Hotline 24/7
08983-08983

Ho, khò khè thế nào là viêm tiểu phế quản thể hen?

Con tôi bị ho, khò khè. Đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm phế quản thể hen. Vậy xin bác sĩ cho biết, viêm phế quản thể hen là gì? (Lâm Tâm Như).

Ho, khò khè thế nào là viêm tiểu phế quản thể hen?

Trả lời:

Chào bạn Lâm Tâm Như,

Bệnh viêm phế quản dạng hen hay còn gọi là viêm phế quản co thắt chỉ gặp ở trẻ em do viêm hay gặp ở các tiểu phế quản. Đây là một thể bệnh của viêm phế quản, không phải là một triệu chứng của hen.

Phế quản là đường ống dẫn khí từ khí quản vào phổi, được cấu tạo bởi các phế quản gốc, các tiểu phế quản và các phế nang. Khi bị viêm phế quản dạng hen toàn bộ đường dẫn khí bị viêm nhiễm và chít hẹp lại gây co thắt phế quản. Lúc này trẻ thường bị khó thở, thở khò khè, thậm chí thở rít lên.

Nguyên nhân gây viêm phế quản thể hen ở trẻ?

Viêm phế quản thể hen ở trẻ có thể do một số loại virus hô hấp gây ra, thông thường là loại virus RSV làm hẹp những tiểu phế quản trong phổi. Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi khi bị nhiễm virus thường bị viêm phế quản co thắt, còn ở người lớn và trẻ lớn hơn biểu hiện thường nhẹ như cảm, ho thông thường.

Bệnh có thể diễn ra quanh năm, nhưng thường tập trung vào mùa mưa và mùa đông.

Diễn biến bệnh viêm phế quản dạng hen

Thông thường sau 2 - 3 ngày trẻ sẽ thở ngắn, nặng, thở co thắt. Cơn co thắt có thể kéo dài đến 7 ngày, ho kéo dài khoảng 14 ngày rồi giảm dần. Tuy nhiên, trong khoảng 1/5 trường hợp, bệnh có thể kéo dài nhiều tuần liền.

Biến chứng thường gặp của bệnh là viêm tai giữa, có khoảng 20% trẻ gặp biến chứng này. Bệnh viêm phế quản dạng hen có còn biến chứng nguy hiểm hơn như suy hô hấp, viêm phổi, xẹp phổi nếu bệnh nhi không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Sau khi bị viêm phế quản co thắt, đường thở của trẻ sẽ trở nên nhạy cảm hơn và dễ chuyển biến thành hen phế quản sau này.

Chăm sóc trẻ viêm phế quản dạng hen tại nhà

Điều trị bằng thuốc: cho trẻ dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ, dùng hạ sốt cho trẻ nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C. Khi trẻ lên cơn co thắt, khó thở cần dùng thuốc cắt cơn.

Luôn đảm bảo không khí có độ ẩm lý tưởng để giảm bớt độ đặc của đờm và dịch mũi.

Tuyệt đối không được hút thuốc lá ở gần bé vì khói thuốc làm trẻ ho nặng hơn. Theo nghiên cứu, cơn co thắt sẽ tăng lên 4 lần với trẻ bị nhiễm virus đường hô hấp hít phải khói thuốc lá.

Cho trẻ uống đủ nước, có thể bổ sung thêm sữa, nước canh ấm để giảm ho và long đờm.

Hút mũi thường xuyên sau khi nhỏ nước muối để dịch mũi không làm nghẹt và ko trôi xuống làm viêm đường hô hấp dưới.

Chế độ ăn uống đủ dưỡng chất để nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Gia đình cần gọi ngay cho bác sỹ hoặc đưa trẻ đến bệnh viện khi bệnh có những triệu chứng nặng như thở khò khè, co thắt nặng hơn, đau ngực, trẻ ngất hoặc không thở được, môi tái xanh, nhịp thở tăng hơn 60 lần/phút, trẻ kêu đau tai, sốt hơn 38 độ C trong suốt 72 tiếng mà không giảm, trẻ ho dai dẳng hơn 3 tuần.

Việc điều trị viêm phế quản dạng hen ở trẻ em cần sự kiên nhẫn của gia đình. Cha mẹ cần làm theo hướng dẫn của bác sỹ trong việc chăm sóc bé, dùng thuốc và tái khám định kỳ. Ngoài ra các bậc phụ huynh có thể dùng các loại thuốc thảo dược như thuốc hen P/H để điều trị nâng cao miễn dịch hô hấp cho trẻ.

Tổng đài bác sĩ theo dõi và tư vấn điều trị miễn cước 1800 5454 35 / https://www.benhhen.vn/

>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

 

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X