Hotline 24/7
08983-08983

Học sinh 63 tỉnh thành trở lại trường, gần 3,6 triệu người nhiễm COVID-19 toàn cầu

Dưới đây là những thông tin chính trong và ngoài nước, AloBacsi cập nhật sáng nay (4/5).

Việt Nam

Sáng nay 4/5, Việt Nam không ghi nhận ca Covid-19. Tổng số trường hợp hiện tại là 271, trong đó 217 người đã khỏi bệnh , 54 người đang điều trị (12 ca âm tính lần một, 9 ca âm tính lần hai).

Như vậy, 18 ngày qua không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng có tới 14 người tái dương tính.

Hơn 27.000 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 238. Cách ly tập trung tại cơ sở khác là gần 6.000. Số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Bệnh nhân 271 từng nhiễm Covid-19 trước khi sang Việt Nam

Bệnh nhân 271 quốc tịch Anh, là chuyên gia của Tập đoàn Dầu khí được Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 vào chiều tối 3/5.

Trước đó, bệnh nhân từng có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus vào ngày 7/4 tại Anh nhưng không tới bệnh viện điều trị, mà chỉ cách ly tại nhà.

Ngày 21/4, anh xét nghiệm âm tính và được cấp giấy chứng nhận. 7 ngày sau, anh cùng 12 chuyên gia khác bay sang Việt Nam để thực hiện các dự án kinh tế.

Tuy nhiên, 12 người đi cùng với anh đều có kết quả âm tính.

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Học sinh cả nước đi học lại sau 3 tháng nghỉ do Covid-19

Sáng nay 4/5, hàng chục triệu học sinh của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau 3 tháng nghỉ phòng dịch Covid-19.

Ảnh: Lê Hoàng.

Tại TPHCM, hơn 150.000 học sinh lớp 9 và 12 của gần 500 trường THCS, THPT đã trở lại trường.

Tại Hà Nội, khoảng 700.000 học sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên đi học từ hôm nay. Riêng đối với học sinh tiểu học, mầm non, thời gian đi học trở lại chậm hơn 1 tuần, bắt đầu từ ngày 11/5.

Sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các trường đã phun thuốc khử khuẩn, tổng vệ sinh lần cuối trước khi học sinh quay lại trường. Trong đó sẽ lắp thêm bồn rửa tay, kê lại bàn ghế để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa học sinh là 1m, phát khẩu trang miễn phí cho học sinh tới trường.

Trong 3 tháng nghỉ phòng dịch, học sinh cũng đã được học qua truyền hình và trực tuyến. Cho nên, hiện tại việc tổ chức dạy và học, cố gắng hoàn thành năm học trước ngày 15/7.

Thế giới

Hơn 3,6 triệu trường hợp nhiễm coronavirus và hơn 246.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn cầu.

New York sẽ sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus của riêng mình

Một người xếp hàng chờ xét nghiệm coronavirus tại một trong những địa điểm xét nghiệm coronavirus ở ở Bronx vào ngày 20/4. Timothy A. Clary / AFP / Getty Images

Thành phố New York sẽ sản xuất bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 của riêng mình, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết.

Thành phố sẽ làm việc với Công viên In, một đối tác địa phương, giúp tạo ra các miếng gạc cho bộ dụng cụ thử nghiệm, thị trưởng nói.

Thành phố đang sản xuất 50.000 miếng gạc in 3D mỗi tuần, với 30.000 ban đầu dự kiến ​​vào cuối tuần này, de Blasio nói.

Các bộ dụng cụ thử nghiệm được chia thành 3 phần, gạc, phương tiện vận chuyển và ngọn ống vít, thị trưởng cho biết.

Viral Transport Medium (VTM) sẽ đưa các xét nghiệm đến bệnh viện sớm nhất có thể, ông nói.

Hiện, có ít nhất 1.154.340 trường hợp nhiễm coronavirus và ít nhất 67.447 người đã chết vì virus này tại Mỹ.

Bộ trưởng Y tế Đức cho biết vắc-xin có thể mất nhiều năm

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã cảnh báo rằng việc sản xuất vắc-xin coronavirus trên toàn thế giới có thể mất nhiều năm.

Mặc dù đã có một số bước khởi đầu đầy hứa hẹn, việc phát triển vắc-xin vẫn là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong ngành Y học, Spahn nói với đài truyền hình ARD.

"Tôi sẽ rất vui nếu nó thành công sau vài tháng nữa, nhưng mọi người nên thận trọng. Vì cũng có thể mất nhiều năm, tất nhiên cũng có thể có những thất bại."

Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế vào thứ 2 hy vọng sẽ tạo ra 7,5 tỷ euro (8,3 tỷ USD) để phát triển các phương pháp điều trị và vắc-xin chống lại virus.

Thủ tướng Angela Merkel cuối tuần qua đã hứa hẹn đóng góp một khoản tài chính đáng kể từ Đức, một con số đâu đó trong khoảng hàng trăm triệu.

Bộ trưởng cũng cho biết kế hoạch của Đức để dần dần dỡ bỏ các hạn chế đối với cuộc sống người dân, và gợi ý rằng vào cuối tuần này chính phủ có thể sẽ báo cáo một lịch trình trong tương lai để mở lại các nhà hàng.

Jens Spahn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức.  Ảnh: dpa

Canada đầu tư vào chăm sóc sức khỏe tâm thần trực tuyến

Canada sẽ đầu tư 240 triệu đô la Canada (170 triệu đô la Mỹ) để phát triển các công cụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cư dân nhằm đối phó tốt hơn với hậu quả của đại dịch coronavirus mới, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết.

Các quỹ sẽ được sử dụng chủ yếu để tạo ra các nền tảng và ứng dụng kỹ thuật số mới nhằm giảm bớt sự căng thẳng của con người, theo ông Trudeau.

Nó cũng sẽ nhằm mục đích tăng cường chăm sóc trực tuyến để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, đã chính thức lây nhiễm gần 60.000 người và dẫn đến hơn 3.750 ca tử vong ở Canada.

"Bằng cách giúp các bác sĩ điều hành các cuộc hẹn trực tuyến, bạn có thể an toàn ở nhà trong khi vẫn được chăm sóc, và các bệnh viện của chúng tôi có thể tập trung vào điều trị những người nguy kịch nhất", ông Trudeau nói trong cuộc họp báo hàng ngày.

"Nếu chúng ta có thể sử dụng các ứng dụng để đặt bữa tối và video để giữ liên lạc với gia đình, chúng ta có thể sử dụng công nghệ mới để đảm bảo an toàn cho nhau", ông nói thêm.

Một số tỉnh của Canada, bao gồm cả 2 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 là Ontario và Quebec đã tuyên bố mở cửa lại các trường học trong những tuần tới. Các cơ quan y tế cho biết họ rất lạc quan về việc kiểm soát ổ dịch.

Anh cho biết việc đóng cửa sẽ được dỡ bỏ dần

Một nhân viên y tế lấy mẫu từ một người tại trung tâm xét nghiệm coronavirus ở Đông London vào ngày 27/4. Justin Setterfield / Getty Images

Chính phủ Anh cho biết việc nới lỏng các biện pháp hạn chế do coronavirus có thể sẽ giảm dần. Thủ tướng Boris Johnson dự kiến ​​sẽ tiết lộ kế hoạch của chính phủ trong những ngày tới, sau khi tuyên bố nước này đã vượt qua đỉnh điểm của virus.

Theo các số liệu mới nhất, 28.446 người đã chết sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, tăng 315, giữ ở mức quốc gia chịu ảnh hưởng xấu nhất của châu Âu, Ý.

Số trường hợp dương tính tăng 4.339 lên 186.599.

Bản thân Johnson cũng đã nhiễm Covid-19 với 3 đêm chăm sóc đặc biệt. Ông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên báo rằng kế hoạch thậm chí được đưa ra trong trường hợp ông qua đời.

"Đó là một khoảnh khắc khó khăn, tôi sẽ không phủ nhận điều đó", ông đã nói với The Sun. 

Bộ trưởng cấp cao Michael Gove cho biết có khả năng sẽ có một số mức độ hạn chế mới, một khi các hạn chế hiện tại được nới lỏng cho đến khi tìm thấy vắc-xin.

Pháp sẽ không áp dụng cách ly 14 ngày đối với du khách đến từ châu Âu

Pháp sẽ không áp dụng việc cách ly 14 ngày đối với khách du lịch từ Khu vực Schengen của Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh, Elysée Palace đã xác nhận.

Việc này cho thấy sự mâu thuẫn với tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Olivier Véran một ngày trước đó về một biện pháp được đề xuất để cách ly tất cả những người vào Pháp từ nước ngoài, Corsica và lãnh thổ hải ngoại khác.

Chính phủ Pháp sẽ chuyển sang tình trạng khẩn cấp về coronavirus khoảng 2 tháng trong một loạt các biện pháp sẽ được đề xuất trước Quốc hội vào thứ 3.

Khu vực Schengen là khu vực gồm 26 quốc gia châu Âu không có biên giới nội bộ và cho phép mọi người di chuyển tự do, bao gồm các quốc gia như Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Đức, Ý và Ba Lan.

Cung điện Elysée sẽ không cho biết thêm về việc du khách đến từ Mỹ có phải chịu các biện pháp kiểm dịch hay không nếu vào Pháp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X