Hotline 24/7
08983-08983

Giải pháp tăng cường miễn dịch, cải thiện triệu chứng hậu COVID-19

Tăng cường miễn dịch có vai trò rất quan trọng với người mắc COVID-19. Khi hệ miễn dịch suy yếu không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh mà còn làm các triệu chứng hậu COVID-19 nghiêm trọng hơn. Tại sao lại như vậy và cách để tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng hậu COVID-19 là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao phải tăng cường miễn dịch cho người mắc COVID-19?

Hệ miễn dịch là hệ thống phức tạp, bao gồm:

- Kháng thể là những protein trong máu và phát hiện yếu tố lạ như virus và vô hiệu hóa chúng.

- Tế bào T trợ nhận biết mầm bệnh.

- Tế bào T tiêu diệt mầm bệnh.

- Tế bào B tạo ra kháng thể mới khi cơ thể cần.

Chính vì vậy, hệ thống miễn dịch có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố nguy hiểm như virus, vi khuẩn gây bệnh. Hệ miễn dịch thường không phản ứng quá mức, gây dị ứng và các rối loạn tự miễn dịch khác.

Mặc dù hệ miễn dịch của mỗi người đều có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn và virus gây bệnh, nhưng cần có thời gian để làm quen với những yếu tố lạ. Hệ miễn dịch phải có khả năng nhận ra mầm bệnh trước khi loại bỏ ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, virus SARS-CoV-2 là loại virus mới nên hệ miễn dịch không thể nhận diện và tiêu diệt.

Hệ miễn dịch có vai trò nhận biết yếu tố lạ, giúp bảo vệ cơ thể

Hệ miễn dịch suy yếu làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 và có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, hệ thống miễn dịch của mỗi người khác nhau do các yếu tố như tuổi tác, thói quen ăn uống và lối sống. Vì vậy, khi nhiễm virus SARS-CoV-2 tùy từng người mà thời gian khỏi bệnh cũng như triệu chứng hậu COVID-19 sẽ không tương đồng.

Chính vì vậy, nhiều người dù đã khỏi COVID-19 nhưng hội chứng “hậu COVID-19” còn nghiêm trọng hơn lúc đang bị bệnh. Giải pháp tốt nhất và an toàn nhất là người bệnh cần tự có biện pháp tăng cường miễn dịch cho bản thân, kết hợp cùng điều trị để cơ thể nhanh hồi phục.

Hệ miễn dịch yếu làm trầm trọng hơn triệu chứng hậu COVID-19

>>> Xem thêm: 8 cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tự miễn TẠI ĐÂY!

Giải pháp tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng hậu COVID-19

Đối với người có hệ miễn dịch yếu, khả năng hồi phục chậm, nguy cơ các triệu chứng hậu COVID-19 sẽ trầm trọng hơn. Vì vậy, người bệnh sau khi khỏi COVID-19 cần có biện pháp tăng cường miễn dịch cho bản thân. Cụ thể:

Vận động thường xuyên

Không chỉ riêng người đã khỏi COVID-19 mà người bình thường cũng nên tập luyện thường xuyên. Có thể bắt đầu bằng bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe,... khoảng 15 phút mỗi ngày. Sau đó khi đã quen thì tăng dần thời gian tập luyện lên.

Lối sống hợp lý

Nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng khi đi ra ngoài về hoặc tiếp xúc với người khác, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

Chú ý vệ sinh đường hô hấp trên sạch sẽ bằng nước súc miệng hoặc nước muối.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều trị COVID-19 và hậu COVID-19. Đây là giải pháp nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Người bệnh nên chú ý uống đủ nước (từ 1,5 - 2 lít mỗi ngày). Có thể uống nước chanh, nước cam, nước sả, nước gừng,… tùy theo sở thích của bản thân.

Cần đa dạng thực phẩm, kết hợp từ 15 - 20 loại và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn mỗi ngày nên cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản, đậu,...). Đặc biệt, người bệnh nên tăng cường ăn rau xanh và hoa quả chín, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, món ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, nên bổ sung một số loại vitamin và chất dinh dưỡng như:

Vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống lại stress oxy hóa. Vì vậy, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C như cam, chanh, bưởi, khế,...

Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa

Vitamin D

Vitamin D có tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại nhiễm trùng đường hô hấp. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin D như trứng, sữa, cá béo, nấm,...

Kẽm

Kẽm là thành phần quan trọng giúp chống lại nhiễm trùng. Thiếu kẽm thường khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, cảm lạnh, nhiễm virus. Người bệnh nên ăn những thực phẩm giàu kẽm như cua, sò, hến, trứng,...

Nghệ và tỏi

Nghệ có chứa hợp chất curcumin, giúp tăng cường miễn dịch. Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng virus mạnh mẽ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Bên cạnh các biện pháp trên, nhiều người kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang chứa thành phần chính sói rừng, kết hợp cùng bạch thược, nhàu, nhũ hương...

Thực tế đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng của cây sói rừng. Nổi bật trong số đó là nghiên cứu được thực hiện tại Trường Đại học Dược Thẩm Dương, Trung Quốc vào tháng 1 năm 2009, đánh giá ảnh hưởng của dịch chiết sói rừng trong tác dụng điều hòa miễn dịch ở chuột bị gây stress bằng cách nuôi nhốt. Kết quả cho thấy, dịch chiết sói rừng có hiệu lực bảo vệ hệ miễn dịch ở những con chuột bị nhốt thông qua sự cải tạo tỷ lệ và số lượng tế bào miễn dịch.

>>> Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng của cây sói rừng trên hệ miễn dịch TẠI ĐÂY!

Sói rừng giúp điều hòa miễn dịch

Bên cạnh đó, Kim Miễn Khang còn chứa nhiều thành phần thảo dược khác có tác dụng tăng cường miễn dịch, rất hữu ích với các trường hợp hậu COVID-19:

- Boron giúp điều hòa miễn dịch.

- Bạch thược có hiệu quả chống viêm, điều hòa miễn dịch, được dùng trong điều trị các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp.

- Quả nhàu chứa các enzym có tác dụng bảo vệ chức năng tế bào và làm tăng năng lượng cho tế bào. Các aminoacid có tác dụng tăng cường sửa chữa và đổi mới tế bào, các glycoside giúp kích thích miễn dịch. Hoạt chất Iridoids trong quả nhàu đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch.

- L-Carnitine đóng vai trò là yếu tố quan trọng trong việc vận chuyển axit béo của ty thể, một quá trình cần thiết cho quá trình oxy hóa axit béo và giải phóng năng lượng. Thử nghiệm trên động vật cho thấy, bổ sung L-Carnitine có tác dụng tích cực trong việc cải thiện phản ứng miễn dịch.

- Nhũ hương chứa axit boswellic (BA) đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm, điều hòa miễn dịch.

Với sự kết hợp của tất cả các thành phần trong sản phẩm Kim Miễn Khang đã mang đến công dụng chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch. Sản phẩm Kim Miễn Khang đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hiệu quả tốt và an toàn khi sử dụng.

Kim Miễn Khang giúp tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng hậu COVID-19

Như vậy, người bệnh nên kết hợp chế độ ăn uống, lối sống hợp lý kết hợp dùng Kim Miễn Khang để tăng cường miễn dịch, giảm nhẹ triệu chứng hậu COVID-19.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Bích Liên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X