Hotline 24/7
08983-08983

Hiểu đúng về "mùi người già" và giúp cha mẹ luôn thoải mái bằng những cách sau đây

Mùi người già” là một mùi hương đặc trưng chỉ có ở người lớn tuổi. Bên cạnh vấn đề vệ sinh kém, có rất nhiều nguyên nhân khiến người lớn tuổi có mùi khác biệt. Tuy nhiên, khi duy trì lối sống lành mạnh và giữ vệ sinh cơ thể ta có thể khắc phục được “mùi người già" đáng kể. Cùng AloBacsi tìm hiểu về “Mùi người già” và cách khắc phục trong bài viết dưới đây.

Vì sao có “mùi người già”?

Có thể bạn chưa biết mùi cơ thể của bạn có thể thay đổi trong suốt cuộc đời của bạn. Hãy nghĩ về một em bé sơ sinh - chúng có mùi của sữa và sự tươi mới. Người lớn tuổi cũng vậy, cơ thể của một phần lớn người cao tuổi cũng được mô tả mùi hương đặc trưng, hay còn gọi là “mùi người già". Vậy điều gì làm cho mùi cơ thể của chúng ta thay đổi theo tuổi tác, và tại sao?

Các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của sự phản ứng giữa các hợp chất mùi và vi khuẩn trên da. Trong đó, hợp chất 2-nonenal được coi là nguyên nhân chính gây nên “mùi người già". Khi con người lão hoá, 2-nonenal là một trong những sản phẩm phụ sinh ra từ quá trình phân hủy của các axit béo. Ở những người trẻ tuổi, hợp chất này sẽ được loại bỏ bằng chất chống oxy hóa tự nhiên trên da. Trong khi đó, khả năng chống oxy hoá ở người lớn tuổi ngày càng kém, quá trình sản sinh của 2-nonenal ngày càng diễn ra mạnh hơn, dẫn đến việc tạo nên những mùi đặc trưng không thể tránh khỏi.

Vào năm 2001, một công ty mỹ phẩm tại Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu trên 22 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 26 đến 75. Khi tham gia vào hoạt động nghiên cứu, mỗi người được chỉ định mặc một chiếc áo phông trong ba ngày, sau đó công ty sẽ thu lại tất cả áo để phân tích. Kết quả cho thấy có "mùi lão hóa" trên các mẫu áo phông của các cá nhân trên 40 tuổi, còn những người dưới 40 tuổi thì không. Có thể thấy, “mùi người già" bắt đầu xuất hiện khi ta bước qua độ tuổi 40.

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, các yếu tố môi trường và lối sống có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể có thể kể đến như: thói quen tắm rửa, giặt giũ, tình hình sử dụng thuốc,...

Quá trình lão hóa tạo ra sự thay đổi về mùi ở người lớn tuổi

Bên cạnh đó, đi cùng quá trình già đi là sự lão hóa về chức năng của các cơ quan trong cơ thể lẫn biến đổi tâm lý, đi kèm theo một số bệnh:

- Bệnh thận: khi thận yếu và không còn thực hiện được đúng chức năng, các chất độc không được lọc sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra mùi hôi. Bệnh thận ở người lớn tuổi có thể tạo nên sự “nặng mùi" ở nước tiểu, mồ hôi, chân, miệng, nách,...

- Bệnh tiêu hoá: rối loạn tiêu hoá, viêm dạ dày,...chính là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi khác thường khi “đi ngoài" ở người cao tuổi.

- Bệnh bài tiết: bệnh viêm nhiễm, hay sự không tự chủ ở bàng quang (bệnh tiểu són) có thể gây ra tình trạng vệ sinh kém và mùi hôi khó chịu.

- Bệnh trầm cảm: có thể bạn không biết nhưng các thuốc chống trầm cảm như bupropion, escitalopram, duloxetine, fluoxetine và venlafaxine đều gây ra sự gia tăng bài tiết qua đường mồ hôi.

Có thể thấy, bệnh về sinh lý lẫn tâm lý đều có thể dẫn đến mùi hôi ở người lớn tuổi. Vậy nên khi chăm sóc cha mẹ, ông bà, ta cần chú ý quan tâm đến cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần.

Làm sao để giảm bớt “mùi người già”?

Chính vì đây là những mùi tự nhiên khó tránh khỏi được sản sinh ra bởi các axit béo không thể rửa trôi hay hoà tan trong nước nên cũng không dễ để loại bỏ. Cách tốt nhất để giảm thiểu mùi là cho người cao niên tập làm quen với lối sống lành mạnh bao gồm:

- Tập thể dục thường xuyên

- Ăn nhiều các loại rau củ giàu chất oxy hoá và tính kháng khuẩn như: cà chua, cà rốt, củ dền, bông cải xanh, hẹ, kinh giới, táo, dứa,...

- Uống nhiều nước có thể giúp làm loãng axit béo và giảm thiểu sự hoạt động của chúng. Đặc biệt, các loại trà thảo mộc, trà xanh giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả, từ đó hạn chế mùi hôi từ cơ thể.

Tất cả các hoạt động thể chất và tinh thần lành mạnh không những giúp người cao tuổi giảm “mùi" mà còn kéo dài tuổi thọ và giúp người cao tuổi có một cuộc sống khỏe mạnh và ý nghĩa hơn.

Thực tế, ta cần nhìn sâu hơn vào vấn đề, “mùi người già” không hề gay gắt hay gây khó chịu nếu chỉ bắt nguồn từ nguyên do trên. Vì đó là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không ai phải cảm thấy xấu hổ khi trải qua điều đó. Một số người còn cảm thấy mùi hương đó gợi lại cho họ những ký ức tốt đẹp về ông bà và cha mẹ của họ. Còn nếu trong trường hợp còn lại - mùi bắt nguồn từ vấn đề vệ sinh kém, ta hoàn toàn có thể kiểm soát bằng các biện pháp sau:

Một lối sống lành mạnh cùng với sự giúp đỡ từ gia đình có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa ở người già

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân và thói quen làm sạch không gian sống sẽ giúp giảm thiểu mùi khó chịu đáng kể, đồng thời ngăn ngừa các nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Hãy thường xuyên mở cửa sổ trong nhà để loại bỏ vi khuẩn tồn đọng và mang lại sự thông thoáng trong không khí. Song song, cần thực hiện vệ sinh tốt, giúp người cao tuổi thay đổi quần áo bẩn và drap giường thường xuyên,...

- Sử dụng sản phẩm hỗ trợ ngăn mùi hoặc vệ sinh như sữa tắm chuyên dụng, tã người lớn có công dụng kháng khuẩn khử mùi cao,...

Trong đó, chăm sóc vệ sinh hiệu quả cho người cao tuổi không thể không kể đến các sản phẩm tã dán mỏng thoáng mà khử mùi tốt giúp đem lại sự thoải mái và giảm thiểu mùi khó chịu cho người mặc, điển hình như dòng tã dán mới từ SunMate.

Tã dán SunMate mới siêu thấm chống tràn với thiết kế mỏng thoáng hơn với độ dày chỉ 5mm nhờ vào công nghệ ép lõi độc đáo. Thêm vào đó, nhà sản xuất cũng gia tăng hạt siêu thấm kháng khuẩn ở phần lõi, làm tăng khả năng thấm hút lên 30%, giúp thấm hút được lượng chất lỏng nhiều hơn, không gây cộm nóng mà còn giúp người mặc tự tin hơn nhờ tính năng khử mùi hiệu quả.

Bên cạnh đó, bề mặt êm mềm của tã với cấu trúc 3D hình tổ ong giúp lưu thông không khí, cho làn da luôn có không gian để "thở". Tất cả những tính năng đột phá trên giúp giữ vệ sinh sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn gây nên “mùi người già". Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp phần nào hạn chế được cả các bệnh ngoài da như hăm tã, viêm, lở loét do tì đè đối với bệnh nhân phải nằm thời gian dài trên giường bệnh.

Tã dán SunMate siêu thấm chống tràn mới với đại sứ thương hiệu là nghệ sĩ Thanh Thuý

Đặc biệt, sản phẩm mới từ SunMate này còn tập trung cải tiến tối ưu tính năng kháng khuẩn và khử mùi giúp người bệnh thoải mái, không còn tự ti về mùi hôi khó chịu, người nhà cũng được thuận tiện hơn trong việc chăm sóc. Lựa chọn tã dán SunMate cũng là một biện pháp thiết thực để ngăn “mùi người già” phát triển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi trong gia đình.

Hãy để Tã dán SunMate siêu thấm chống tràn mới chăm sóc người thân của bạn. Đăng ký nhận mẫu dùng thử Tã người lớn SunMate tại:

https://www.sunmate.com.vn/lien-he/chung-toi-san-sang-tro-giup

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X