Hotline 24/7
08983-08983

Lựa chọn kem chống nắng cho da mặt như thế nào?

Kem chống nắng cho mặt được đặc chế để trông đẹp trên da và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Ảnh: Tymonko Galyna/Shutterstock

Một số loại kem chống nắng được đặc chế dành cho mặt trong khi một số khác dành cho cơ thể. Tuy nhiên, cả hai đều có tác dụng tương tự: Bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại có thể gây cháy nắng, lão hóa sớm và ung thư da.

Nhiều loại kem chống nắng cho mặt được chế tạo giúp da mặt ít nhờn hơn và thường đắt hơn so với kem chống nắng toàn thân. Nhưng giá cao hơn không có nghĩa là bảo vệ tốt hơn.

Dưới đây là những lời khuyên về cách quyết định sử dụng loại kem chống nắng nào trên khuôn mặt của bạn.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với ít nhất SPF 30

Khi mua bất kỳ loại kem chống nắng nào, có hai cách tìm kiếm:

- Hãy chắc chắn là loại có "phổ rộng" trên chai.

- Chọn kem chống nắng có ít nhất SPF 30.

Phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Sự khác biệt giữa hai loại tia UV là:

- Tia UVA gây lão hóa sớm, như nếp nhăn và vết đen, vì chúng thâm nhập sâu vào da và có thể làm hỏng collagen.

- Tia UVB chủ yếu làm hỏng bề mặt da và gây cháy nắng.

- Cả UVA và UVB đều có thể gây ung thư da.

SPF (yếu tố bảo vệ chống nắng) cho biết lượng bức xạ UVB mà nó lọc. Kem chống nắng SPF 30 ngăn 97% tia UVB của mặt trời. Chỉ số SPF cao hơn chỉ cung cấp một lượng bảo vệ bổ sung và cần được áp dụng thường xuyên - cứ sau hai giờ.

SPF không đo lường mức độ bảo vệ UVA mà bạn nhận được, đó là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo kem chống nắng cũng được dán nhãn phổ rộng, do đó bạn nhận được sự bảo vệ từ cả hai. Kem chống nắng SPF cao hơn có xu hướng đắt hơn, vì vậy, bạn nên mua những loại này và tập thói quen bôi lại sau mỗi hai giờ.

Chọn kem chống nắng dựa trên mức độ da dầu hoặc khô

Tìm một loại kem chống nắng phù hợp với bạn có thể liên quan đến một vài thử nghiệm và sai sót vì làn da của mọi người khác nhau.

Nếu có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá, bạn nên tìm loại kem có nhãn "không gây mụn" vì chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm nguy cơ mụn. Bạn có thể cân nhắc các loại kem chống nắng có chứa niacinamide, vitamin B giúp cải thiện sự xuất hiện mụn trên da và giảm việc sản xuất bã nhờn và giúp da giữ độ ẩm.

Đối với da khô, bạn nên tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm như ceramides, axit hyaluronic hoặc glycerin.

Thoa kem chống nắng trước khi trang điểm

Mặc dù nhiều sản phẩm trang điểm như kem dưỡng ẩm và kem nền cũng có chỉ số SPF 30, nhưng chúng thường không đủ khả năng chống nắng đầy đủ.

"Các nghiên cứu cho thấy rằng mọi người không trang điểm đủ với SPF để có được lợi ích chống nắng đầy đủ, vì vậy chúng tôi khuyên [nên] bôi kem chống nắng cho mặt trước khi áp dụng trang điểm có chứa SPF", bác sĩ da liễu Joyce Park khuyên.

Kem chống nắng cho mặt được pha chế để mang lại những kết quả trang điểm khá thịnh hành như phủ sương, mờ, hoặc giúp lên tông màu, do đó, nên có một loại phù hợp với tất cả mọi người và mọi thói quen trang điểm.

Sử dụng kem chống nắng khoáng cho da mặt nhạy cảm

Có hai loại kem chống nắng chính: vật lý và hóa học. Cả hai đều bảo vệ chống lại bức xạ UV, nhưng các thành phần là khác nhau. Và chính những thành phần này sẽ giúp bạn chọn kem chống nắng cho da mặt phù hợp.

Kem chống nắng vật lý, hoặc khoáng chất

Kem chống nắng khoáng chất phản chiếu bức xạ của mặt trời. Chúng được điều chế bằng oxit kẽm hoặc titan dioxide, đây là những lựa chọn tuyệt vời cho những người có làn da nhạy cảm vì ít gây ra phản ứng dị ứng.

Một lý do khác khiến kem chống nắng khoáng chất lý tưởng để sử dụng trên mặt là chúng làm giảm nguy cơ tình trạng da trở nên trầm trọng hơn do nhiệt như tăng sắc tố và nám. Khi kem chống nắng hóa học hấp thụ tia nắng mặt trời, chúng có thể làm ấm khuôn mặt, vì vậy đối với những người da dễ bị đổi màu, tốt nhất nên tránh dùng.

"Kem chống nắng khoáng chất đôi khi có thể để lại dư lượng dày, phấn trên da. Nhưng qua nhiều năm, các công thức chống nắng khoáng chất đã hoạt động tốt hơn rất nhiều, vì vậy chúng không còn để lại lớp trắng", bác sĩ Park cho hay.

Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học hấp thụ các tia nắng mặt trời thay vì phản chiếu chúng như các đối tác khoáng chất của chúng. Những người có làn da nhạy cảm nên "nói không với các loại benzen". Ví dụ về các loại benzen bao gồm avobenzone và oxybenzone, thường được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học và có khả năng gây ra phản ứng dị ứng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại kem chống nắng hóa học đều dựa vào các thành phần này, vì vậy bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn tất cả các loại kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng hóa học hoạt động rất tốt nếu bạn không bị dị ứng với nó.

Các thành phần chống nắng hóa học cũng gây tranh cãi do một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi FDA cho thấy các hợp chất này được hấp thụ vào da và được phát hiện trong máu ở mức vượt ngưỡng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và bác sĩ da liễu nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là kem chống nắng hóa học không an toàn.

Chọn kem chống nắng dạng xịt

Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyên nên tránh xa các loại kem chống nắng có thể phun được vì thật khó để biết liệu một mảng da có bị lộ ra ngoài hay không.

Ngoài ra, không nên ngửi kem dạng xịt, vì vậy tốt hơn là nên bôi kem.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X