Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 250 bài báo cáo tại Hội nghị Khoa học lần thứ 20 của Bệnh viện Bình Dân - CISE 2023

Hội nghị khoa học lần thứ 20 của Bệnh viện Bình Dân (CISE 2023) diễn ra ngày 14, 15 tháng 4 năm 2023 là sự kiện hàng đầu kết nối các chuyên gia phẫu thuật quốc tế. Hội nghị năm nay sẽ có các phiên phẫu thuật thị phạm, các báo cáo nghiên cứu khoa học, video phẫu thuật và báo cáo poster.

Hội nghị khoa học công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20 quy tụ 26 chuyên gia, giáo sư hàng đầu trên thế giới

Hội nghị khoa học công nghệ Bệnh viện Bình Dân lần thứ 20 với chủ đề “Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế”. Điểm nhấn của Hội nghị năm nay là sự tham dự, ủng hộ mạnh mẽ của 26 chuyên gia, giáo sư hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Bỉ, Ý, Hy Lạp, Nhật Bản, Hàn Quốc,…  với tổng số 43 báo cáo.

Hội nghị có chương trình khoa học cập nhật chuyên sâu và thú vị với 29 phiên, hơn 250 bài báo cáo thuộc khắp các chuyên ngành: Tổng quát, Ngoại tim mạch can thiệp, Ngoại tiết niệu, Nam học và các chuyên khoa liên quan như Gây mê hồi sức, Ung bướu, Nội khoa, điều dưỡng, Sinh học phân tử, Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ca phẫu thuật thị phạm từ phòng mổ của Bệnh viện Bình Dân

Giáo sư Thomas Ahlering - Giáo sư Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đại học California, Irvine, USA (UCI)trao đổi với các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân về cách đặt trocar trong ca phẫu thuật robot điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Đặc biệt, tại hội nghị đã diễn ra 3 ca phẫu thuật thị phạm từ phòng mổ của Bệnh viện Bình Dân truyền trực tiếp đến phòng hội nghị gồm phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc, phẫu thuật robot cắt trước thấp do ung thư trực tràng và phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo do các chuyên gia quốc tế và Bệnh viện Bình Dân thực hiện.

PGS.TS.BS. Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân

PGS.TS.BS. Trần Vĩnh Hưng - Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết qua 6 năm (2016 - 2022) triển khai phẫu thuật robot, số trường hợp người bệnh được phẫu thuật tại bệnh viện là 1.804 người, tăng 1,67 lần. Phẫu thuật robot tại bệnh viện này được áp dụng nhiều nhất trong phẫu thuật vùng chậu và chủ yếu cho nhóm bệnh lý ung thư. Trong đó, ung thư trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt là hai bệnh lý có tốc độ tăng nhiều nhất khi sử dụng robot phẫu thuật qua từng năm.

Cũng theo ông Hưng, cuối năm 2016, phẫu thuật robot tại bệnh viện được thực hiện ở 5 bệnh lý là ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, bướu thận và sa sinh dục. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, phẫu thuật bằng robot đã được thực hiện trên 14 bệnh lý. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của phẫu thuật robot.

Phẫu thuật robot phát triển nhanh tại Việt Nam nhưng rất khiêm tốn so với các khu vực trên thế giới. Tại Bệnh viện Bình Dân, tỉ lệ phẫu thuật robot chỉ chiếm khoảng 2% so với tổng các trường hợp phẫu thuật toàn viện. Nguyên nhân là do bệnh viện chỉ có một hệ thống phẫu thuật (hệ thống robot Da Vinci do Mỹ sản xuất), tối đa 2 ca/ngày, khiến tỉ lệ bệnh nhân có khả năng tiếp cận phương pháp này chưa nhiều.

Ông Trần Vĩnh Hưng đánh giá, phẫu thuật bằng robot có nhiều lợi thế so với phẫu thuật nội soi truyền thống với camera phóng đại lên 12 lần, các dụng cụ robot có thể gập, duỗi, công nghệ chống rung chủ động giúp phẫu thuật viên có thể thao tác tốt trong không gian chật hẹp.

Xu hướng phẫu thuật robot tăng dần ở Bệnh viện Bình Dân. Vì vậy, tiềm năng ứng dụng phẫu thuật robot rất lớn để điều trị các bệnh lý ác tính và lành tính cho người Việt Nam.

Ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM phát biểu: “Bệnh viện Bình Dân là chiếc nôi chuyên ngành ngoại khoa ở TP.HCM cũng như của các tỉnh phía Nam. Đây là một sự kiện khoa học được tổ chức với quy mô của một hội nghị chuyên ngành tầm cỡ khu vực với hơn 250 bài báo cáo khoa học chất lượng với kiến thức chuyên sâu và cập nhật thuộc nhiều chuyên ngành trong lĩnh vực phẫu thuật.

Với chủ đề “Kết nối chuyên gia ngoại khoa quốc tế”, hội nghị khẳng định thế mạnh của Bệnh viện Bình Dân trong việc mở rộng năng lực điều trị; đồng thời, thiết lập mối quan hệ hợp tác, trao đổi chuyên môn với các chuyên gia quốc tế. Hội nghị cũng cho thấy định hướng phát triển mô hình viện - trường ngày càng sắc nét với sự tham dự của nhiều giáo sư, bác sĩ phẫu thuật từ nhiều trường đại học y khoa trên thế giới.

“Để triển khai hiệu quả Chiến lược xây dựng TPHCM trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực ASEAN, ngành y tế TPHCM rất cần các hoạt động nghiên cứu, phát triển y tế có tính kết nối quốc tế cao như các Hội nghị Khoa học của Bệnh viện Bình Dân” - ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Bài báo cáo của Giáo sư Natzi Sakalihasan đến từ Bỉ về stent graft tại phiên toàn thể

Hội nghị Khoa học Công nghệ Bệnh viện Bình Dân là hoạt động hàn lâm định kỳ được tổ chức 2 năm một lần nhằm kết nối các bác sĩ, điều dưỡng, chuyên gia y tế Việt Nam và quốc tế để chia sẻ, cập nhật kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực ngoại khoa. Trải qua 19 kỳ hội nghị, hàng ngàn nghiên cứu khoa học trình bày tại hội nghị về chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe đã được ứng dụng thành công tại Bệnh viện Bình Dân và các bệnh viện khác ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Hồng Yến - ảnh: Tường, Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X