Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để trị tận gốc bệnh viêm tai giữa?

Em đã từng bị viêm tai ngoài và giữa đã được điều trị. Nhưng gần đây tai em bị đau trở lại, đau như lúc bị viêm trước đây.

Chào bác sĩ,

Em đau vành tai, lấy tâm bông thấm vào thì không có máu mủ, cách đây 2 tuần đã bị đau cả 2 tai nhưng đã vệ sinh bằng cồn rửa tai và đã lau sạch máu mủ.

Em đã từng bị viêm tai ngoài + giữa, đã từng điều trị ở bện viện tai mũi họng. Uống kháng sinh+ rửa tai và chụp tai, tái khám thì bác sĩ nói đã hết không cần uống thuốc và tái khám nữa.

Nhưng gần đây em lại đau tai như lúc bị viêm tai ngoài. Em mua cồn vệ sinh tai sạch sẽ lau sạch máu mủ nhưng gần đây tai phải em lại đau. Em dùng cồn rửa nhưng không có máu mủ nữa nhưng nó vẩn đau.

Và mấy ngày hôm nay cứ mỗi lần em đá banh là tai trái nó bị ù như có nước bên trong khom người xuống thì không bị ù tai nữa. Cho em hỏi em bị bệnh gì và làm thế nào để điều trị tận gốc? (em bị chảy nước mũi cách đây 3 năm và giờ vẫn chưa khỏi, có khi nó còn chảy ca máu mủ nữa nhưng giờ thì bớt rồi, chỉ khi hít khói thuốc lá em mới bị chảy nước mũi thôi.

Nhưng hiện giờ mũi em nhức lắm có phải em bị viêm xoang không và làm sao để điều trị tận gốc?


(Quốc Thái - thai…@yahoo.com.vn)

Chào bạn,

Qua thư mô tả thì có thể bạn đã bị viêm tai giữa mạn, điều trị chưa ổn định, dịch viêm tai giữa chảy ra gây viêm ống tai. Mặt khác khi tai khó chịu do ù tai, ngứa tai... làm cho bạn hay ngoáy tai, cũng như việc chăm sóc ống tai không đúng sẽ gây trầy xước làm cho ống tai dễ viêm hơn.

Bạn bị viêm mũi xoang, đây có thể là yếu tố bệnh lý liên quan trực tiếp hoặc là nguyên nhân dẫn tới viêm tai giữa mạn tính. Do từ tai giữa, có tai vòi là ống nhỏ thông với vùng mũi xoang, nên các mầm bệnh sẽ theo ống thông này xâm nhập vào tai giữa, hoặc do phù nề, khiến ống thông này tắc nghẽn làm cho thông khí bị hạn chế hay tắc hoàn toàn cũng làm cho tai giữa bị viêm.

Để giải quyết tình trạng bệnh lý trên, bạn phải điều trị đồng thời bệnh lý mũi xoang với viêm tai giữa và ống tai ngoài.

Do vậy bạn cần đến khám ở bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị tích cực và chăm sóc tai mũi họng đúng cách, bạn nhé. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa việc ngoáy hay se ống tai.

Sau khi điều trị viêm xoang khỏi, bạn phải giữ gìn sức khỏe, phòng bệnh viêm mũi xoang tốt cũng góp phần ổn định cho tai: tránh lạnh, tránh bụi, thể dục thể thao tăng cường thể lực, tránh dùng thức ăn hay gây dị ứng...

Mời bạn tham khảo thêm:

>> Tai em bị viêm sau khi làm ear candling, giờ ngứa quá thì em nên dùng thuốc gì?

 Chúc bạn mau chóng hồi phục sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X