Hotline 24/7
08983-08983

Không còn ngạt mũi về đêm, bé say giấc mẹ ngủ ngon

Giấc ngủ rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ cả về thể chất và trí tuệ. Tình trạng trẻ bị ngạt mũi khi đêm về khiến không ít bố mẹ phải lo lắng bởi ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của con. Mặc dù đây không phải là một dấu hiệu bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài và không được khắc phục sẽ là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý nặng khác. Chính vì vậy, việc hiểu rõ nguyên nhân, cách điều trị và chăm sóc con khi bị ngạt mũi lúc đêm về sẽ là những kiến thức bổ ích mà bố mẹ cần biết.

Tại sao trẻ dễ bị ngạt mũi về đêm

Tình trạng ngạt mũi được bắt nguồn từ nguyên nhân khi trẻ tích tụ quá nhiều chất nhầy tại đường mũi. Việc này dẫn tới tình trạng đường thở bị thu hẹp, diện tích đường thở còn ít. Không chỉ có nguyên nhân từ chất nhầy, một số trường hợp còn có nguyên nhân bắt nguồn từ các mạch máu cánh mũi sưng, viêm, đường thở từ đó cũng bị thu hẹp và dẫn tới tình trạng ngạt mũi.

Việc ngạt mũi sẽ diễn biến nặng hơn khi đêm về được giải thích bởi tác động của trọng lực khi trẻ có tư thế nằm. Bởi các chất nhầy theo tư thế đó sẽ đọng lại ở phần cổ họng nhiều hơn là khi trẻ đứng hoặc ngồi. Cũng có một vài nghiên cứu được thực hiện về nguyên nhân tại sao trẻ lại dễ bị ngạt mũi về đêm hơn là ban ngày. Kết quả cho thấy, hệ miễn dịch của con người thường sẽ hoạt động tích cực vào ban đêm, các chất nhầy bị bài tiết và dẫn tới tình trạng nghẹt mũi nặng hơn so với ban ngày.

Ngoài ra, việc trẻ dễ bị ngạt mũi lúc đêm về cũng có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh lý về hô hấp, ví dụ như:

Cảm lạnh

Cảm lạnh rất dễ mắc phải khi trẻ đang ở trong độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi, thường mắc phải trong giai đoạn mùa mưa, giao mùa thu đông hoặc khi thời tiết đã vào đông. Nguyên nhân dẫn tới việc con bị cảm lạnh, cảm cúm là do vi rút. Vào mùa lạnh, đêm dài, ngày ngắn, nắng ít, rất thuận lợi cho vi rút phát triển và sinh sôi. Biểu hiện rõ rệt nhất của cảm lạnh là tình trạng ngạt mũi, khó thở, nước mũi chảy, đặc biệt khi đêm về.

Cảm cúm

Cảm cúm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngạt mũi về đêm. Bệnh lý này có nguyên nhân từ vi rút gây bệnh hô hấp. Biểu hiện rõ của cảm cúm ngoài ngạt mũi còn sốt cao, mệt mỏi.

Viêm xoang

Trong cấu tạo mũi có các phần xoang mũi, chúng là những khoảng trống chứa các không khí, điều hòa đường thở. Các phần xoang mũi cũng giúp điều hòa không khí, phân phát chất đi nuôi xương. Viêm xoang là tình trạng các xoang mũi bị viêm, dẫn tới tăng tiết dịch nhầy, khi dịch nhầy tích tụ ở một mức độ nhất định, cản trở sự lưu thông của đường thở, gây khó thở, nhất là khi đêm về hay thay đổi thời tiết.

Cách phòng tránh ngạt mũi về đêm cho bé

Tình trạng ngạt mũi về đêm ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ, với những trẻ sơ sinh có thể sẽ quấy khóc, không ngủ được dẫn tới biếng ăn, mệt mỏi. Để phòng ngừa tình trạng đó, bố mẹ có thể cân nhắc tới các giải pháp như sau:

- Đảm bảo không gian nhà ở sạch sẽ, thoáng mát, không khí lưu thông, đảm bảo trong không gian gia đình có không khí tươi.

- Hạn chế nuôi thú cưng hoặc không để thú cưng sống trong không gian gia đình bởi lông của thú cưng sẽ có thể là nguyên nhân dẫn tới các bệnh về hô hấp.

- Làm sạch mũi cho trẻ khi chớm có những dấu hiệu về bệnh hô hấp, bố mẹ có thể lựa chọn nước muối sinh lý phù hợp để rửa mũi cho con.

Xịt mũi họng Dalibee - Giải pháp hỗ trợ bảo vệ hệ hô hấp, sử dụng hàng ngày, giảm nguy cơ ngạt mũi, sổ mũi khi đêm về

Với công dụng bảo vệ tối ưu cho hệ hô hấp, ngăn ngừa và làm giảm: sổ mũi, ngạt mũi, ho, đau rát họng, khản tiếng, ho do thay đổi thời tiết, ho do dị ứng phấn hoa,..., xịt mũi họng Dalibee hỗ trợ giảm nguy cơ viêm đường hô hấp trên; hỗ trợ thông thoáng đường hô hấp trên; hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút xâm nhập gây tổn thương mũi, miệng, họng.

Chiết xuất Keo ong nhập khẩu trực tiếp Italia, đáp ứng tiêu chuẩn cao của Châu Âu về dược

liệu, sản xuất theo hướng dẫn của EMA - Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu, đạt tối ưu cho hệ hô hấp.

Sở hữu các thành phần thảo dược lành tính: Chiết xuất Hoa phổi (Mullein); Thiên trúc quỳ; Chiết xuất Acerola; Tinh dầu cam, Tinh dầu khuynh diệp, được nhập khẩu trực tiếp 100%.

Hương thơm dịu ngọt.

Sử dụng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú.

Số CB: 220001045/PCBA-HN

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X