Hotline 24/7
08983-08983

Lây nhiễm virus corona trong cộng đồng mèo

Những con mèo có thể lây nhiễm virus corona chủng mới cho nhau, nhưng chúng có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư.

Những phát hiện này làm tăng thêm một nghiên cứu cho thấy những con mèo lớn và nhỏ có thể nhiễm virus như thế nào. Nhưng các chuyên gia nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy những con mèo đang góp phần vào sự lây lan của COVID-19.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lây nhiễm ba con mèo và phát hiện ra rằng tất cả chúng đều bị nhiễm virus sau ba ngày. Khi những con mèo bị nhiễm bệnh được ghép với những con khỏe mạnh - ở cùng nhau trong vài ngày - những con mèo khỏe mạnh cũng nhiễm virus.

Không có động vật nào trong nghiên cứu cho thấy bất kỳ triệu chứng nào như nhiệt độ bất thường hoặc giảm cân đáng kể.

Hai con mèo đầu tiên ở Hoa Kỳ xét nghiệm dương tính cho thấy các triệu chứng hô hấp nhẹ, mặc dù cả hai con mèo đều được cho là sẽ phục hồi hoàn toàn. Tám con sư tử và hổ tại Sở thú Bronx cũng cho kết quả dương tính.

Nhóm nghiên cứu mới - dẫn đầu bởi chuyên gia virus quốc tế Yoshihiro Kawaoka thuộc Đại học Tokyo và các nhà khoa học từ Đại học Wisconsin, cho biết cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn về việc mèo có thể truyền virus sang người hay không. Cho đến nay, không có bằng chứng chứng minh điều đó.

"Do nhu cầu ngăn chặn đại dịch virus corona 2019 thông qua các cơ chế khác nhau... cần hiểu rõ hơn về vai trò của mèo trong việc truyền SARS-CoV-2 sang người",  viết trong một lá thư gửi tới Tạp chí y học New England.

Hiệp hội Y khoa Thú y Hoa Kỳ lưu ý rằng nghiên cứu mới được thực hiện trong phòng thí nghiệm - và không rõ liệu mèo có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh trong cộng đồng hay không. Một số lượng nhỏ động vật trên toàn thế giới được xác nhận là nhiễm virus. "Không có bằng chứng (cho đến nay) rằng những động vật bị nhiễm bệnh tự nhiên tương đối ít này đã đóng bất kỳ vai trò nào trong việc truyền COVID-19 cho con người".

Trong khi các quan chức vẫn đang tìm hiểu thêm về virus corona và vật nuôi, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến nghị hạn chế sự tương tác giữa vật nuôi và người hoặc động vật bên ngoài một hộ gia đình.

Giữ mèo trong nhà bất cứ khi nào có thể, CDC nói và dắt chó đi dạo với dây xích, duy trì khoảng cách ít nhất sáu feet so với người và động vật khác. Cơ quan này cũng khuyến nghị giữ chó tránh xa những nơi công cộng, nơi tập trung nhiều người và động vật, như công viên.

Nếu ai đó bị bệnh COVID-19 - dù nghi ngờ hay được xác nhận - các quan chức đề nghị một thành viên khác trong gia đình chăm sóc thú cưng. Nếu điều đó là không thể, mọi người nên đeo khăn che mặt khi chăm sóc động vật, đảm bảo rửa tay trước và sau khi có bất kỳ tương tác nào.

Khi mọi người bị bệnh, nên kiềm chế không vuốt ve hoặc rúc vào thú cưng của họ - và tránh bị chúng hôn hoặc liếm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X