Hotline 24/7
08983-08983

Học sinh tiểu học mất ngủ 1 đêm mỗi tuần do thức khuya lên mạng xã hội

Trẻ em học sinh đang bỏ lỡ một giấc ngủ đầy đủ tương đương với 1 đêm mỗi tuần, và giấc ngủ của chúng càng tồi tệ hơn khi chúng dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội.

Trẻ em từ 10 tuổi được khuyến nghị ngủ từ 9-12 tiếng mỗi đêm, ngủ ít hơn có liên quan đến kết quả học tập kém ở trường và các hành vi nguy cơ.

Nhưng một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ 10 tuổi sử dụng mạng xã hội nhiều hơn có giấc ngủ kém hơn và nhóm tuổi này hiện chỉ ngủ trung bình 8,7 giờ mỗi đêm.

Nghiên cứu đầu tiên xem xét trên mạng xã hội, giấc ngủ và nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ ở trẻ nhỏ “trước tuổi vị thành niên”, cho thấy cứ 8 em thì có 1 em sử dụng mạng xã hội vào ban đêm khi chúng đáng ra phải đi ngủ.

Tiến sĩ John Shaw, từ Đại học De ​​Montfort, người đã trình bày nghiên cứu tại Liên hoan Khoa học Anh ở Leicester, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy 69% trẻ em nói rằng chúng sử dụng mạng xã hội hơn 4 giờ mỗi ngày. Thật là đáng sợ khi bạn nghĩ về mức độ tương tác này”.

Nghiên cứu được thực hiện tại các trường học trên khắp Leicester, đã tuyển chọn 60 trẻ em từ 10 tuổi, tất cả đều có quyền truy cập mạng xã hội, với 89% trong số đó sở hữu điện thoại thông minh của riêng mình.

Trẻ em dường như thường xuyên truy cập mạng xã hội, mặc dù một số trang web nói rằng họ chỉ cho phép trẻ em trên 13 tuổi đăng ký.

Trang web truyền thông xã hội phổ biến nhất là ứng dụng chia sẻ video TikTok, 89% trẻ em cho biết chúng đã sử dụng, với 57% sử dụng trang chia sẻ ảnh Instagram, 17% sử dụng diễn đàn Reddit và dưới 2% sử dụng Facebook .

Càng dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, chất lượng giấc ngủ của họ càng tồi tệ.

Nghiên cứu đã đánh giá mức độ sợ hãi của học sinh khi bỏ lỡ mạng xã hội bằng cách hỏi xem chúng đồng ý mạnh mẽ như thế nào với những tuyên bố như “Cháu cảm thấy mất kết nối với bạn bè khi cháu không đăng nhập vào mạng xã hội”.

Nỗi sợ hãi này được gọi là Fomo, được cho là có thể giúp giải thích tại sao nhiều thời gian trên mạng xã hội có liên quan đến việc ngủ ít hơn.

Tiến sĩ Shaw cho biết: “Ý tưởng của Fomo là trong lúc bạn không trực tuyến đã điều gì đó đang xảy ra và bạn lỡ dịp không tham gia”.

“Và chúng tôi thấy điều đó rất nhiều ở các nhóm tuổi mà chúng tôi đang nói đến - nơi họ có mạng lưới bạn bè thiết lập và họ muốn biết bạn bè của họ đang làm gì”.

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa mạng xã hội và sự lo lắng, điều này cũng có thể giúp giải thích việc giảm ngủ ở trẻ em.

Các chuyên gia lo ngại rằng những đứa trẻ đang lo lắng về mạng xã hội có thể thức khuya hơn nhiều so với sức khỏe để chúng có thể tiếp tục kiểm tra điện thoại của mình.

Nghiên cứu chưa được công bố trên tạp chí khoa học cho thấy khoảng 2/3 trẻ em sử dụng mạng xã hội trong 2 giờ trước khi đi ngủ.

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X