Hotline 24/7
08983-08983

Hành trình của bệnh nhân ỉn - những chú heo kiên cường trong phòng Animal lab

Đó là những chú heo vào vai bệnh nhân đột quỵ, giúp các bác sĩ thực hành thao tác can thiệp thần kinh. Nhờ được làm việc với bệnh nhân ỉn, các bác sĩ sẽ gặt hái kinh nghiệm thực hành trên cơ thể sống, trước khi tiếp cận bệnh nhân đột quỵ, giúp hạn chế thấp nhất tai biến và sự cố y khoa.

Bên cạnh chương trình giảng dạy lý thuyết với hơn 20 bài báo cáo cung cấp nhiều kiến thức từ phổ quát đến chuyên sâu thì thực nghiệm trên động vật là điểm thu hút của Hội thảo cập nhật chẩn đoán điều trị đột quỵ năm 2020, diễn ra vào ngày 19-20/6 tại Cần Thơ.

alobacsi 2 bệnh nhân ỉnTạm xa căn chuồng quen thuộc, hai chú heo đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để làm nhiệm vụ thiêng liêng quan trọng đại: giúp con người thực hành y khoa.

alobacsi tiền mê cho heoSau khi được tắm rửa sạch sẽ thơm tho, chú heo được đưa lên băng ca, chuẩn bị tiền mê

"Bệnh nhân" hơi quấy khiến các bác sĩ, điều dưỡng vất vả đôi chút. Đương nhiên rồi, đây là việc không giống thường ngày của loài heo tẹo nào nên "người ta" hoang mang cũng phải.

Thông qua việc chăm chút từng chi tiết trong việc chuẩn bị “bệnh nhân giả” là những chú heo, đạo đức nghề y trong việc ứng xử với bệnh nhân cũng được bồi đắp, biết trân quý mạng sống, dù đó chỉ là những chú heo - bệnh nhân im lặng, không thể phản kháng, không hiểu tiếng người.

Chuẩn bị chuyển bệnh nhân ỉn qua bàn can thiệp, phải nằm chổng vó như này, tư thế hơi không đẹp mắt, đừng ai cười nghen!

Chụp oxy và thuốc mê

Rồi đặt nội khí quản

Chuẩn bị đã tươm tất, ca can thiệp bắt đầu. Có lẽ giờ này bệnh nhân ỉn đang phiêu du miền cực lạc :)

Mỗi bác sĩ thần kinh đột quỵ khi còn là sinh viên y khoa đều được thực hành trên xác. Mặc dù đó là cơ hội làm quen với các thao tác nhưng điều này vẫn chưa đủ để họ khỏi bỡ ngỡ khi đối mặt với tình huống thực tế.

Bởi lẽ, đối với xác khô, không có huyết động và tim ngừng đập hoàn toàn, không thể nào thực hiện kỹ thuật điều trị xâm lấn. Bác sĩ không thể đặt được những dụng cụ trong lòng mạch máu vì dòng chảy của máu lúc đó đã không còn, cũng không thể bơm được cục máu đông vào mạch máu của xác để thực hành kéo ra.

Nhưng thực nghiệm trên động vật - một cơ thể sống thì giống như tình huống thật. “Làm thử” trên động vật sẽ giúp các bác sĩ, sinh viên y khoa tích lũy kinh nghiệm, thuần thục kỹ năng và chắc chắn tay nghề, hạn chế thấp nhất tai biến và sự cố y khoa có thể xảy ra khi “làm thật” trên người bệnh.

Kiểm tra sức khỏe "bệnh nhân" sau can thiệp

Mọi việc đã xong, "bệnh nhân" hồi tỉnh sẽ được đưa về nhà

"Éc! Tới lượt tui rồi á?"

Cảm ơn những chú heo kiên cường!

Nhờ được làm việc với bệnh nhân ỉn mà các bác sĩ can thiệp thần kinh gặt hái kinh nghiệm, kỹ năng thực hành trên cơ thể sống trước khi tiếp cận bệnh nhân đột quỵ, giúp giảm thiểu tỉ lệ tai biến, tử vong cho con người.

Tin, ảnh: Hồng Nhung - Hoàng Long

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X