Hotline 24/7
08983-08983

Dị dạng thông động tĩnh mạch não điều trị thế nào, tỷ lệ thành công cao không?

Dị dạng thông động tĩnh mạch não là bệnh nguy hiểm liên quan đến đột quỵ. Tình trạng này cần được phát hiện sớm và điều trị để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. BS.CK2 Trần Thanh Vũ - Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ giải đáp để quý bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

1. Dị dạng thông động tĩnh mạch não là gì?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Thông động tĩnh mạch não là bệnh bẩm sinh. Theo thời gian khi người đó lớn, dị dạng sẽ lớn theo và đến một lúc nó gây ra triệu chứng, bệnh nhân đi khám, bác sĩ mới phát hiện ra vết dị dạng.

2. Nguyên nhân gây ra dị dạng thông động tĩnh mạch não

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Nguyên nhân gây ra có thể do bẩm sinh, biến đổi gene hay cấu trúc. Trong giai đoạn phô thai, nó mới hình thành dị dạng này. Đây là bệnh lý bẩm sinh.

3. Vị trí nào có thể bị dị dạng thông động tĩnh mạch não, nơi nào nguy hiểm nhất?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Đối với não, dị dạng thông động tĩnh mạch thường xảy ra ở vùng đại não và tiểu não. Dị dạng trong não nguy hiểm vì khi chèn ép hay vỡ xuất huyết gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

4. Bệnh nhân được phát hiện dị dạng thông đồng tĩnh mạch não như thế nào?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Hai tình huống hay gặp là bệnh nhân bị động kinh hoặc nhức đầu kéo dài, bị yếu liệt. Bác sĩ cho chụp hình cộng hưởng từ (MRI), qua hình đó mới phát hiện dị dạng mạch máu não.

Tình huống thứ hai nặng nề hơn, bệnh nhân bị nhức đầu đột ngột, ói mửa thậm chí hôn mê. Khi vào bệnh viện, bác sĩ chụp CT hay cộng hưởng từ (MRI), họ phát hiện xuất huyết não. Đây là hậu quả do dị dạng vỡ ra. Qua xuất huyết não, bác sĩ cho bệnh nhân chụp thêm cộng hưởng từ hoặc chụp DSA mới phát hiện đó là dị dạng mạch máu não.

5. Khi nào cần điều trị dị dạng thông động tĩnh mạch não?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Đối với dị dạng mạch máu não, tình trạng này xảy ra từ lúc sinh ra. Một số dị dạng sống hòa bình với người bệnh, hoàn toàn không có triệu chứng, lúc đó chúng ta chỉ cần theo dõi.

Tuy nhiên, trường hợp dị dạng gây chèn ép, dẫn đến yếu liệt, có nguy cơ vỡ gây xuất huyết não, thì cần lên kế hoạch điều trị.

6. Có bao nhiêu phương pháp điều trị dị dạng thông động tĩnh mạch não?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Chúng ta có thể sử dụng một phương pháp hoặc nhiều phương pháp đối với dị dạng thông động tĩnh mạch.

Trong một số trường hợp dị dạng đơn thuần chỉ sử dụng thuốc chống động kinh hoặc thuốc giảm đau đầu để kiểm soát cơn động kinh. Nhưng sẽ có những trường hợp dị dạng cần tắc mạch và phải vào phòng can thiệp để tắc mạch đi hoặc giảm kích thước, sau đó dùng tia gamma chiếu vào hoặc kết hợp với phẫu thuật để điều trị.

Bệnh nhân được đưa vào phòng chiếu tia gamma không cần tắc mạch hoặc vào phòng ngoại khoa để mổ. Bệnh này có thể được kết hợp một mô thức hay nhiều mô thức.

7. Khó khăn khi điều trị dị dạng thông động tĩnh mạch não?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Dị dạng động tĩnh mạch là bệnh lý bẩm sinh từ nhỏ. Triệu chứng của dị dạng mạch máu não cũng đa dạng từ không có triệu chứng cho đến nhức đầu nhẹ, vỡ gây xuất huyết não, thậm chí tử vong. Phương pháp điều trị có thể là một mô thức hay kết hợp nhiều mô thức. Điều trị khỏi hoàn toàn cho dị dạng cũng đạt tỷ lệ cao.

Tuy nhiên, cũng có những dị dạng khó điều trị. Vì vậy, quản lý vấn đề mạch máu não cần kết hợp tốt giữa bác sĩ, các chuyên khoa cũng như có kế hoạch theo dõi, tư vấn người bệnh một cách chặt chẽ thì mới có chiến lược dài hạn đi từ đầu đến cuối điều trị bệnh này.

8. Dị dạng thông động tĩnh mạch não có thể điều trị dứt?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Đối với dị dạng này, có một số trường hợp cấu trúc của dị dạng không phức tạp thì chúng ta có thể điều trị dứt điểm được. Tuy nhiên, khi dị dạng lan tỏa đến cả bán cầu. Chúng ta chỉ theo dõi và điều trị, không thể tắc hết vì nó sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

9. Có nên tầm soát dị dạng thông động tĩnh mạch não không?

BS.CK2 Trần Thanh Vũ:

Do tần suất mắc của thông động tĩnh mạch không nhiều nên chúng ta ít đưa ra khuyến cáo tầm soát. Tần suất mắc ngẫu nhiên rất ít.

Theo Trọng Dy (ghi) - Benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X