Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu sao cho đúng về "bóc tách" F0 trong cộng đồng?

Hiện đang có sự hiểu nhầm về việc bóc tách F0 khỏi cộng đồng để không lây lan, và hiểu bóc tách là phải cách ly tập trung, nhưng thực chất không phải vậy.

Tại cuộc họp báo chiều 21/9, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết sở này đã nắm được các phản ánh một số địa phương buộc người F0 cách ly tập trung và kịp thời chấn chỉnh.

Thời gian qua, TPHCM đã thực hiện xét nghiệm cộng đồng một cách rộng rãi và quyết liệt để tìm các ca nhiễm COVID-19 (F0). Đây là một giải pháp quan trọng để xác định càng nhiều trường hợp F0 trong cộng đồng càng tốt, cùng các giải pháp khác để trong thời gian ngắn nhất có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, có sự hiểu nhầm về việc bóc tách F0 khỏi cộng đồng để không lây lan, và hiểu bóc tách là phải cách ly tập trung, nhưng thực chất không phải vậy.

Việc tìm F0, trước hết là để chăm sóc, chữa trị kịp thời cho người nhiễm bệnh. Do một số trường hợp người mắc COVID-19 nhưng lúc đầu không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, cơ bản giống với một số bệnh khác, nên có thể chưa được nhận ra. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có nguy cơ sẽ diễn biến xấu và trôi qua “thời gian vàng” để điều trị có hiệu quả; khi trở nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn, tốn kém hơn và để lại di chứng nặng nề hơn.

Chủ trương hiện nay của TP là các F0 nếu đủ điều kiện chăm sóc thì có thể cách ly tại nhà. Chiến lược điều trị COVID-19 của TPHCM là đẩy mạnh việc chăm sóc F0 tại nhà và củng cố hệ thống điều trị để thời gian tới có thể sống chung với SARS-CoV-2, không để xảy ra tình trạng bệnh nặng và tử vong nhiều.

Vấn đề hiện nay là cách ly những người, hộ gia đình bị dương tính với COVID-19 trong phạm vi nhà của người đó nếu người đó đủ điều kiện cách ly tại nhà. Nếu nhà chật chội, bệnh nặng không thể theo dõi sát thì mới đưa vào khu cách ly tập trung.

Một mục đích quan trọng nữa của việc tìm F0 đó là giúp hạn chế nguồn lây trong cộng đồng. Dù cơ chế lây lan của SARS-CoV-2 có những quy luật riêng nhưng nhìn chung, khi không thực hiện cách ly triệt để thì việc lây nhiễm rất dễ xảy ra.

Đặc biệt là ở những gia đình, khu vực có mật độ người đông, điều kiện sống chật chội, khả năng cách ly hạn chế, sẽ rất dễ lây nhiễm chéo và phạm vi không chỉ giới hạn trong gia đình hay cụm dân cư mà có thể ở nhiều nơi khác nêu quá trình đó còn xảy ra việc di chuyển qua lại. Do đó, tìm cho ra các F0 trong cộng đồng chính là vừa giúp chăm sóc người đó và bảo vệ những người khác.

Bên cạnh đó, xác định các trường hợp F0 còn để thực hiện các biện pháp an sinh, như tặng nhu yếu phẩm, thuốc điều trị và thuốc bổ sung dinh dưỡng cùng các hình thức hỗ trợ khác cho người bệnh và gia đình.

Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nhân điều trị tại gia đình thì việc xác định F0 còn giúp có các căn cứ cần thiết để giải quyết chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ (nếu người bệnh có tham gia), nghỉ ốm hoặc các chế độ khác theo quy định, nhằm bảo đảm quyền lợi của người bệnh.

Không chỉ vậy, việc xác định số ca F0 còn để chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có thể có giải pháp phù hợp cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chẳng hạn, nếu số ca nhiễm không nhiều thì có thể thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách, dỡ bỏ phong tỏa, từng bước cho phép mở trở lại các hoạt động tùy theo tính chất đó là vùng xanh hay vùng vàng…

Ngược lại, nếu có căn cứ việc lây nhiễm đang ở mức độ cao trong cộng đồng thì phải thực hiện ngay các giải pháp siết chặt quản lý theo tính chất đó là vùng đỏ hoặc vùng cam…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X