Hotline 24/7
08983-08983

Lựa chọn kem dưỡng ẩm như thế nào?

Chọn kem dưỡng ẩm phù hợp có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp khi có rất nhiều lựa chọn khác nhau.

Lựa chọn kem dưỡng ẩmDù bạn thuộc loại da nào cũng nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm. Ảnh: JGI / Jamie Grill / Getty

Nếu bạn thấy bị 'rối' trong cách chăm sóc da, tốt nhất nên đọc thành phần khi quyết định sử dụng kem dưỡng ẩm.

Tại sao bạn cần một loại kem dưỡng ẩm?

Mọi người đều có thể hưởng được những công dụng từ việc sử dụng kem dưỡng ẩm, dù bạn có làn da khô hay da dầu.

Đối với những người có làn da khô, một loại kem dưỡng ẩm tốt có thể giúp bạn thoát khỏi các vết nứt và bong tróc.

Mặc dù những người có làn da dầu có thể có xu hướng tránh các loại kem dưỡng ẩm, nhưng điều này thực sự có thể gây tác dụng ngược. Bởi vì nếu không sử dụng kem dưỡng ẩm, làn da của bạn sẽ cố gắng bù đắp quá mức cho việc thiếu độ ẩm bằng cách sản xuất nhiều dầu hơn.

"Trong suốt cả ngày, làn da của chúng ta mất độ ẩm", Melissa Doft - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ chuyên về chăm sóc da và là giáo sư tại Đại học Y khoa Weil Cornell nói. Kem dưỡng ẩm, như tên gọi của nó, sẽ giúp bổ sung độ ẩm và giữ cho làn da của bạn ngậm nước.

"Hơn nữa, khi già đi, chúng ta sẽ mất các tuyến sản xuất dầu trên da," bác sĩ Doft nói. Điều này có thể khiến da bị khô và dễ tổn thương hơn. Kem dưỡng ẩm giúp đảo ngược quá trình này bằng cách cấp nước khóa ẩm và bổ sung hàng rào bảo vệ da của bạn.

Cách chọn kem dưỡng ẩm phù hợp

Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm có chứa ba loại thành phần, mỗi loại có một chức năng khác nhau.

- Humectants hút nước vào lớp trên cùng của da, được gọi là lớp biểu bì, từ không khí và từ các lớp sâu hơn của da bạn. Các chất làm ẩm phổ biến bao gồm glycerin, acid hyaluronic và propylene glycol.

- Các chất làm mềm, chẳng hạn như bơ hạt mỡ, bơ ca cao và octyldodecanol, giúp lấp đầy vết nứt trong lớp biểu bì và giữ độ ẩm.

- Occlusives bao gồm petrolatum, cetyl alcohol và lanolin, tạo thành một hàng rào bảo vệ trên da của bạn để ngăn chặn khỏi mất độ ẩm.

Nhiều loại kem dưỡng ẩm có chứa cả ba loại thành phần, ngoại trừ một số loại kem dưỡng ẩm cho mặt. Nhiều loại kem dưỡng ẩm da mặt có thể có ít thành phần nặng hơn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, so với các loại kem dành cho da ở vùng khác.

Glyxerin

Glycerin là thành phần phổ biến thứ ba trong các loại kem dưỡng ẩm, chỉ sau nước và hương thơm. Glycerin là chất giữ ẩm, giúp giữ cho làn da của bạn ngậm nước bằng cách hút nước từ không khí và các lớp da dưới. Điều này giúp giữ cho lớp trên cùng của da không bị khô, vì khô có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn chống lại vi khuẩn và các chất kích thích.

Theo đánh giá năm 2016 về các thành phần dưỡng ẩm, glycerin được coi là chất giữ ẩm hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong môi trường khô, các chất làm ẩm như glycerin sẽ không thể hút độ ẩm từ không khí và có thể lấy nhiều độ ẩm từ các lớp dưới của da, dẫn đến khô hơn. Vì lý do này, điều quan trọng là kết hợp glycerin với một thành phần làm mềm như bơ hạt mỡ để đảm bảo da bạn không bị khô.

Acid hyaluronic

Acid hyaluronic là một thành phần giữ ẩm khác được tìm thấy trong nhiều loại kem dưỡng ẩm, nhưng cũng được sản xuất tự nhiên bởi làn da của bạn để giúp giữ nước. Tuy nhiên, khi già đi, da bạn bắt đầu mất axit hyaluronic, khiến da dễ bị khô hơn. Điều này có nghĩa là người lớn tuổi có thể tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm có acid hyaluronic làm thành phần chính.

Hyaluronic cũng giảm khi da bạn tiếp xúc với bức xạ UV trong ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Vì vậy, nếu bạn dành nhiều thời gian ngoài trời, việc thoa kem dưỡng ẩm với acid hyaluronic là đặc biệt quan trọng.

Acid hyaluronic là một thành phần quan trọng trong bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào, vì nó có thể giúp khôi phục khả năng giữ ẩm tự nhiên của làn da và trở nên mềm mại, ngay cả khi bạn già đi.

Bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ là một thành phần tự nhiên khác đến từ hạt của cây shea. Đó là một chất làm mềm giúp làm mịn làn da và giữ độ ẩm. Bằng cách lấp đầy các vết nứt trên da, các chất làm mềm như bơ hạt mỡ có thể giúp chữa lành hàng rào bảo vệ da bị tổn thương và che giấu những khuyết điểm để làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn.

Bơ hạt mỡ cũng giúp làm dịu các triệu chứng viêm như đỏ hoặc sưng bằng cách làm chậm quá trình sản xuất các tế bào viêm. Tuy nhiên, nếu đang bị mụn trứng cá, bạn nên tránh sử dụng bơ hạt mỡ trên mặt, vì nó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Petrolatum

Petrolatum là một thành phần bao gồm hoạt động bằng cách tạo ra một lớp bảo vệ trên da của bạn ngăn nước bay hơi. Theo bác sĩ Doft, petrolatum là phương pháp hiệu quả nhất trong việc khóa ẩm.

Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm có cả chất làm ẩm như glycerin và petrolatum có thể giúp hút nước, sau đó bịt kín lớp da trên và dưới của bạn. Ngoài ra, bạn có thể bôi Vaseline ngay sau khi tắm để khóa ẩm thêm.

Bác sĩ Doft khuyến nghị một vài loại kem dưỡng ẩm không kê đơn có chứa một số thành phần hiệu quả nhất, như Cerave - kết hợp cả glycerin và acid hyaluronic, cũng như petrolatum. Neutrogena Hydroboost cũng là một lựa chọn mà bác sĩ Doft khuyên dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X