Hotline 24/7
08983-08983

Hà Nội đề xuất đặt biển giám sát y tế trước nhà khách về từ TPHCM

Sau khi bỏ quy định người bay từ TPHCM đến Hà Nội không cần phải cách ly 7 ngày, Sở Y tế đề nghị quản lý chặt chẽ người dân và có thể treo biển tại cửa nhà "Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD COVID-19"

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các địa phương, đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện kiểm soát, phòng chống dịch đối với việc thí điểm mở đường bay nội địa đi và đến Hà Nội.

Với các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ TP.HCM và Đà Nẵng đến Hà Nội tại sân bay Nội Bài và ngược lại, Sở Y tế yêu cầu hành khách phải tuân thủ quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hành khách theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày về Hà Nội, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) là đầu mối tiếp nhận thông tin, danh sách hành khách và phối hợp với Cảng vụ, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại sân bay; qua đó sàng lọc, phân luồng và thông báo đến các quận, huyện, thị xã để quản lý, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm hành khách.

Chính quyền địa phương tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý; có thể treo biển tại cửa nhà "Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD COVID-19". Công an khu vực và tổ COVID-19 cộng đồng giám sát chặt chẽ các trường hợp trong danh sách nêu trên.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác..., người dân thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Trước đó ngày 9/10, Hà Nội yêu cầu khách đi máy bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải cách ly tập trung 7 ngày. Hành khách từ Đà Nẵng về Nội Bài cách ly 7 ngày tại nhà, không phải cách ly tập trung.

Quy định cách ly tập trung người về từ TPHCM của Hà Nội đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tối 11/10, thành phố đã thông báo bỏ yêu cầu trên, hành khách di chuyển bay nội địa khi đến Hà Nội sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, không phải cách ly tập trung.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X