Hotline 24/7
08983-08983

Dùng dầu dừa chữa cháy nắng có hiệu quả?

Bạn không nên thoa dầu dừa để chữa cháy nắng vì nó có thể giữ nhiệt trên da và kéo dài quá trình viêm đau.

Dầu dừa quá dày để thẩm thấu vào da và khó trở thành một loại kem dưỡng ẩm tốt. Ảnh: Getty

Dầu dừa đã phổ biến những năm gần đây, với một chuỗi ứng dụng dường như vô tận từ nước súc miệng kháng khuẩn đến kem dưỡng ẩm cho da. Nhưng liệu nó có giúp chữa cháy nắng?

Bạn không nên thoa dầu dừa khi bị cháy nắng?

Các chuyên gia đồng ý rằng dầu dừa không phải là một phương pháp điều trị tốt cho một vết cháy nắng, đặc biệt nếu da của bạn thuộc dạng thô hoặc dễ bị phồng rộp.

Dầu dừa là một chất béo, đặc, rắn ở nhiệt độ phòng. Một trong những điều bạn muốn trên làn da bị cháy nắng là giải quyết được ảnh hưởng của vết bỏng, bác sĩ da liễu thẩm mỹ Kenneth Mark nói.

Đó là bởi vì bôi bất kỳ loại dầu nào lên vết cháy nắng sẽ giữ nhiệt trên bề mặt da, làm cho vết bỏng trở nên tồi tệ hơn. Điều này có thể kéo dài quá trình viêm và làm cho da của bạn nóng và đỏ lâu hơn, kéo dài quá trình chữa lành.

Đừng dùng dầu dừa làm kem dưỡng ẩm sau khi bị cháy nắng

Orit Markowitz, Giám đốc một trung tâm Da liễu và Ung thư da tại Mount Sinai ở New York nói rằng dầu dừa chỉ hoạt động như một "dầu bôi ngoài da", thêm vào đó nó quá dày để thẩm thấu vào da và cung cấp hydrat hóa đáng kể nào. Dầu dừa chủ yếu chỉ cung cấp một số dưỡng ẩm tạm thời. Trên thực tế, Markowitz đề nghị sử dụng một sản phẩm như CeraVe và bôi nhiều lần mỗi ngày để hỗ trợ làn da trong quá trình chữa bệnh.

Dầu dừa sẽ không được sử dụng cho vết phồng rộp do cháy nắng hay vết cháy nắng ở mức độ sâu hơn.

"Dầu dừa cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và không phải là sản phẩm tốt nhất để sử dụng trên khuôn mặt", Glenn Kolansky, bác sĩ da liễu tại Trung tâm phẫu thuật da liễu nâng cao ở Tinton Falls, New Jersey nói.

Khi nào nên dùng dầu dừa?

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng dầu dừa sau khi vết cháy nắng của bạn đã lành. Nó có thể không giúp ích nhiều như các biện pháp khác, như kem dưỡng ẩm dày hoặc gel lô hội chống viêm.

Bạn nên thử trên một vùng da nhỏ. Nếu không gặp bất kỳ phản ứng bất lợi nào, bạn có thể dùng vài lần trong ngày.

Bạn cần suy nghĩ về tầm quan trọng của việc tránh bị cháy nắng. Cháy nắng gây ra sự đổi màu, nếp nhăn của da và cuối cùng là ung thư da, Markowitz nói. Nếu bạn chưa sử dụng các ứng dụng chống nắng hàng ngày trong thói quen của mình, đã đến lúc bắt đầu.

Dầu dừa không phải là một chất thay thế chống nắng tốt. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy các loại dầu bao gồm dừa, đậu phộng và dầu ô liu chặn 20% tia UV từ mặt trời. Nhưng đó không là gì so với SPF 15 - bộ lọc 93%, SPF 30 - bộ lọc 97% hoặc SPF 50 - bộ lọc 98%.

"Điều quan trọng là luôn luôn thoa kem chống nắng trong thói quen buổi sáng của bạn sau khi bạn dưỡng ẩm và trước khi bạn trang điểm", cô nói. "Điều quan trọng là bắt đầu thói quen của bạn ít nhất 30 phút trước khi bạn rời khỏi nhà để SPF của bạn được hấp thụ bởi làn da."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X