Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin trưa 29/3: Nhắn số 8889 nếu đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3

Từ ngày 10 đến 28/3, những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai nhắn tin thông báo vào số 8889, hoặc bất cứ ai biết tin về người từng đến bệnh viện trong thời gian kể trên cũng có thể nhắn báo tin.

Việt Nam

Bệnh viện Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất Việt Nam

Tại Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 16 người mắc COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết "Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là một ổ dịch lớn, nguy hiểm". Bộ Y tế đã thành lập một tổ công tác đặc biệt và tổ điều tra dịch tễ tại đây.

Các chuyên gia tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế, nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì hướng lây nhiễm này chưa thuyết phục, mà đã có dấu hiệu cho thấy đường lây nhiễm thứ 2 từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đường lây thứ ba là từ nhân viên cung cấp hậu cần, dịch vụ ăn uống vào bệnh viện. Bên cạnh đó, có thêm nguồn lây từ người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, người này di chuyển qua các bệnh viện.

Bộ Y tế hướng dẫn nhắn tin vào số 8889 - Ảnh: Bộ Y tế

Từ 7h sáng nay 29/3, số điện thoại 8889 sẽ đi vào hoạt động để dành riêng cho những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10 đến 28/3 nhắn tin thông báo, bất cứ ai biết tin về người từng đến bệnh viện trong thời gian kể trên cũng có thể nhắn báo tin. Bộ Y tế coi Bạch Mai là ổ dịch lớn nhất nước hiện nay.

TPHCM: Quán ăn không phục vụ tại chỗ

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan (Giám đốc Ban quản lý an toàn thực phẩm) yêu cầu các cửa hàng, quán nước, căn tin, thức ăn đường phố... ở 24 quận huyện tại TP HCM không được phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán hàng mang đi. Điều này nhằm mục tiêu phòng chống COVID-19.

Theo đó, đến hết ngày 15/4, tất cả cơ sở dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng cho khách mang đi, bán online. Chủ quán và nhân viên phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm; giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người.

Các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể của công ty, vẫn hoạt động bình thường nhưng phải giảm số lượng người ăn trong cùng một lúc và đảm bảo tuyệt đối các quy định trên.

Trước đó, toàn bộ cơ sở ăn uống có quy mô trên 30 người, bida, phòng gym, spa, tiệm hớt tóc... phải dừng hoạt động từ tối 24/3.

Giảm 2/3 chuyến bay nội địa đến Tân Sơn Nhất

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết từ sáng 29/3, các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... sẽ giảm 2/3 số lượng chuyến bay nội địa đến TPHCM. Một ngày mỗi hãng chỉ có 2 chuyến bay tới TPHCM vào sáng và chiều.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định sẽ hạn chế bay nội địa đến các thành phố này, đồng thời hạn chế các chuyến tàu hỏa.

Thế giới

Nhật Bản báo cáo sự gia tăng nhảy vọt các trường hợp nhiễm virus trong một ngày

Hành khách đi làm vào ngày 26/3 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty

Nhật Bản đã ghi nhận 194 trường hợp nhiễm virus corona vào thứ Bảy, Bộ Y tế của nước này đã tuyên bố - đây là sự gia tăng lớn nhất hàng ngày của đất nước.

Bộ Y tế nước này cũng xác nhận 3 trường hợp tử vong, đưa số người chết của Nhật Bản lên 62. Mười trong số những ca tử vong này đã diễn ra trên tàu Diamond Princess Cruise.

Phần lớn các trường hợp đã được ghi nhận ở Tokyo và Chiba, nơi có cụm nhiễm trùng lớn trong các tổ chức y tế và phúc lợi, theo các quan chức.

Số trường hợp được xác nhận của Nhật Bản là 2.211. Trong đó, có 1.693 trường hợp được xác nhận trên đất liền và 712 trong số đó đến từ tàu du lịch Diamond Princess.

Người đầu tiên tử vong vì virus corona ở New Zealand

Một phụ nữ 70 tuổi đã trở thành người đầu tiên ở New Zealand chết vì virus corona, chính phủ tuyên bố hôm Chủ nhật.

Bệnh nhân đã được đưa vào bệnh viện 4  ngày trước với những chẩn đoán được cho là cúm làm phức tạp tình trạng sức khỏe mãn tính tiềm ẩn.

"Như chúng ta đã thấy trên khắp thế giới, COVID-19 có thể là một căn bệnh chết người - đặc biệt đối với người cao tuổi và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn từ trước", tuyên bố cho biết.

"Tất cả những suy nghĩ của chúng tôi là với gia đình và những người thân yêu của người phụ nữ tại thời điểm này."

Tính đến nay, đã có hơn 514 trường hợp nhiễm virus corona ở New Zealand, theo Johns Hopkins.

Mexico chứng kiến ​​sự gia tăng 237% trong các trường hợp virus corona... trong một tuần

Một nhân viên y tế phun thuốc khử trùng bên ngoài Vương cung thánh đường Đức Mẹ Zapopan vào ngày 27/3 tại Zapopan, Mexico. Ảnh: Getty

Cơ quan y tế của Mexico đã công bố 131 trường hợp nhiễm virus ở nước này, nâng tổng số ca mắc lên 848, tăng 237% trong một tuần.

Bốn ca tử vong nữa đã được báo cáo trong cuộc họp báo vào tối thứ Bảy, đưa số người chết của nước này lên 16.

Một tuần trước hôm nay, số trường hợp được xác nhận cho COVID-19 là 251.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X