Hotline 24/7
08983-08983

Dùng lá trà xanh rửa mặt có làm da bị bắt nắng không?

Chào AloBacsi, em muốn hỏi là dùng lá trà xanh rửa mặt có làm da bị bắt nắng, khiến da đen đi không ạ? (FB Thi Trần)

BS Đoàn Quang Nguyên:

Chào bạn,

Trà xanh (lá tươi) tác động lên da mặt thông qua 5 cơ chế: chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, dưỡng ẩm và chống nắng.

Trong đó, tác động chống oxy hóa được phát huy khi dùng đường uống chứ không phải bằng cách rửa mặt. Trà xanh có chứa polyphenol và sáu loại catechin khác nhau, với epigallocatechin gallate (EGCG) và epicatechin gallate (ECG) có hiệu lực cao nhất trong tác động chống oxy hóa này. Tác dụng này giúp giảm tốc độ lão hóa làn da, làm trẻ hóa các tế bào da sắp chết, giảm mức độ xỉn màu làn da, và giảm tốc độ hình thành nếp nhăn.

Tác động chống viêm và kháng khuẩn cho da có thể dùng tốt bằng cách rửa mặt. Tác dụng này giúp giảm mụn bọc, giảm sưng đau các nốt mụn, giảm kích ứng da và giảm mức độ lây lan vi khuẩn trên da mặt.

Tác dụng dưỡng ẩm: Trà xanh có chứa một số loại vitamin, bao gồm cả vitamin E, được biết đến với khả năng nuôi dưỡng và cấp nước cho da.

Cuối cùng là khả năng bảo vệ làn da dưới nắng của trà xanh, các flavonoids trong trà xanh cũng tham gia vào hỗ trợ làm giảm tác động của tia UV lên làn da. Do đó dùng trà xanh tươi để rửa mặt vừa không làm đen da do rám nắng, vừa cải thiện mức độ rám nắng, tuy nhiên tác động này sẽ hoàn thiện hơn nếu dùng đồng thời đường uống.

Tác dụng phụ gây đen da dưới nắng chỉ xảy ra trên các sản phẩm có tác động tẩy tế bào chết, còn bản chất của trà xanh không giúp tẩy tế bào chết. Nếu bạn muốn dùng chế phẩm chứa chiết xuất trà xanh để rửa mặt thì bạn cần lưu tâm đến các thành phần hóa học khác không thuộc về trà xanh.

Khi dùng lá trà xanh để rửa mặt cần lưu ý:

+ Dùng lá trà lúc còn tươi sẽ có tác dụng tốt hơn.

+ Vò nát lá trà trước khi pha.

+ Trà sau khi pha, cần để nguội và pha loãng trước khi rửa để không bị dãn làn da.

+ Có thể pha với mật ong hoặc tinh dầu hoa hồng để gia tăng hiệu quả làm đẹp.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X