Hotline 24/7
08983-08983

FDA phê duyệt khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Pfizer

Các cố vấn về vắc xin của Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) bỏ phiếu thuận cho vắc xin chống virus SARS-CoV-2 của Pfizer/BioNTech. Úc dừng phát triển vắc xin COVID-19 trong nước vì hiện tượng dương tính HIV giả.

Ngày 11/12, các cố vấn phụ trách vấn đề vắc xin thuộc một ủy ban tư vấn của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bỏ phiếu thuận cho việc sử dụng khẩn cấp vắc xin virus SARS-CoV-2 do Pfizer và BioNTech sản xuất.

Tiến sĩ James Hildreth, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của trường Meharry Medical College, nói ông mong có thêm người thuộc các sắc tộc thiểu số tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng của vắc xin. “Tôi nghĩ chúng ta cần loại vắc xin này và điều lợi mang lại lớn hơn rủi ro,” ông nói với CNN.

Tiến sĩ Stephen Hahn, Ủy viên của FDA, cho biết: “Trong tình thế cấp bách hiện này, các thành viên FDA cảm thấy mình phải có trách nhiệm tiến hành các quy trình xét nghiệm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, chúng tôi biết mình phải thực hiện như thế nào nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe công chúng và đảm bảo vắc xin được cấp phép đạt được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sự an toàn và hiệu quả mà nhiều người Mỹ mong đợi. Toàn bộ FDA, bao gồm bản thân tôi, vẫn cam kết thông báo ngay cho công chúng các đánh giá các dữ liệu về vắc xin COVID-19. Khi có vắc xin, nhiều người Mỹ có thể tin tưởng và tự tin để tiêm ngừa cho bản thân và gia đình.”

Vắc xin COVID-19 của Pfizer đã được FDA phê duyệt khẩn cấp, sử dụng cho nhân viên y tế tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão - ảnh: The Jakarta Post

Quyết định đưa ra ngày 11/12, được coi là bước ngoặt mang tính lịch sử trong đại dịch đã cướp đi sinh mạng hơn 290.000 người Mỹ. Với quyết định này, Mỹ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới phê duyệt vaccine Pfizer sử dụng khẩn cấp.

Vắc xin sẽ được phân phối trong vòng 24 giờ sau khi được FDA chấp thuận. FDA đã thông báo đến các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cùng Chiến dịch Thần tốc để họ kịp thời thực hiện kế hoạch phân phối. Đối tượng được ưu tiên dùng vaccine là nhân viên y tế, lao động tuyến đầu và người già tại viện dưỡng lão. Song việc triển khai sẽ đối mặt với các thách thức đáng kể về mặt hậu cần do các mũi tiêm cần được bảo quản và vận chuyển trong tủ đông siêu lạnh.

Tổng thống tân cử Joe Biden bày tỏ ý kiến của ông như sau: “Chúng tôi thực sự biết ơn những nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã phát minh ra loại vắc xin này. Chúng tôi cũng biết ơn các nhà khoa học và chuyên gia y tế cộng đồng, những người đã đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin mà không bị ảnh hưởng chính trị. Tinh thần khoa học chân chính đã đưa chúng ta đến giai đoạn hiện nay.”

Tuần sau, một quy trình tương tự sẽ lặp lại cho một loại vắc xin khác. Theo kế hoạch, VRPBAC sẽ gặp nhau vào ngày 17/12 nhằm thảo luận về áp dụng giấy phép sử dụng khẩn cấp dành cho Moderna.

Úc dừng phát triển vắc xin COVID-19 trong nước vì hiện tượng dương tính HIV giả

Nước Úc vừa hủy bỏ việc sản xuất trong nước một loại vắc xin chống COVID-19 sau khi các thử nghiệm cho thấy nó vắc xin này có thể liên quan đến chẩn đoán HIV sai. Thay vào đó, chính phủ sẽ đảm bảo liều bổ sung từ các vắc xin khác.

Các nhà sản xuất vắc xin cho biết kháng thể sinh ra từ vắc xin do Đại học Queensland và công ty công nghệ sinh học CSL sản xuất - một trong bốn ứng viên ký hợp đồng với chính phủ Úc - đã dẫn đến kết quả xét nghiệm HIV dương tính giả. Họ cho biết thêm trong khi vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch “mạnh mẽ” lên virus SARS-CoV-2 và không có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với 216 người tham gia giai đoạn thử nghiệm I, việc chỉnh sửa có thể mất 12 tháng nữa

CSL và chính phủ Úc đã cùng nhau quyết định ngừng thử nghiệm giai đoạn II và III.

Giáo sư Paul Young thuộc đại học Queensland cho rằng đây là một quyết định khó khăn vì ai cũng mong có được vắc xin.

Công ty CSL, vốn đã ký hợp đồng sản xuất 51 triệu liều vắc xin của đại học Queensland, sẽ sản xuất thêm 20 triệu liều của đại học Oxford cùng phát triển với AstraZeneca, đưa tổng số liều lên 53 triệu.

Chính phủ Úc cho biết họ cũng đã nắm chắc các liều vắc xin bổ sung từ Novavax.

Úc cũng ký hợp đồng 10 triệu liệu vắc xin do Pfizer sản xuất, với các quy định về chấp thuận diễn ra vào tháng Giêng năm 2021.

Tính chung, theo các quan chức của Úc, quốc gia này đã cầm chắc 140 triệu đơn vị vắc xin để tiêm cho 25 triệu người, và như vậy, đạt đến một trong các tỷ lệ mua vắc xin cho dân cao nhất thế giới.

Sự hủy bỏ phát triển vắc xin trong nước nói trên được đưa ra trước cuộc họp cuối cùng trong năm của Thủ tướng Úc Scott Morrison với các lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ ở thành phố Canberra - cuộc họp trực tiếp đầu tiên sau chín tháng nhằm lên kế hoạch chủng ngừa và triển khai thị thực theo mùa đối với các công nhân tay nghề cao và học sinh.

Thủ tướng Morrison cho phóng viên biết chính phủ mình muốn đảm bảo người Úc tự tin hoàn toàn và tin tưởng hết lòng một khi có được vắc xin. “Họ sẽ đi tiêm, họ có thể đưa ra quyết định cho bản thân và gia đình mình,” ông nói.

Mặc dù kinh tế Úc đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, tâm lý người tiêu dùng Úc tăng lên trở lại khi nước này phục hồi từ đại dịch nhanh hơn.

28.000 ca nhiễm COVID-19 tại Úc ít hơn đáng kể so với những nước phát triển khác, hiện chỉ còn vài ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lẻ tẻ. Nước Úc không tham gia vào cuộc chay đua chủng ngừa như Bắc Mỹ và một số nước châu Âu.

Theo dự định, quốc gia này sẽ tiến hành chương trình chủng ngừa vào tháng 3 năm 2021 và kỳ vọng tiêm chủng cho toàn dân vào cuối năm.

Trọng Dy

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X