Hotline 24/7
08983-08983

Kỷ lục: Can thiệp và cấp cứu 12 trường hợp đột quỵ trong một ngày

Chỉ trong một ngày 28/4, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã can thiệp và cấp cứu 12 trường hợp đột quỵ, đây có thể xem là kỷ lục cấp cứu đột quỵ tại miền Tây, và là con số rất ấn tượng với nhiều trung tâm cấp cứu đột quỵ trong cả nước.

Tối 28/4, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ) thốt lên: “Quá trời quá đất!” khi tổng kết số ca can thiệp và cấp cứu trong ngày: 12 ca!

Trong 12 trường hợp này, 6 ca là cấp cứu (5 trường hợp tắc mạch lớn cần lấy huyết khối, 1 trường hợp tắc mạch nhỏ điều trị bằng tiêu sợi huyết rTPA). Đây là số lượng chưa từng có tại Bệnh viện S.I.S, và là con số ấn tượng với các trung tâm cấp cứu đột quỵ trong cả nước.

Các bệnh nhân trong độ tuổi khá trẻ đối với bệnh đột quỵ: từ 48 tuổi đến 61 tuổi, người cao tuổi nhất được cấp cứu là 86 tuổi. Nguyên nhân đột quỵ phần lớn do hút thuốc lá uống rượu bia, có 1 trường hợp do cục máu đông từ tim trôi lên não trong bệnh cảnh rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), gây tắc động mạch não giữa và đây là lần thứ 2 người này bị đột quỵ.

Bệnh nhân nam, 52 tuổi bị rối loạn nhịp tim, đột quỵ lần 2 do cục máu đông làm tắc động mạch não giữa

Bệnh nhân trẻ nhất trong ngày 28/4: 48 tuổi

Bệnh nhân nam 61 tuổi

Bệnh nhân nam 56 tuổi

Cụ ông 86 tuổi

“Kỷ lục không mong muốn” của ngày 28/4 tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cộng đồng cần quan tâm nhiều hơn nữa đến căn bệnh thầm lặng mà nguy hiểm này.

Đột quỵ không loại trừ bất kỳ ai, bất kỳ ngành nghề nào. Nếu chúng ta có yếu tố nguy cơ hoặc có tiền sử đột quỵ thì cần thăm khám, tầm soát sớm, bất kể thời gian nào, kể cả trong đêm có dấu hiệu đột quỵ cũng phải đi cấp cứu, chứ không phải chờ sáng mai, chờ qua COVID-19 thì rất muộn.

Thời gian vừa qua theo ghi nhận tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cũng như tại các trung tâm cấp cứu đột quỵ nói chung, số lượng bệnh nhân đột quỵ có sự gia tăng. Một điểm ghi nhận khác là thân nhân bác sĩ hoặc chính bác sĩ đột quỵ khá nhiều. Hiện vẫn chưa biết có sự liên quan hay không, nhưng có thể là áp lực, căng thẳng, công việc nhiều hơn và nhiều lý do tác động khác. Riêng với bệnh nhân, do dịch bệnh COVID-19 phức tạp khiến họ lo lắng, không dám đi khám, dẫn đến nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Trong năm 2019, số lượng bệnh nhân cấp cứu đột quỵ tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ khoảng 800 trường hợp. Tuy nhiên, theo thống kê từ tháng 1 đến cuối tháng 3/2020 vừa qua có đến 400 trường hợp bệnh nhân đột quỵ. Như vậy, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 đã chiếm 50% con số so với năm 2019. Điều này cho thấy có sự gia tăng rất đáng kể.

[HOI]Nửa đêm 28/4, sau khi can thiệp ca cuối cùng, vị cứu tinh cho người bệnh đột quỵ cảm thán:

Cộng đồng ơi hãy quan tâm đến đột quỵ!

Đừng hút thuốc lá người ơi!

Kiểm soát huyết áp người ơi!

Kiểm soát đường huyết người ơi!

Giảm cân người ơi!

Giảm bia rượu người ơi!

Vận động tập thể dục người ơi!

Vì sức khỏe cộng đồng!!! [/HOI]

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X