Hotline 24/7
08983-08983

Đột quỵ do tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao: Hiểu đúng để phòng ngừa tốt hơn

Tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao là những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, dẫn tới cái chết bất ngờ của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ rệt hơn về đột quỵ do các nguyên nhân kể trên cùng với những biện pháp phòng tránh phù hợp.

Đột quỵ - Căn bệnh nguy hiểm bất ngờ

Đột quỵ là não bộ bị tổn thương do những gián đoạn trong quá trình cấp máu dẫn tới thiếu oxy và các chất dinh dưỡng cho tế bào. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong do sự chết dần của các tế bào não.

Bệnh thường diễn biến rất nhanh, kể cả khi đã được cấp cứu kịp thời thì người mắc cũng phải đối mặt với những nguy cơ như: Tê liệt một phần cơ thể, nói khó, méo miệng, rối loạn cảm giác, giảm trí nhớ,...

Một nguyên nhân nào đó khiến cho mạch máu bị hẹp lại, lưu lượng máu lên não giảm hoặc vỡ mạch máu não là hai cơ chế chính trong bệnh đột quỵ. Thông thường, đột quỵ xuất hiện chủ yếu ở người có bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu.

Tại sao tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao lại gây đột quỵ?

Tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao là những nguyên nhân gây đột quỵ. Vậy tại sao đột quỵ lại xuất hiện nhiều ở những người bị tiểu đường, mỡ máu và tăng huyết áp?

Tăng huyết áp

Huyết áp cao làm tốc độ lưu thông máu tại các mao mạch máu não tăng, dẫn tới quá trình trao đổi khí và chất dinh dưỡng không kịp diễn ra. Mặt khác, huyết áp cao cũng làm tăng áp lực lên thành mạch, trong khi đó mạch máu ở não rất mỏng và yếu, rất dễ nứt vỡ dưới tác động của áp lực cao.

Một nguyên nhân khác cũng khiến cho tăng huyết áp dễ gây đột quỵ đó là huyết áp cao làm tăng độ ma sát và khiến các cục máu đông dễ hình thành hơn. Khi đó, cục máu đông di chuyển lên não, bít tắc một phần hoặc hoàn toàn mạch máu, dòng máu không lưu thông qua được sẽ bị ứ lại, dưới áp lực máu cao có thể gây vỡ mạch, xuất huyết.

Mỡ máu cao

Khi mỡ máu tăng cao, mỡ máu có thể bám lại trên thành mạch tạo thành các mảng xơ vữa. Sự hình thành các mảng xơ vữa này làm hẹp lòng mạch, giảm lưu lượng máu lên não. Không chỉ vậy, tính đàn hồi của mạch máu  tại những vị trí bị xơ vữa cũng giảm xuống, thành mạch rất dễ nứt vỡ ra khi áp lực tăng lên.

Mặt khác, các mảng xơ vữa nhỏ có thể bị bong ra khỏi mảng lớn, di chuyển đến mạch máu não, gây bít tắc lòng mạch và đột quỵ rất dễ xảy ra.

Tiểu đường

Bình thường, gan làm nhiệm vụ chuyển hóa glucose về dạng glycogen và dự trữ tại cơ quan này. Tuy nhiên, nếu lượng đường trong máu cao, gan bão hòa glycogen thì glucose sẽ được chuyển hóa về dạng acid béo, hình thành triglycerid. Sự gia tăng nồng độ triglyceride trong máu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nguy cơ đột quỵ tăng cao.

Các biện pháp kiểm soát đột quỵ do tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao hiệu quả

Nếu như không áp dụng các biện pháp kiểm soát, người bị tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ rất cao. Vì vậy, người bệnh nên áp dụng những biện pháp sau:

Kiểm soát tốt bệnh lý nền

Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường và mỡ máu để các chỉ số này duy trì ở mức bình ổn là rất cần thiết, giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Ở những bệnh nhân có bệnh lý nền cần thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát nguy cơ bị đột quỵ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các chỉ số, có sự hiệu chỉnh liều thuốc điều trị nếu cần.

Thay đổi và duy trì thói quen sống lành mạnh

Ở cả 3 đối tượng bệnh nhân tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường đều cần có sự thay đổi trong thói quen sống. Cụ thể:

- Hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả chín. Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều muối, natri,...

Sử dụng sản phẩm thảo dược để dự phòng đột quỵ

Để dự phòng đột quỵ, một biện pháp đơn giản mà nhiều người sử dụng đó là sử dụng sản phẩm thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên uy tín, chất lượng và an toàn cho người dùng. Trong đó, sản phẩm được nhiều người tin tưởng sử dụng đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym.

NattoEnzym - Giải pháp phòng ngừa đột quỵ do tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao

Đột quỵ gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe, kể cả khi đã được cấp cứu kịp thời thì người mắc vẫn phải đối diện với nguy cơ tử vong cao. Do đó, áp dụng những biện pháp phòng ngừa đột quỵ ở những người tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao là rất cần thiết.

Năm 2012, thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym được Dược Hậu Giang tung ra thị trường, mang đến cộng đồng một giải pháp hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ. Sản phẩm chứa thành phần chính là nattokinase có thể làm tan cục máu đông – tác nhân chủ yếu gây đột quỵ bằng cách trực tiếp tiêu hủy sợi fibrin (sợi tơ huyết hình thành nên cục máu đông) và kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu tiêu hủy fibrin. Qua đó, đem lại hiệu quả ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả ở những bệnh nhân tai biến.

Đặc biệt, NattoEnzym sử dụng nguồn nguyên liệu Nattokinase được sản xuất theo quy trình độc quyền của công ty JBSL (Nhật Bản). Theo quy trình này, sản phẩm có độ tinh khiết cao, loại bỏ gần như hoàn toàn vitamin K, giúp sản phẩm không bị tương tác với các loại thuốc kháng vitamin K.

Bên cạnh đó, NattoEnzym của Dược Hậu Giang là sản phẩm được đóng dấu của JIKA - Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản như một lời khẳng định về chất lượng, tính an toàn và nguồn gốc Nhật Bản của sản phẩm này.

Sự có mặt của NattoEnzym chính là giải pháp hữu hiệu, đáng tin cậy để dự phòng đột quỵ cho người bị tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường. Đặc biệt, sản phẩm rất an toàn, người bệnh có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài mà không cần lo lắng về các tác dụng phụ không mong muốn.

GPQC: 2097/2020/ XNQC-ATTP

Thực phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X