Hotline 24/7
08983-08983

Loại bỏ 4 túi phình mạch máu não, cứu người phụ nữ đơn chiếc khỏi cửa tử

Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã can thiệp loại bỏ 4 túi phình - nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não, tạo ra khối máu tụ khổng lồ trong não một phụ nữ đơn chiếc. Ca can thiệp nhận được sự chung tay đóng góp tài lực từ những tấm lòng vàng.

Bệnh nhân là bà P.T.B., 53 tuổi, quê ở Giồng Riềng - Kiên Giang, hiện đang sinh sống cùng em gái và ba mẹ già. Giữa năm 2019 bà bị đột quỵ, được đưa đến bệnh viện ở Hậu Giang, sau đó chuyển đến bệnh viện đa khoa tại Cần Thơ, nằm viện hơn 20 ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, người nhà nóng ruột xin chuyển đi TPHCM, có chuyện gì gia đình cũng bằng lòng. Nhưng tới nơi, bệnh viện ở TPHCM cũng cho nằm thêm mấy ngày với tiên lượng “năm ăn năm thua, mổ cũng chết, không mổ cũng chết...”

Bệnh tình là vậy, nhưng do gia cảnh nghèo lại không có bảo hiểm y tế, việc thăm khám là điều mà trước đó bệnh nhân chưa nghĩ đến. Hơn nữa vì cơm áo gạo tiền nên bệnh nhân cũng không chú ý đến sức khỏe của mình.

Em gái của bệnh nhân kể: “Hai chị em “ở vậy” (không lập gia đình - PV) từ đó tới giờ nuôi ba mẹ già, chị tui thường bị nhức đầu nhưng toàn mua thuốc ngoài tiệm thuốc tây uống cầm chừng không hà, thấy bớt nhức thì thôi, chứ đâu có ngờ bịnh nặng dữ vậy!”.

Chị gái đột ngột ngã bệnh, nhà lại đơn chiếc, không còn sức gồng gánh, đành chuyển bệnh nhân về nhà “chờ chết” vì đất đã bán, tiền thì hết mà bệnh thì càng nặng. Không lâu sau, hàng xóm khuyên nên đến khám thử tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ coi sao, gia đình bệnh nhân đành “bóp bụng” một lần nữa đưa bà B. đến bệnh viện.

Tháng 9/2019, bà P.T.B. nhập viện, qua thăm khám và chụp phim, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 4 phình động mạch máu não khổng lồ, kèm di chứng xuất huyết nội sọ, rò động - tĩnh mạch trên nền tăng huyết áp và đái tháo đường.

Tại đây, gia đình bệnh nhân được TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc bệnh viện giải thích rõ về tình trạng bệnh, chi phí và cách thức điều trị, phải can thiệp 2 lần mới có thể dứt điểm túi phình này. Khi biết được hoàn cảnh bệnh nhân quá nghèo, không chồng con, nuôi cha mẹ già, đất đai coi như cũng không còn, Bệnh viện S.I.S đã cố gắng tìm nhiều cách để có thể cứu chữa cho bệnh nhân. May mắn, qua sự vận động, bệnh nhân nhận được sự đồng cảm và hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân. Ca phẫu thuật được tiến hành ngay sau đó.

Khối máu tụ khổng lồ trong não bệnh nhân P.T.B.

Can thiệp loại bỏ túi phình mạch máu não cho bệnh nhân B. bằng stent và coil

TS.BS Trần Chí Cường cho biết: “Bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não rất nặng, nhiều bệnh viện từ chối điều trị vì có một khối máu tụ rất to, chiếm gần nửa bán cầu não phải do vỡ túi phình mạch máu não trước đó. Nếu trường hợp này không được điều trị triệt để nguyên nhân gây xuất huyết não do có 4 phình mạch máu não, bệnh nhân sẽ rất nhanh diễn tiến đến tử vong. Bằng kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, bệnh nhân đã được cứu sống sau khi can thiệp DSA đặt stent chuyển dòng điều trị phình động mạch não”.

Chỉ mới chưa đầy 1 năm trước, bà B. được đẩy vào khoa Hồi sức tích cực với cơ thể gắn đủ thứ dây nhợ từ máy thở, ống thông dạ dày, lưu dẫn bàng quang, truyền dịch… thì nay nhờ việc thuốc thang đầy đủ theo dặn dò của bác sĩ và cứ mỗi 3 tháng tái khám 1 lần, sức khỏe của bà B. đã dần hồi phục, tự đi lại được, bớt đi phần nào nỗi nhọc nhằn cho người thân.

Bà P.T.B. tái khám sau nửa năm được Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ và các mạnh thường quân cứu sống

“Khi chị phát bệnh, gia đình phải chạy vạy khắp nơi, chỉ mong có đủ tiền cứu chị, nhưng tại mình quá nghèo người ta đâu dám cho mượn, sang luôn 2 công đất cũng chưa thấm vào đâu. Lúc đó nghĩ thôi số trời định vậy rồi, phải chịu thôi. Nào ngờ bác sĩ Cường liên hệ lại nói đưa chị lên rồi mổ, được nhà hảo tâm tài trợ toàn bộ số tiền mấy trăm triệu, lúc đó bất ngờ không tin luôn!” - em gái bệnh nhân kể lại trong sự vui mừng.

Sau nhiều tháng ngày chống chọi với bệnh tật, nụ cười đã trở lại với hai chị em, bởi đâu có gì quý hơn sức khỏe và thời gian được sum vầy với người thân.

Kim Cương - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X