Hotline 24/7
08983-08983

Đau vú khi đến kỳ kinh nguyệt, liệu có phải là dấu hiệu của ung thư vú?

Em thường đau 2 bên vú khi đến kỳ kinh nguyệt khiến em khó chịu nhiều và cũng lo nguy cơ ung thư nữa. Mong BS giải đáp: em có nguy cơ ung thư vú không ạ? (Diễm Chi)

ThS.BS.CK2 Nguyễn Triệu Vũ:

Đau vú là cảm giác thường gặp ở đa số chị em phụ nữ, tuy nhiên may mắn là đại đa số các trường hợp đau vú đều lành tính.

Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của nội tiết tố, đa số phụ nữ đều có cảm giác khó chịu tại bầu vú khi sắp hành kinh, cảm giác này có thể thay đổi tùy người từ căng tức, đau âm ỉ, đau nhói… thường kéo dài 1 - 4, 5 ngày, giảm khi hành kinh.

Cơn đau thường ở 2 bên vú, đau tăng khi vận động và có chạm mạnh vào vú. Mô vú dày thường đau hơn mô vú mỏng. Đau vú thường kèm theo tình trạng thay đổi sợi bọc. một số ít chị em có thể đau âm ỉ kéo dài.

Đa số trường hợp không cần thuốc hay can thiệp, tuy nhiên nếu đau, khó chịu nhiều có thể dùng giảm đau thông thường như paracetamol khoảng 2-3 ngày tùy theo chu kỳ kinh nguyệt.

Đau vú thường tự giảm khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, nguyên tắc chung “đau thường không nguy hiểm, nguy hiểm thường không đau”, khối u ác tính ít khi gây đau khi mới xuất hiện.

Cần chú ý những nguyên nhân gây đau tại vùng ngực nhưng không phải tại vú như thần kinh liên sườn, phổi- màng phổi, tim, gan…

Cần đến bác sĩ khi: đau nhiều, liên tục làm hạn chế công việc, ảnh hưởng sinh hoạt vợ chồng, đau khu trú tại một vị trí, đau kèm sưng, nóng, đỏ da (coi chừng áp xe), đau kèm nổi hạch ở cổ, nách.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X