Hotline 24/7
08983-08983

Đợt lây lan COVID-19 mới ở Trung Quốc, tâm điểm là tỉnh Hồ Bắc và tỉnh Hắc Long Giang

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan khắp Trung Quốc vào đầu năm 2021. Hai điểm virus bùng phát chính xoay quanh thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc.

Theo Reuters, Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa lên hàng triệu người để ngăn ngừa tình trạng lây lan của dịch COVID-19 ở phía Bắc và Đông Bắc quốc gia này, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì virus SARS-CoV-2 vào tháng 5/2020.

Sau hiện tượng lây lan của virus SARS-CoV-2 ở thành phố Bắc Kinh (15/1), người ta đeo khẩu trang trên đường phố.

Đợt lây lan mới này xảy ra như thế nào?

Hai điểm virus bùng phát chính xoay quanh thành phố Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc.

Mặc dù ca nhiễm đầu tiên ở ổ dịch Hồ Bắc được phát hiện vào ngày 3/1/2021, các chuyên gia y tế cho biết dịch đã bắt đầu lây lan vào đầu tháng 11 năm 2020 và lây khắp tỉnh trong nhiều tháng sau.

Không có dấu hiệu liên quan đến các ca nhiễm nhập cảnh gần đây mặc dù quan chức Trung Quốc cho biết hôm 13/1 ca nhiễm đầu tiên là từ một người du khách nước ngoài.

Hiện tượng virus bùng phát ở phía Đông Bắc Trung Quốc được cho là bắt nguồn từ thành phố biển Đại Liên, nơi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm địa phương vào đầu năm nay có nguồn gốc từ hàng hóa bị nhiễm virus từ Nga.

Chủng virus lây lan khắp khu vực đã được phát hiện giống như loại virus tấn công nước Nga năm ngoái.

Tình trạng lây lan mới khác gì tình trạng lây lan cũ?

Các quan chức bày tỏ sự lo ngại về tình trạng virus bùng phát ở tỉnh Hồ Bắc phần lớn tại các vùng hẻo lánh, ở đó cơ sở hạ tầng y tế yếu kém và khó khăn hơn trong việc kiểm soát dịch.

Chính quyền đang cố gắng giảm thiểu rủi ro tình trạng dịch virus lây lan đến vùng thôn quê khi những người lao động nhập cư trở về ăn Tết âm lịch.

Mặc dù số ca nhiễm vẫn tương đối thấp, đặc biệt là tỷ lệ dân số, Feng Zijian, phó giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cảnh báo tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2 ở tỉnh Hồ Bắc nhanh hơn đợt trước.

Các chuyên gia y tế cũng đang lo ngại thời gian ủ bệnh của chủng virus mới sẽ kéo dài lâu hơn đợt lây lan trước, nhiều ca nhiễm đã được phát hiện mặc dù đã tự cách ly 14 ngày.

Những rủi ro từ làn sóng COVID-19 mới tại Trung Quốc?

Mặc dù số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 hằng ngày đạt mức cao nhất trong 10 tháng, Trung Quốc đã hành động nhanh chóng nhằm ngăn ngừa mối đe dọa dịch có thể lây lan mạnh hơn. Số người bị phong tỏa cao hơn con số hồi năm ngoái.

Chính quyền tỉnh Hắc Long Giang khuyến cáo nhiều người nên ở nhà trong dịp Tết Âm lịch, nhưng sẽ không có lệnh cấm du lịch “áp dụng chung cho tất cả mọi người”. Tờ China Daily cho biết trong một bài xã luận đăng hôm qua (15/1) “đây phải là lựa chọn tự nguyện đối với người dân”.

Theo Worldometers, tính đến sáng ngày 16/1, tổng số ca nhiễm COVID-19 là 87.988 người và số ca tử vong là 4.635 người.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X