Hotline 24/7
08983-08983

10g thứ 6, ngày 30/7 livestream: Làm sao phân biệt những bệnh hậu môn trực tràng với bệnh trĩ?

Vào khung giờ trên, mời bạn đọc đón xem và đặt câu hỏi xung quanh bệnh trĩ để được ThS.BS Hoàng Khánh Toàn giải đáp trong chương trình trò chuyện cùng chuyên gia.

1. Bệnh trĩ dễ nhầm lẫn với những bệnh lý nào?

Bệnh trĩ và những bệnh lý khác ở vùng hậu môn thường có chung khá nhiều triệu chứng, do vậy chúng rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Thịt thừa hậu môn: Đây là sự tăng trưởng nhỏ bất thường ở khu vực đại tràng và nó thường vô hại. Song khi sờ và nhìn bằng mắt thường thì cục thịt thừa hậu môn có thể rất giống với dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại hoặc búi trĩ nội bị sa. Điều này khiến người bệnh lo lắng và rất dễ nhầm lẫn nếu tự điều trị tại nhà.

Nứt kẽ hậu môn: Đây là những vết rách da nhỏ thường xuất phát từ việc đi tiêu khó, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy. Giống như bệnh trĩ, vết nứt hậu môn sẽ khiến bạn thường xuyên có cảm giác đau, ngứa hoặc nhận thấy máu trên giấy vệ sinh. Những dấu hiệu này khiến việc nhầm lẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Áp xe hậu môn: Ổ nhiễm trùng ở vùng hậu môn đôi khi có thể bị nhầm lẫn với bệnh trĩ vì cả hai đều có thể gây ra các khối sưng đau. Tuy nhiên, áp xe là kết quả của một tuyến bị nhiễm khuẩn nặng. Nhiễm trùng làm cho các mô sưng lên và chứa đầy mủ. Tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng đến những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, và nó phổ biến ở nam hơn nữ. Áp xe gây đau đớn hơn bệnh trĩ rất nhiều.

Lỗ rò hậu môn: Đây là tình trạng áp xe hậu môn tái lại nhiều lần, tạo ra các đường dẫn dịch mủ không tự nhiên từ mô trực tràng đến lớp ngoài của da. Rò hậu môn có thể bị nhầm với bệnh trĩ vì chúng gây rò rỉ mủ hoặc máu. Tình trạng này cũng có thể gây sưng, đau và ngứa hậu môn.

Mụn cóc sinh dục: Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến được truyền từ người này sang người khác qua quan hệ tình dục không an toàn. Cũng như bệnh trĩ, bạn có thể cảm thấy một khối sưng ở vùng hậu môn. Mặc dù mụn cóc sinh dục thường không gây đau, nhưng chúng có thể ngứa hoặc chảy máu, triệu chứng giống như bệnh trĩ.

Ung thư trực tràng: Đôi khi các khối u ung thư trực tràng nằm gần hậu môn có thể bị nhầm thành các búi trĩ. Hơn nữa, triệu chứng của 2 căn bệnh này có khá nhiều điểm tương đồng như táo bón kéo dài, đại tiện ra máu. Nhưng ung thư trực tràng là bệnh lý ác tính, cần được chẩn đoán và điều trị sớm.

Sa trực tràng: Đây là tình trạng một phần trực tràng mất đàn hồi, bị thoát ra ngoài lỗ hậu môn, rất giống với dấu hiệu của trĩ ngoại, hoặc sa búi trĩ nội. Sa trực tràng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ do nó cũng gây rối loạn và chảy máu khi đi đại tiện. Tuy nhiên, nhìn vào hình ảnh của "cục thịt thừa" sa ra ngoài hậu môn, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác là sa trực tràng hay là búi trĩ.

2. Làm sao phân biệt bệnh trĩ và các bệnh lý ở hậu môn, trực tràng?

Để điều trị bệnh trĩ hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng, điều đầu tiên và quan trọng nhất là nhận diện, phân biệt được đúng tình trạng bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ giúp người bệnh đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể diễn biến dai dẳng gây ra biến chứng nặng nề như thiếu máu, viêm tấy lan tỏa tầng sinh môn, nhiễm trùng máu gây nguy hiểm đến tính mạng, làm cho người bệnh mất tự tin, giảm chất lượng cuộc sống.

Vậy, làm sao có thể nhận diện là bệnh trĩ hay các bệnh lý hậu môn trực tràng khác khi có cùng các dấu hiệu đau, cộm, vướng, đại diện ra máu tươi, cảm giác ẩm ướt, ngứa quanh lỗ hậu môn…

Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc đón xem chương trình giao lưu trực tuyến cùng chuyên gia ThS.BS Hoàng Khánh Toàn - Nguyên Trưởng khoa Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108, Ủy viên Ban chấp hành Hội Đông Y với chủ đề “Những bệnh hậu môn trực tràng dễ nhầm với trĩ”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 10g thứ 6, ngày 30/7/2021 trên AloBacsi.com, Youtube AloBacsi, Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trân trọng cảm ơn nhãn hàng Tottri đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X