Hotline 24/7
08983-08983

Hơn 15 câu trả lời của BS Thu Cúc được giải đáp trực tiếp ngày 2/8

Từ 18-20h tối 2/8/2014, Bác sĩ Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc đã “online” qua điện thoại và email để trả lời các thắc mắc về sức khỏe của bạn đọc AloBacsi.

Rất đông bạn đọc đã gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn và gọi điện, nhắn tin qua số 0976 328 725 hoặc 0866 800 367 để được BS Trần Thị Thu Cúc tư vấn trực tiếp. Những câu hỏi trực tiếp qua điện thoại được BS Thu Cúc trả lời rất cặn kẽ, giải thích và hướng dẫn cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh cho độc giả.

Trong thời gian hơn 2h giao lưu trực tiếp với độc giả AloBacsi, BS Thu Cúc đã dành hết tâm trí của mình để đưa ra những tư vấn và lời khuyên tốt nhất đến độc giả. Cổng thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi.vn trân trọng cảm ơn tấm lòng của bác sĩ Thu Cúc và chúc mừng các bạn đọc/bệnh nhân có thêm kênh chia sẻ để giải đáp các thắc mắc về sức khỏe của mình và người thân!

Chỉ sau 30 phút có mặt ở văn phòng của AloBacsi tối 1/8, BS Trần Thị Thu Cúc đã nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả. (Trong ảnh: BS Thu Cúc gọi điện lại cho một bạn đọc có mẹ bị ung thư cổ tử cung để hỏi thêm các thông tin về bệnh tình trước khi đưa ra câu trả lời).

Sau đây là nội dung buổi giao lưu của BS Thu Cúc với độc giả AloBacsi ngày 2/8:

Vũ Lan Anh - (lananh…@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 25 tuổi. Cháu bị béo lâu năm rồi, cân nặng của cháu là 50kg so với chiều cao của cháu là 1m46. Rất nhiều năm cháu đã cố gắng giảm cân nhưng không thành (cháu bị béo lâu năm rồi ạ). Sau nhiều lần thử sức không thành, giờ cháu muốn dùng TPCN giảm cân MEGA T.

Vậy theo BS cháu có nên dùng không ạ? Việc dùng TPCN giảm cân đó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? Đặc biệt là về vấn đề sức khỏe sinh sản (cháu vẫn chưa lập gia đình, trước đó cháu có dùng TPCN này 1 lần nhưng do có thấy xuống cân và sợ ảnh hưởng nên thôi không dùng nữa khi chưa hết liều).

Mong bác sĩ tư vấn cho cháu, giờ cháu đang rất rối và phân vân, muốn giảm cân mà không giảm được. Cháu thì lại làm văn phòng nhưng hay phải tăng ca về muộn, thật sự không có thời gian để giảm cân.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn muốn giảm cân phải kết hợp luyện tập và tiết chế ăn uống. Bạn làm việc văn phòng và không có thời gian tập thể dục thì có thể dành ngày cuối tuần để đi bơi, tham gia các hoạt động thể thao khác. Về ăn uống nên ăn các thức ăn có nhiều chất xơ (rau, trái cây…), nhiều protein và hạn chế tinh bột.

TPCN hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, chúng ta không biết rõ nguồn gốc và thật sự cũng không biết rõ các thành phần có trong thực phẩm chức năng. Không có nhiều nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả và an toàn nên vấn đề sức khỏe sinh sản của bạn sau này là không thể nói trước. Bạn dùng trong giai đoạn đầu có thể giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên sẽ tăng cân trở lại vì vậy, bạn nên duy trì việc luyện tập thể dục mỗi khi có thời gian.

Tốt nhất bạn nên kết hợp tập luyện và ăn uống để có thể đảm bảo sức khỏe của mình nhé!

Thân ái,

(Nguyenvanquan…@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Vợ em mang thai, nhưng lại bị mắc sởi vào cuối tháng thứ tư của thai kì. Trong thời gian bị mắc bệnh bị sốt cao khoảng 3 ngày. Từ khi phát sởi đến lúc sởi bay hết là 1 tuần. Khi phát hiện mắc bệnh thì đã điều trị tại BVĐK huyện cho tới khi khỏi. Được uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ điều trị.

Nhưng em nghe nói khi mang thai mà bị mắc sởi là rất nguy hiểm, đặc biệt sẽ có ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Vậy xin được bác sỹ tư vấn và cho lời khuyên. Hiện vợ em đang mang thai gần tháng thứ 6 rồi! Xin chân thành cảm ơn! 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Mắc sởi vào 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị dạng thai nhi, thai lưu, sảy thai. Ở 3 tháng giữa thì tỉ lệ dị dạng thai nhi ít hơn, tuy nhiên vẫn có nguy cơ sẩy thai, thai lưu. Vì vậy bạn nên đưa vợ đi khám thai thường xuyên để được tư vấn về nguy cơ dị tật cho thai nhi và đảm bảo an toàn sức khỏe cho vợ bạn.

Thân ái,

BS Thu Cúc luôn cân nhắc để đưa ra câu trả lời tốt nhất, giải đáp tận tình những thắc mắc độc giả gửi về.

(Sangpham…@yahoo.com)

Chào bác sĩ,

Em phát hiện mình bị bệnh Basedow ho 6 tháng trước, em đã đi khám và uống thuốc đến nay em đã được bình giáp. Em cũng đã mổ cắt một phần tuyến giáp, hiện giờ vết mổ của em đã đóng mài. Em có cần kiêng ăn những thức ăn gì không? Bệnh này có tái phát không? Có cách nào ngừa bệnh tái phát không thưa BS? Em trân trọng cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Thân chào bạn,

Basedow sau khi điều trị bình giáp vẫn có khả năng tái phát, vì vậy bạn nên đi tái khám theo lời dặn của bác sĩ hoặc mỗi 3-6 tháng, hay khi có các triệu chứng sau: sụt cân dù ăn nhiều, hồi hộp tim đập nhanh, run tay, đổ nhiều mồ hôi, đi tiêu nhiều lần trong ngày…

Về vết mổ: Nếu cơ địa của bạn không phải là cơ địa sẹo lồi thì bạn có thể yên tâm vì vết mổ tuyến giáp thường trùng với nếp lằn da ở cổ nên khó nhìn thấy. Vì vết mổ đã đóng mài nên bạn không cần phải kiêng ăn.

Thân ái,

Trương Lâm - (thms…@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Tháng 5 vừa qua, 2 vợ chồng tôi có "quan hệ" với nhau, không sử dụng bao cao su. Sau đó tôi có đưa cho vợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp postinor loại 1 viên. Do tôi làm việc xa nhà, đầu tháng 8 này vợ chồng tôi có "quan hệ" nhưng để tăng cảm giác nên không sử dụng bao cao su, tôi có cho vợ uống thêm một lần thuốc tránh thai khẩn cấp postinor loại 1 viên nữa.

Như vậy uống 2 lần cách nhau 3 tháng có tác hại gì không bác sĩ, có ảnh hưởng đến việc sinh sản của vợ tôi sau này không và tôi có nên quan hệ xong rồi mới uống thuốc (vì vợ chồng tôi quan hệ 3 - 4 lần), hay uống thuốc trước khi quan hệ khả năng tránh thai sẽ cao hơn. Xin cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có khả năng thất bại trong việc phòng tránh thai, vì vậy bạn nên sử dụng các biện pháp phòng tránh thai an toàn. Hiện nay có nhiều phương pháp phòng tránh thai như: Bao cao su, uống thuốc tránh thai, cấy que tránh thai, đặt vòng…

Nếu bạn không muốn dùng bao cao su bạn có thể đưa vợ đến BV để cấy que tránh thai (thời gian tránh thai của que cấy khá lâu). Như vậy sẽ an toàn hơn cho sức khỏe sinh sản sau này của vợ bạn.

Thân ái,


Luôn chăm chú mỗi khi trả lời để độc giả có thể nhận được câu trả lời chu đáo nhất có thể

Nguyễn Thị Thu Hiền – (pekoj…@gmail.com)

BS Cúc ơi,

Bà cháu năm nay khoảng 60 tuổi, khi ngủ thường xuyên nói mớ, nhưng sáng mai ngủ dậy là không nhớ tới giấc mơ đêm qua. Nhiều người nói vì bà có thói quen sinh hoạt không đều đặn nhưng không biết cách điều trị. Xin bác si nói rõ nguyên nhân và cách điều trị như thế nào ạ.

Xin cảm ơn,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Nói trong lúc ngủ là một thói quen mà nhiều người mắc phải, nó hoàn toàn bình thường, và không cần điều trị. Nếu việc nói mớ và ngủ mơ làm cho bà của bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy, không thể chìm vào giấc ngủ sâu và ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thì bạn có thể đưa bà đi khám ở chuyên khoa Nội-Thần kinh

Nguyên nhân do trong lúc ngủ sâu vỏ não bị thoát ức chế làm tái hiện lại những hình ảnh đã có trong ngày hoặc những hình ảnh bà nghĩ tới, có thể do quá căng thẳng, lo lắng vì vậy nên để cho bà của bạn có tinh thần sảng khoái để có được giấc ngủ ngon.

Thân ái,

(473183…@qq.com)

Chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi. Em có đi khám phụ khoa, được BS khám và cho kết quả soi tươi khí hư như sau:

- Clucell:+

- W.B.C (bạch cầu):+++

- Tế bào Thượng Bì:+++

- Tạp Trùng:+++

- Candidaspp (nấm mên):+

Và em có xét nghiệm nhiễm trùng tiểu kết quả bất thường như sau:

- Leukocytes:25 TBTB:++

Bác sỹ kêt luận em bị viêm âm đạo cổ tử cung. Điều trị 5 ngày sau tái khám. Cho Đặt thuốc Canesten 6V. CEZIRNATE,vitamin c, denizen 10mg. Micza-blue comprimes.

BS cho em hỏi tình trạng em có nặng và gây vô sinh không? Hiện tượng của em là ra huyết trắng màu trắng sữa hơi ngứa và cảm thấy nhức ở bên trong âm đạo. Đau bụng râm râm ạ. Xin bác sỹ cho lời khuyên ạ? Em rất lo và chờ câu trả lời của AloBacsi. Em xin chân thành cảm ơn,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nếu chỉ là viêm âm đạo thì khả năng gây vô sinh là rất thấp, tuy nhiên viêm âm đạo nếu không điều trị đầy đủ có thể dẫn đến viêm vùng chậu (viêm phần phụ: buồng trứng, vòi trứng; tử cung) có thể dẫn đến vô sinh.

Em nên đi tái khám nếu triệu chứng không giảm. Bên cạnh đó, em cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng âm đạo, đặc biệt mỗi khi vào chu kỳ kinh nguyệt cần giữ khô thoáng, bỏ các thói quen thụt rửa âm đạo quá sâu.

Chúc em mau khỏe nhé.

(tuanngoc2101….lam@gmail.com)

Thưa bác sĩ,

Tôi có một đứa con gái năm nay 23 tuổi, bị tai nạn giao thông, đầu bị va đập bất tỉnh sau khi đã kiểm tra như chụp X quang, chụp cắt lớp không bị tổn thương não và sau 5 ngày đả xuất viện về, nhưng trí nhớ của con tôi lúc nhớ, lúc không nhớ, kể cả chuyện cháu bị tai nạn cháu cũng không nhớ!

Xin hỏi Bs về khả năng hồi phục trí nhớ của cháu ra sao? Cháu có "trở lại như xưa" được không? Cám ơn Bs,

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào anh,

Việc xảy ra tai nạn là một chấn động về mặt tâm lý, con anh có thể quên chuyện đã  xảy ra tai nạn như thế nào và tình trạng lúc nhớ lúc quên có thể xảy ra một thời gian ngắn sau đó. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài kèm các triệu chứng như: buồn nôn, nôn ói, đau đầu, rối loạn về thị giác thì anh nên đưa con gái đi khám sớm để được tư vấn và chữa trị một cách tốt nhất nhé.

Chúc con gái anh sớm khỏe lại,

(btyen…@gmail.com)

Bác sĩ Cúc ơi cho e hỏi,

Em 20 tuổi, có thai được 5 tuần và e đi bỏ thai bằng cách hút. Sau đó 2 tuần e thấy rất đau lưng dưới. Em đi khám thì BS cho e thấy còn sót nhau thai, kì kinh nguyệt đầu tiên của e ra rất nhiều máu kèm theo kéo dài gần 20 ngày rồi. Khi e ra kinh nguyệt thì em hết bị đau lưng. BS cho hỏi em bị làm sao và phải làm như thế nào?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trường hợp của em, em nên siêu âm kiểm tra lại khi đã sạch kinh xem thật sự đã không còn nhau trong tử cung. Vì nếu nhau thai vẫn còn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe của em.

Thân ái,

(Noibinhyen…@gmail.com)

Chào bác sĩ,

Con nhà cháu đi tiêm phòng lao mũi 1 được gần hai tháng thì cháu vỡ mủ nhung giờ cháu lại lên mủ lần 2 và có hạch ở nách hạch to bằng đầu ngón tay và hơi rắn. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi làm thế nào để nhận biết hạch lành va hạch mủ và cháu lên làm thế nào? Xin bác sĩ cho cháu 1 lời khuyên. Cháu xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn nên kiểm tra xem bé có nổi hạch ở những vị trí khác hay không. Nếu hạch mọc thành chùm, chắc, không đau, không di động  thì bạn nên đưa bé đi khám. Trường hợp của bé có thể là hạch lao hoặc có thể hạch nhiễm trùng, bạn nên nhanh chóng đưa bé đến khám tại BV chuyên khoa lao.

Thân ái,

Trấn Thị Trà My – (thaiha331984@gmail.com)

Bác sĩ cho em hỏi?

Em mới sinh em bé được 3 tháng, hôm trước bị sổ mũi em có dùng clopheniramin 4mg 4 viên/ 1 ngày thì hết sổ mũi nhưng khi lên web xem thì có chống chỉ định cho mẹ đang cho con bú, em lo quá không biết có ảnh hưởng nghiêm trọng đến em bé không ,xin Bác sĩ giải đáp giúp em . Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Nếu tình trạng hiện tại của bé vẫn ổn bạn có thể theo dõi thêm. Khi có các dấu hiệu bất thường như: buồn ngủ li bì khó đánh thức, bỏ bú, co giật… thì bạn nên đưa bé đi khám để biết rõ hơn tình hình sức khỏe của cháu nhé.

Thân ái,

Nguyễn Vũ Long - (nhamaylinhhuong...@gmail.com)

 

Con trai tôi năm nay 13 tuổi, khi 6 tuổi cháu bị nháy mắt giật cơ mặt, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh tích vận động. Hiện nay đã khỏi sức khỏe bình thường, thời gian gần đây khi nói chuyện cháu hay bị nhếch mép phải (hơi lệch miệng) tôi chưa có điều kiện đưa cháu đi khám vậy xin bác sĩ tư vấn giúp. Cháu đã mổ cắt amidan. Tôi xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào anh,

Tích được phân chia thành 2 loại:

-  Tích đơn giản là những rối loạn đơn giản của cùng 1 nhim có thể cùng thực hiện 1 chức năng như: nháy mắt, nhép miệng, nhún vai.

-  Tích phức tạp phối hợp nhiều loại rối loạn, thời gian kéo dài hơn như: vuốt tóc, đánh, ném, nhái lại lời người khác…

Tích thường mất đi lúc ngủ hay tập trung chú ý vào một hoạt động ưa thích. Tích thường khởi phát khi có 1 sang chấn tâm lý, cơ thể mệt mỏi.

Sử dụng các liệu pháp tâm lý cũng mang lại hiệu quả. Bạn có thể lập bảng ghi lại tần số tích trong ngày, số ngày bị tích, không phê phán trẻ, hạn chế nhắc đến tích.

Trước khi điều trị thuốc trẻ cần được thăm khám và đánh giá đầy đủ vì thuốc có tác dụng phụ nhất định và trẻ cần được theo dõi để điều chỉnh liều. Tích có thể  ảnh hưởng đến sinh hoạt, việc học, giao tiếp của trẻ, gây mặc cảm cho trẻ, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ sau này.

Khi có điều kiện anh nên đưa bé đi khám sớm nhất có thể.

AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X