Hotline 24/7
08983-08983

Khi bị tai biến nam liệt nửa người bên trái, nữ bên phải đúng không BS ơi?

Nếu bị tai biến thì nam thường bị liệt nửa người bên trái, còn nữ thường bị bên phải đúng không BS?

Có phải cha bị tai biến thì tỉ lệ con gái bị di truyền là cao hơn? Nếu bị tai biến thì nam thường bị liệt nửa người bên trái, còn nữ thường bị bên phải? Mỗi sáng uống 1 ly nước lọc 500ml, uống nước hãm gừng và uống chè xanh thường xuyên thì có giúp ngăn ngừa đột quỵ không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Nhìn chung, đột quỵ không loại trừ bất kỳ ai, vì có những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mà hiện tại y học chưa thể kiểm soát hết. Trong các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ phải kể đến hàng đầu là tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, rối loạn lipid máu (tăng mỡ máu). Người béo phì, ít vận động, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia…cũng là các yếu tố nguy cơ “đáng kể” của đột quỵ. Ngoài ra các nghiên cứu cho thấy tuổi càng cao càng dễ bị đột quỵ, nam giới dễ bị đột quỵ hơn nữ giới và đột quỵ không di truyền nhưng có tính chất gia đình rõ rệt. Cụ thể nếu gia đình bạn có người bị đột quỵ thì bạn có thêm 1 yếu tố nguy cơ bị mắc bệnh này.

Hệ thần kinh có cấu trúc giải phẫu rất phức tạp và phong phú, nhưng tính biệt hóa và phân định chức năng rất cao. Liệt nửa người là liệt tay chân cùng một bên của cơ thể do tổn thương bó tháp. Bó tháp chính là đường truyền xung động ly tâm thực hiện các vận động tùy ý xuất phát từ vùng vận động ở vỏ não, do sự bắt chéo của bó tháp nên khi vùng vận động ở một bán cầu đại não bị tổn thương sẽ gây liệt vận động ở nửa bên đối diện của cơ thể. Do vậy không có “quy định” là nam liệt nửa người bên trái và nữ liệt người bên phải!

Đối với cơ thể nước còn quan trọng hơn cả chất đạm, chất béo, chất đường, vitamin và chất khoáng. Nếu một người không ăn gì cả, chỉ uống nước thôi có thể sống được một tháng, nhưng nếu không uống nước chỉ sự sống chưa tới một tuần. Thời điểm tốt nhất để uống nước là vào buổi sáng. Uống một ly nước mỗi sáng ngay sau khi thức dậy sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Ngoài ra trong ngày cần uống nhiều nước, khoảng 1500-2000ml. Nước hãm gừng với chè xanh rất có lợi cho sức khỏe nên bạn có thể uống hàng ngày.

Trân trọng!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X