Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin chiều ngày 4/4: Cách ly 89 y bác sĩ của 4 bệnh viện

89 y bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Việt Pháp và Bệnh viện E đã được cách ly do tiếp xúc với bệnh nhân 237.

Việt Nam

89 y bác sĩ của 4 bệnh viện bị cách ly

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội cho biết các nhân viên y tế bị cách ly gồm 18 người Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, 45 người Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, 4 người Bệnh viện E và 22 người Bệnh viện Việt Pháp. trung tâm y tế phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) cũng có 1 người. Đây là những y bác sĩ có tiếp xúc gần với BN237.

Bên cạnh đó, còn có 12 nhân viên một khách sạn tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, cũng cách ly vì thuộc diện F1.

Ngoài ra, 200 người thuộc diện F2 cũng được yêu cầu cách ly tại nhà.

Các khoa, phòng thuộc bệnh viện và khách sạn đã phun khử khuẩn và bố trí khu vực cách ly tại chỗ.

"Bệnh nhân 237", 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, bị bệnh bạch cầu cấp 4. Ngày 1/4 vừa qua, ông bị chảy máu mũi, được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đức Giang rồi chuyển đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tình trạng ông quá nặng, bệnh viện mời nhóm 4 bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện E tới hội chẩn và xử trí cầm máu.

Đến tối 3/4, Bộ Y tế xác nhận ông dương tính SARS-CoV-2, khiến toàn bộ kíp bác sĩ đã tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân bị cách ly.

Ảnh: Tuổi trẻ

Khung hình phạt giành cho các hành vi vi phạm phòng chống dịch bệnh COVID-19

Sở Tư pháp Hà Nội vừa có văn bản tổng hợp, tuyên truyền đến người dân về các mức xử phạt. Cụ thể:

- Người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa 300.000 đồng.

- Người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tiền tối đa 5.000.000 đồng, nếu vứt ra vỉa hè, đường phố bị phạt tiền tối đa 7 triệu đồng.

- Người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh COVID-19 bị phạt tiền tối đa đến 2 triệu đồng.

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch phạt tiền tối đa 10 triệu đồng/người, 20 triệu đồng với tổ chức.

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng chống dịch COVID-19 phạt tiền tối đa 10 triệu đồng/người, 20 triệu đồng/tổ chức.

- Người không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng có dịch phạt tiền tối đa 20 triệu đồng.

- Người trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly để phòng chống dịch COVID-19 có thể bị xử phạt hành chính tối đa 10 triệu đồng hoặc bị xử lý theo điều 240 Bộ luật hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác.

- Hành vi trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly mà làm gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh COVID-19 bị xử lý theo điều 295 Bộ luật hình sự.

- Người nào khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác bị xử lý theo điều 240 Bộ luật hình sự.

- Người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể bị phạt tiền tối đa 15 triệu đồng hoặc bị xử lý theo điều 288 Bộ luật hình sự.

- Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 thì bị xử lý theo điều 330 Bộ luật hình sự.

- Chủ cơ sở kinh doanh, người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ (như quán bar, vũ trường, karaoke, dịch vụ mátxa, cơ sở thẩm mỹ...) thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch bệnh COVID-19, gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng chống dịch bệnh thì bị xử lý theo điều 295 Bộ luật hình sự.

- Người có hành vi lợi dụng sự khan hiếm hoặc tạo sự khan hiếm giả tạo trong tình hình dịch bệnh COVID-19 để mua vét hàng hóa đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là mặt hàng bình ổn giá hoặc hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị xử lý theo quy định tại điều 196 Bộ luật hình sự.

Thêm 5 bệnh nhân COVID-19 hồi phục và xuất viện

4 bệnh nhân khỏi bệnh tại BV Dã chiến Củ Chi là BN80, BN81, BN82 và BN83. Các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính từ 3 lần.

01 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng được xuất viện sau khi nhiều lần có kết quả nCoV âm tính nhiều lần.

Đến nay Việt Nam đã có 90 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

Thế giới

Số ca mắc mới hàng ngày chậm lại ở Thái Lan

Tỷ lệ các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới hàng ngày đã chậm lại ở Thái Lan, theo Bộ Y tế Công cộng nước này.

Ngày 22/3 đánh dấu số lượng người nhiễm lớn nhất trong một ngày trong các trường hợp ở nước này, với 188 được xác nhận vào ngày đó. Hôm nay, con số đó là 89.

Thái Lan có 1.978 trường hợp nhiễm và 19 trường hợp tử vong, theo số liệu mới nhất của Đại học Johns Hopkins.

Bia Corona ngừng sản xuất tại Mexico

Ảnh: Reuters

Việc sản xuất bia Corona đã tạm thời bị đình chỉ ở Mexico vì đại dịch virus corona, công ty sản xuất đồ uống phổ biến này cho biết.

Trong một tuyên bố trên Twitter, công ty cho biết họ đang tạm dừng sản xuất và tiếp thị bia vì chính phủ Mexico đã đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu.

Tuần này, chính phủ Mexico tuyên bố  đình chỉ các hoạt động không thiết yếu  trong các lĩnh vực công cộng và tư nhân cho đến ngày 30/4 trong một nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus. Đất nước này có hơn 1.500 trường hợp nhiễm và 50 người chết, theo Đại học Johns Hopkins.

Nhật Bản đã ghi nhận hơn 300 trường hợp nhiễm virus corona trong một ngày

Nhật Bản đã ghi nhận 314 trường hợp mới của virus corona và thêm 6 trường hợp tử vong vào thứ Sáu, theo Bộ Y tế nước này.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản ghi nhận hơn 300 trường hợp mới trong một ngày.

Nhật Bản hiện có 3.632 trường hợp mắc bệnh, với 80 trường hợp tử vong.

Hàn Quốc: Nhân viên y tế đầu tiên qua đời vì virus corona

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Seoul vào thứ Hai, ngày 30/3. Ảnh: AP

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông "đau buồn" vì cái chết do virus corona đầu tiên được báo cáo của một nhân viên y tế ở nước này.

Heo Yeong-gu, một bác sĩ nội khoa ở tỉnh Gyeongbuk, đã qua đời hôm thứ Sáu, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

Bác sĩ đã nhiễm virus trong khi điều trị cho bệnh nhân vào tháng 2 và gặp phải các triệu chứng viêm phổi nặng.

"Thật đáng buồn khi chúng tôi có cái chết đầu tiên của chuyên gia y tế đã nhiễm virus corona trong khi điều trị cho bệnh nhân. Tôi vô cùng đau buồn", Moon nói trong một tweet.

"Tôi luôn cầu nguyện cho bác sĩ Heo, người luôn nghiêm khắc với bản thân nhưng vẫn thân thiện với bệnh nhân. Tôi chắc chắn rằng người dân Hàn Quốc đang có cùng suy nghĩ. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình."

Hàn Quốc hiện có 10.156 trường hợp mắc và 177 người chết, theo KCDC.

Trung Quốc có 19 trường hợp mới

Trung Quốc đã xác nhận 19 trường hợp nhiễm virus corona vào thứ Sáu - trong đó có tất cả trừ một trường hợp được nhập cảnh từ nước ngoài, theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của nước này.

Cũng có 64 trường hợp không có triệu chứng báo cáo, được tính riêng. Có 1.030 trường hợp không có triệu chứng như theo dõi y tế.

NHC cũng báo cáo 4 trường hợp tử vong.

Điều này mang lại tổng số quốc gia cho 81.639 trường hợp và 3.326 người chết. Theo NHC, 76.751 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X