Hotline 24/7
08983-08983

Đi bắt chuột bị đâm trúng mắt, 40 năm sau mới điều trị di chứng rò mạch cảnh xoang hang

Sau tai nạn khi đi bắt chuột năm 12 tuổi, anh Đ.V.U. quê ở Sóc Trăng bị rò mạch cảnh xoang hang, vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ điều trị sau gần 40 năm kể từ tai nạn hi hữu đó.

Đó là một kỷ niệm mà đến tận bây giờ, dù đã 50 tuổi nhưng anh U. và gia đình không thể nào quên. Sau giờ học, anh cùng các bạn cùng xóm rủ nhau đi bắt chuột ngoài đồng, vì mải mê giành bắt chuột mà anh vô tình để cây sắt dùng để đâm chuột trúng thẳng vào mắt trái của mình.

Tai nạn như trên trời rơi xuống, từ đó, cuộc sống của anh dần trở nên thu lại do di chứng tổn thương não, thị lực giảm, yếu liệt nửa người. Anh U. và gia đình kiên trì tập vật lý trị liệu, nhờ vậy sức khỏe anh dần hồi phục, tuy có phần yếu hơn so với thanh niên cùng trang lứa.

Khoảng 1 tháng nay, anh thường xuyên bị sốt, người nhà đưa đến bệnh viện địa phương, các bác sĩ chẩn đoán cảm thông thường, cho 1 tuần thuốc rồi cho về. Nhưng dùng thuốc đến ngày thứ 5, tình trạng anh U. không thuyên giảm, mà lại xuất hiện tình trạng lơ mơ ảo giác.

Chị Trang - vợ anh U kể: “Anh U. bị sốt, rồi dần xuất hiện tình trạng miệng méo, mắt lệch sang một bên rồi ảo giác, hễ đụng vô chỗ nào cũng nói là nước. Tới được bệnh viện này (Bệnh viện S.I.S - PV) là cũng qua hết 2 bệnh viện, nằm ở bệnh viện ở Sóc Trăng hết mấy ngày, rồi đưa lên bệnh viện ở Cần Thơ hơn 10 ngày nữa. Bên đó có người chỉ qua bệnh viện này, chuyên điều trị tình trạng như chồng tôi, nên tôi đưa ảnh qua đây luôn”.

Trước can thiệp

Sau can thiệp

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ đã thăm khám và dùng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, phát hiện bệnh nhân bị tình trạng rò mạch cảnh xoang hang, di chứng để lại sau tai nạn khi còn nhỏ. Bệnh viện S.I.S đã điều trị cho anh U. bằng phương pháp nút thông động mạch cảnh xoang hang số hóa xóa nền (DSA), sử dụng đến 4 cái coil và 2 bóng. Đây là là một trong số ít trường hợp can thiệp mà bác sĩ phải “xài hao” dụng cụ như vậy.

TS.BS Trần Chí Cường cho biết: Bệnh nhân U. bị rò mạch cảnh xoang hang do di chứng để lại sau tai nạn rất hi hữu lúc nhỏ nhưng chưa được kịp thời điều trị dứt điểm. Về bệnh rò mạch cảnh xoang hang, đây là trường hợp bệnh lý thường xuất hiện sau những va chạm, tai nạn, thường phát hiện sớm hoặc cũng có thể bị “bỏ quên” sau nhiều năm, như bệnh nhân U. gần 40 năm mới xuất hiện tình trạng này. Bệnh nhân thường có các biểu hiện lâm sàng như đỏ mắt, lồi mắt, ù tai thậm chí có những trường hợp mắt không nhìn thấy.

Sau 6 ngày can thiệp, được các bác sĩ điều trị tích cực, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đã xuất viện.

Kim Cương - ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X