Hotline 24/7
08983-08983

Dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan: nên ăn gì, tránh gì và bổ sung vitamin - khoáng chất nào?

Viêm gan mạn, nếu không được theo dõi và điều trị phù hợp sẽ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. Đối với bệnh nhân đã có tình trạng xơ gan hoặc các biến chứng khác của viêm gan, họ cần chế độ ăn phù hợp và cần sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng. Với các bệnh nhân viêm gan mạn nhưng chưa có xơ gan, chỉ cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Bài viết cung cấp kiến thức về một số thực phẩm có lợi và không có lợi cho gan.

Theo ĐD Vũ Tuyết Hương - TS.BS Trịnh Văn Sơn - Khoa Bệnh lây đường máu (A4A) – Viện Lâm Sàng các bệnh Truyền nhiễm - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, với bệnh nhân viêm gan mạn nhưng chưa có biểu hiện xơ gan, không cần chế độ ăn đặc biệt. Hãy cố gắng lựa chọn thức ăn tốt cho gan và sức khỏe nói chung. Mục đích của chế độ dinh dưỡng tốt gồm: rau quả, ngũ cốc và protein.

Các chuyên gia nhấn mạnh, một số thực phẩm cần lưu ý bao gồm:

Trái cây và rau củ: cung cấp cho cơ thể bạn các vitamin và khoáng chất quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh. Tiêu thụ những thực phẩm giàu chất xơ này cũng có thể giúp bạn giảm lượng thức ăn kém lành mạnh hơn, chẳng hạn như thịt mỡ hoặc đồ ngọt. Các nghiên cứu cho thấy rau xanh có lợi ích làm giảm thành phần acid béo trong gan, giúp bảo vệ gan.

Ngũ cốc: thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc bao gồm bánh mì, mì ống, gạo và yến mạch. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống đề xuất rằng ít nhất một nửa số ngũ cốc bạn tiêu thụ là ngũ cốc nguyên hạt, thay vì ngũ cốc tinh chế (chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng hoặc mì ống trắng). Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng lượng protein của bạn, có thể giúp bạn duy trì lượng cơ bắp phù hợp.

Protein: Tiêu thụ đúng lượng protein là điều quan trọng khi bạn bị viêm gan mạn. Ăn đủ chất đạm có thể giúp bạn tránh bị suy dinh dưỡng và suy giảm cơ bắp. Nhưng tiêu thụ quá nhiều protein có thể dẫn đến các biến chứng như tăng khả năng tiến triển bệnh não gan. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tiêu thụ từ 1 đến 1,5 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Một trong những vấn đề quan trọng là cung cấp loại protein mà cơ thể cần, chúng có trong các thực phẩm như: các loại đậu (đậu tương, đậu hà lan, đậu phộng…), sữa ít béo, sữa chua, phô mai, sữa đậu nành, cá, thịt gia cầm, thịt nạc, trứng và đậu phụ.

Chất béo: Các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyên rằng bạn nên tiêu thụ ít hơn 10% calo mỗi ngày từ chất béo bão hòa và loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa. Các chuyên gia gợi ý rằng bạn nên thay thế cả hai loại này bằng chất béo lành mạnh hơn. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa. Chất béo chuyển hóa (dầu hydro hóa một phần) đang dần bị loại bỏ, nhưng đôi khi bạn vẫn có thể tìm thấy chúng trong một số thực phẩm bao gồm đồ ăn nhanh chiên hoặc đồ nướng đã qua chế biến.

Glucose: Các chuyên gia dinh dưỡng ngày càng lo ngại về lượng đường bổ sung có trong nhiều loại thực phẩm phổ biến. Do đó, các hướng dẫn dinh dưỡng khuyến nghị rằng bạn nên tiêu thụ ít hơn 10% calo mỗi ngày từ đường bổ sung, thường được tìm thấy trong nước ngọt có đường, đồ uống nước trái cây và các món ăn có đường khác. Những người bị viêm gan nên đặc biệt lưu ý để chỉ tiêu thụ đường ở mức độ vừa phải. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm gan có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và giảm lượng đường bổ sung có thể giúp giảm nguy cơ này.

Thực phẩm có hàm lượng sắt cao: Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và bài tiết sắt. Một số người bị viêm gan mạn không thể thải sắt ra khỏi cơ thể và có thể bị ứ sắt, làm tăng nguy cơ tổn thương mô trong gan. Vì lý do này, những người bị viêm gan mạn có thể cần giảm lượng thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống của họ. Những thực phẩm này bao gồm thịt đỏ, gan, hàu, đậu lăng, mơ và ngũ cốc tăng cường chất sắt.Tuy nhiên, sắt là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của bạn, vì vậy không nên cắt bỏ hoàn toàn. Điều quan trọng cần lưu ý là vitamin C làm tăng sự hấp thụ sắt từ thực phẩm. trái cây, dâu tây, cải xoăn và bông cải xanh.

Coffee: Nếu bạn là người thích uống trà hoặc coffee, thì không cần thiết phải thay đổi thói quen đó. Chúng không có hại với gan. Một vài nghiên cứu chỉ ra là chúng có thể có tác dung bảo vệ gan, tuy nhiên các bằng chứng là không đủ mạnh để khuyến cáo với những người không có thói quen uống các đồ uống trên.

Đồ uống có cồn: Đồ uống có cồn có thể làm tổn thương gan và làm cho tình trạng viêm gan trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, để an toàn, ban không nên uống rượu, bia và đồ uống có cồn.

Có cần thiết phải bổ sung vitamin và khoáng chất?

Các chuyên gia của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, bệnh nhân viêm gan mạn có thể giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Vì vậy, nếu cảm thấy chán ăn, bạn nên bổ sung multivitamin và khoáng chất. Không cần thiết phải dung liều cao vitamin hoặc khoáng chất, đặc biệt với vitamin A. Liều cao của một số loại vitamin có thể gây độc cho cơ thể, vì vậy chỉ cần bổ sung vitamin hoặc sử dụng các sản phẩn thảo dược.

Về hoạt động thể chất thì sao?

ĐD Vũ Tuyết Hương và TS.BS Trịnh Văn Sơn đồng tình cho rằng, hoạt động thể chất có thể cải thiện cảm giác thèm ăn, giảm căng thẳng, giảm lo âu, trầm cảm và giúp bạn đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể cân đối và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên tăng cường hoặt động thể chất mang tính đột ngột, hay duy trì một cách đặn và thay đồi từ từ phù hợp với thể chất của bạn.

Tham gia hoạt động thể chất là an toàn cho hầu hết mọi người. Nếu bạn có các có vấn đề khác về sức khỏe hoặc có các chấn thương khác, hãy kiểm tra và tư vấn các chuyên gia về thể chất để tìm kiếm một hình thức vận động thể chất phù hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X