Hotline 24/7
08983-08983

Học tiếng Nhật: lí do bạn không thể thành thạo và giải pháp

Bạn đã học tiếng Nhật khá lâu nhưng vẫn chưa thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ này? Lí do có thể là những điều sau đây. Hãy cùng tham khảo và tìm cách khắc phục nhé.

Bạn thiếu động lực

Động lực là là yếu tố rất quan trọng để giúp bạn tiếp tục bước đi, đặc biệt là trong thời gian khó khăn và tinh thần của bạn xuống thấp. Vì vậy, hãy hỏi bản thân những điều như Vì sao bạn bắt đầu học tiếng Nhật? Nếu câu trả lời của bạn đưa ra các lí do không rõ ràng như Nó có thể sẽ ữu ích khi tìm việc, Nhật có nền văn hóa thú vị, bạn muốn đến thăm và sống ở Nhật vào một lúc nào đó hoặc bạn phải chọn một ngôn ngữ thứ 2 ở trường và tiếng Nhật nghe có vẻ rất thú vị… thì bạn sẽ gặp rắc rối về lâu dài.

Thành thạo tiếng Nhật không phải là việc dễ dàng và trong một sớm một chiều, do đó bạn cần có những lí do chắc chắn và cụ thể để có thêm động lực thúc đẩy.

Bạn không nghe lời khuyên và tham khảo phương pháp học tập của người khác

Không có cách nào sai để cải thiện một ngôn ngữ, nhưng có nhiều cách sai khiến bạn không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu bạn không chịu từ bỏ một phương pháp kém hiệu quả thì chắc chắn tiến độ của bạn sẽ trở nên chậm hơn và động lực của bạn cũng sẽ suy giảm.

Nếu bạn đã chọn một phương pháp sai, hãy thừa nhận sai lầm, chấp nhận mất thời gian và tiếp tục. Ngoài ra, hãy lắng nghe những người đi trước đã có kinh nghiệm học tiếng Nhật trong nhiều năm. Họ có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên hữu ích.

Bạn không dành đủ thời gian

Nếu bạn thường xuyên “ngụy biện” rằng “Tôi không có thời gian rảnh” thì chắc chắn việc nói trôi chảy một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật sẽ không dành cho bạn. Tất cả chúng ta đều có cuộc sống bận rộn. Mặc dù mỗi người đều có những trở ngại khác nhau, nhưng bạn nên dành thời gian rảnh rỗi cho những gì thực sự quan trọng đối với bạn.

Nếu bạn chỉ dành một vài giờ mỗi tuần để học tiếng Nhật, đây là một dấu hiệu cho thấy tiếng Nhật không quan trọng đối với bạn.

Bạn không thực sự thích văn hóa Nhật Bản

Bạn đã bao giờ thấy mình đưa ra một tuyên bố như “Tất cả các chương trình TV Nhật Bản đều tệ”, “Phim Nhật Bản quá nhàm chán”, hay “Nhạc Nhật Bản buồn tẻ và thiếu cảm hứng”?...

Bạn càng phàn nàn về văn hóa, có lẽ bạn càng ít muốn sử dụng và hiểu nó. Nếu sự không thích này ngày càng mở rộng phạm vi thì có thể bạn sẽ không bao giờ cải thiện được vốn tiếng Nhật của mình.

Vậy bạn nên làm gì để cải thiện tiếng Nhật?

Nói chuyện với mọi người và kết bạn trong thế giới thực

Đây thực sự là cốt lõi của việc học tiếng Nhật hiệu quả. Nhiều người đã tìm thấy sự phát triển vượt bậc khi bắt đầu nói chuyện với những người bản xứ. Họ kết bạn với nhiều người Nhật và cảm thấy mình là một phần của cộng đồng nên tự nhiên sẽ muốn nói chuyện với nhiều người hơn trong cộng đồng của mình.

Tìm kiếm cơ hội để thực hành

Cố gắng gặp gỡ mọi người và nói chuyện với họ bằng tiếng Nhật, đồng thời cũng rõ ràng với họ. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng những người Nhật có thể nói tiếng Việt sẽ trả lời bạn bằng tiếng Việt khi họ muốn sử dụng. Hãy nói thẳng với họ: “Tôi thích sự dễ dàng khi nói chuyện với bạn bằng tiếng Việt, nhưng tôi cũng muốn luyện tập và cải thiện tiếng Nhật của mình. Bạn có phiền nói chuyện với tôi bằng tiếng Nhật trong một nửa thời gian, và chúng ta có thể nói chuyện bằng tiếng Việt trong thời gian còn lại không?”.

Bắt đầu sử dụng các tài liệu tiếng Nhật thực sự, không chỉ là những loại sách dành cho người học ngoại ngữ

Bạn có thể thấy rằng sách giáo khoa sẽ có những câu nghe rất không tự nhiên và điều này cũng đúng với sách giáo khoa tiếng Nhật.

Hãy tìm một số điều bạn quan tâm và đi sâu vào nó. Nếu bạn có sở thích về thời trang hoặc trò chơi điện tử hoặc công nghệ, hãy bắt đầu dành thời gian xem qua các tạp chí, sách hoặc xem video nói về những thứ đó. Bạn sẽ tự nhiên có động lực để hiểu chúng khi bạn quan tâm đến nội dung.

Bạn cũng có thể chọn những cuốn sách dành cho trẻ em tiểu học và trung học Nhật Bản hoặc sử dụng các công cụ học tiếng Nhật miễn phí với giáo viên là người bản xứ như Minori-edu.com vì chúng có rất nhiều ví dụ, hình ảnh sinh động, ngôn ngữ dễ hiểu. Ngoài việc nắm được các từ vựng, ngữ pháp, bạn còn được luyện kỹ năng nghe nói với giọng người Nhật chuẩn.

Tiếng Nhật là một ngôn ngữ không dễ học nhưng hi vọng rằng bạn sẽ dành thời gian, nỗ lực và cam kết học ngôn ngữ này để bạn có thể mở ra nhiều cơ hội cho mình. Mặc dù một số cách trên có thể giúp bạn học tiếng Nhật hiệu quả nhưng không có gì thay thế cho việc học tập chăm chỉ và cảm thấy thoải mái trong lúc khó khăn nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X