay 30 tuổi, có kinh nguyệt năm 14 tuổi, khoảng 18 tuổi trở đi thì kinh nguệt không đều 2 tháng 1 lần là thường xuyên. Bây giờ em đã mất kinh hơn 1 năm gần đây, trước khi mất kinh 1 năm thì kinh không đều 4 tháng có 1 lần.

Em có đi khám thì siêu âm tử cung bình thường, không u không nang, chưa rõ nguyên nhân em bị vô kinh, bác sĩ kê cho em thuốc ngừa thai 21 ngày, em lo lắng phải phụ thuốc vào thuốc và vì không tìm ra nguyên nhân vô kinh cũng khiến em lo sợ.

Em độc thân và chưa quan hệ tình dục, không bị viêm nhiễm. Em có bị rụng tóc nhiều, hay mỏi lưng mỏi cơ. Xin tư vấn của bác sĩ.

(Huong - huongd...@gmail.com)

Thuốc tránh thai kết hợp có thể giúp ra kinh và điều kinh

Chào bạn,

Một người phụ nữ đang có kinh đột nhiên thấy kinh thưa dần, trên 1 năm không có kinh thì người ta có thể đánh giá đây là tình trạng vô kinh thứ phát. Vô kinh thứ phát có nhiều nguyên nhân.

Nếu bạn từng nạo lòng tử cung thì có thể do dính lòng tử cung, hoặc đã từng sanh mà bị băng huyết thì đó là hội chứng hoại tử tuyến yên, gây ra vô kinh.

Hoặc bạn có thể có bệnh lao dẫn đến lao luôn buồng trứng, lao vòi trứng, lao nội mạc tử cung khiến cho bạn không thể có kinh được do không có nội mạc tử cung.

Với người độc thân, tức là chưa nạo lòng tử cung do đó không dính lòng tử cung được, phải hỏi kỹ lại xem bạn này có bị bệnh lao hay không. Nếu lao thì coi chừng lao nội mạc tử cung dẫn đến mất kinh.

Hoặc bạn có thể có rối loạn nội tiết theo chiều hướng hoặc là hội chứng buồng trứng đa nang hoặc là suy buồng trứng. Do đó, bạn nên đi làm xét nghiệm nội tiết để biết rằng tình huống này là mình đã bị suy tuyến buồng trứng luôn, hay trong hội chứng tăng tiết prolactin, hay là hội chứng buồng trứng đa nang. Tất cả phải dựa trên kết quả nội tiết thì mới có thể lý luận được.

Và bạn có thể siêu âm xem buồng tử cung có nội mạc mỏng hay dày.

Còn việc uống thuốc tránh thai kết hợp 21 viên là để người bệnh ra kinh lại bằng thuốc, nhưng uống hết 21 viên ngừa thai cũng được nhưng lâu quá, dài quá. Thường thường bác sĩ cho bệnh nhân uống khoảng 5-10 ngày, nếu ra kinh được thì tốt, còn không ra được thì coi chừng niêm mạc tử cung có dính hoặc có tổn thương do lao…

Do đó bạn nên hỏi lại tại sao bác sĩ cho uống 21 viên, nếu mục đích cho ra kinh thì cũng được nhưng mà có rất nhiều cách để cho ra kinh nhanh hơn.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X