Hotline 24/7
08983-08983

Di chứng rối loạn nhịp tim hậu COVID-19, đối phó thế nào?

Hậu COVID-19, bạn hay người thân có cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực kèm thở hụt hơi, nhanh mệt hay chóng mặt, đau tức ngực khi gắng sức? Nếu có, mời bạn cùng theo dõi chương trình phát sóng vào tháng 3/2022 với sự tư vấn của chuyên gia Tim mạch giàu kinh nghiệm - BS.CK2 Vũ Minh Đức để cùng hiểu rõ nguyên nhân và giải pháp đối phó hiệu quả.

1. Vì sao người bệnh COVID-19 hay gặp các bất thường về nhịp tim dù đã khỏi bệnh?

Nếu “trống trường thành lung lay bóng nguyệt” thì trống trong lồng ngực dễ dàng lung lay chất lượng của cuộc sống. Trong khi trước đây, nguyên nhân lớn nhất khiến cho trống trong lồng ngực đập loạn nhịp là do chính bệnh tim gây ra hoặc do bệnh lý ở các cơ quan khác làm ảnh hưởng đến nhịp tim như bệnh lý tuyến giáp, suy thận thì nay các nhà khoa học phát hiện “thủ phạm” mới, đó là virus SARS-CoV-2.

Theo báo cáo trên tạp chí Y khoa Hoa Kỳ, qua nghiên cứu hồ sơ của 138 bệnh nhân nhập viện vì nhiễm COVID-19 có gần 17% người bị rối loạn nhịp tim. Cũng tại Hoa Kỳ, một nghiên cứu khác trên 153.760 cựu chiến binh cũng ghi nhận, bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc một trong năm chứng rối loạn nhịp tim cao hơn từ 53-84% so với những người không mắc COVID-19

Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho tình trạng rối loạn nhịp hậu COVID-19. Bên cạnh vấn đề tâm lý lo lắng trong quá trình điều trị COVID-19, thì cơ chế tấn công và xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể cũng là một nguyên nhân lớn gây ảnh hưởng đến nhịp tim và để lại hậu quả sau khi khỏi bệnh.

Cụ thể, SARS-CoV-2 tác động trực tiếp lên cơ tim làm ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền trong tim. Ngoài ra, chúng cũng làm gia tăng tình trạng viêm và tăng đông máu, làm giảm nồng độ oxy trong máu, gây rối loạn nhịp. Sự xuất hiện của virus kích thích các phản ứng miễn dịch tạo ra các báo động giả, làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim.

Đó là chưa kể, khi người bệnh COVID-19 phải nhập viện, cần sử dụng thuốc virus, thuốc kháng sinh, trong đó có thể gây ra tác dụng phụ, làm tim đập bất thường hoặc làm nặng thêm các rối loạn nhịp tim sẵn có. Các rối loạn nhịp tim thường gặp là rung nhĩ, cơn nhịp nhanh thất không kéo dài, ngừng tim và nhịp tim chậm.

2. Trái tim “loạn nhịp” sau khi khỏi COVID-19, giải pháp nào để ổn định?

Thực tế, biến chứng tim mạch hậu COVID-19 không hẳn chỉ xảy ra ở những người mắc bệnh nặng nguy kịch, hay có bệnh nền (tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, rối loạn nhịp tim…), mà có thể gặp cả ở những F0 có triệu chứng nhẹ, cho dù trước đó họ không bị bệnh tim mạch không hẳn chỉ xảy ra ở những người mắc bệnh nặng nguy kịch, hay có bệnh nền tim mạch.

Những thông tin này khiến nhiều người lo lắng, nhất là những người có sẵn tiền sử rối loạn nhịp tim. Nhiều thắc mắc được đặt ra:

Vì sao sau khi mắc COVID-19 trở thành đòn bẩy khiến trái tim dễ bị rối loạn nhịp?

Làm sao nhận diện rối loạn nhịp tim hậu COVID-19?

Trái tim “loạn nhịp” sau khi khỏi COVID-19, giải pháp nào để ổn định?

Trong kho tàng Đông Dược, lý do nào khiến Khổ sâm trở nên hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được BS.CK2 Vũ Minh Đức - chuyên gia về tim mạch giàu kinh nghiệm và là GĐ phòng khám GOLDEN CARE sẽ giải đáp trong chương trình với chủ đề “Tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực hậu COVID-19, phải làm sao?”.

Chương trình sẽ được phát sóng trên vào 15g, thứ 5, ngày 24/3/2022 Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Youtube AloBacsi và Website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Cảm ơn Nhãn hàng Ninh Tâm Vương - với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực, bồn chồn, lo âu, tim đập nhanh đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X