Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu, nghe kém và rát họng... coi chừng ung thư hắc sắc tố vòm họng

Mới đây, Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận và điều trị ca bệnh ung thư hắc sắc tố vòm họng. Trường hợp bệnh được chẩn đoán và phát hiện bệnh từ những triệu chứng rất thông thường, dễ gặp trong cuộc sống...

Bệnh nhân T. T. H. L (nữ, 1982) xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt nhẹ từ vài năm nay. Gần đây có kèm ù tai, nghe kém và mất ngủ. Mặc dù đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện bệnh lý. Ngày 15/6, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Quân y 175 được nội soi tai mũi họng phát hiện khối u màu đen sậm vùng vòm, kích thước 2x3cm, bề mặt nhẵn, trơn láng, mật độ chắc và nhiều hạch cổ. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm: Siêu âm vùng cổ và FNA (chọc hút tế bào kim nhỏ) hạch vùng cổ: có hạch viêm; Giải phẫu bệnh nghĩ đến Ung thư hắc sắc tố (Melonoma).

MRI sọ não; PET/CT cho kết quả: có khối choáng chỗ nằm ở vùng vòm hầu lệch sang bên trái che lấp gần cửa mũi sau, kích thước 20x12x28mm, bờ đa cung, ranh giới rõ, bắt quang mạnh không đồng nhất, không thấy bất thường ở các vị trí cơ quan khác.

Đây là trường hợp bệnh lí đặc biệt; Khoa Tai Mũi Họng hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị “Ung thư hắc sắc tố vòm họng”.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân T.T.H.L.

Theo các tài liệu trong và ngoài nước, Ung thư hắc sắc tố niêm mạc mũi họng là một bệnh hiếm gặp, chiếm 0,4-1,3% của tất cả các khối u hắc sắc tố ác tính. Ung thư hắc sắc tố tại vòm họng lại càng hiếm hơn, chưa có nhiều y văn nói về tình trạng bệnh này. Hiện tại phương pháp điều trị chung là phẫu thuật với bờ cắt rộng kèm theo xạ trị và hóa trị sau phẫu thuật. Tuy nhiên, các phương pháp trên cũng chưa đạt hiệu quả trong điều trị. Tỉ lệ tái phát tại chỗ, di căn xa cao đến 60 - 70%. Tiên lượng sống 5 năm chỉ đạt 20 -30%.

Trung tá, BS.CK2 Nguyễn Thái Sơn, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quân y 175 cho biết: “Đây là 1 ca bệnh cực kỳ hiếm gặp, tính chất ác tính cao. Chúng tôi đã hội chẩn với các bác sĩ Trung tâm Ung Bướu của Bệnh viện và chuyên gia trong ngành, bệnh nhân đã được lên kế hoạch điều trị phẫu thuật trước và đánh giá hóa xạ kết hợp sau phẫu thuật. Hiện tại, bệnh nhân sau mổ ngày thứ 3 đã chuyển về Khoa Tai mũi họng trong tình trạng đã tỉnh, tiếp xúc tốt, không chảy máu mũi, còn đau nhẹ vùng họng, ăn mềm được. Dự kiến sau 5 ngày có thể xuất viện và phối hợp điều trị với chuyên khoa Ung bướu”.

Bệnh lý ác tính vùng vòm họng là các bệnh hay gặp trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ. Do vị trí nằm ở sâu, triệu chứng mơ hồ nên ung thư vùng vòm họng thường khó được phát hiện sớm, các dấu hiệu của bệnh thường lẫn với các triệu chứng  của cơ quan khác, đặc biệt các bệnh nhân ở xa thường đến vào giai đoạn muộn do đó ảnh hưởng đến khả năng  điều trị. Vì vậy, theo khuyến cáo của bác sĩ Tai Mũi Họng, bệnh nhân nên khám và nội soi tầm soát mỗi 4-6 tháng để có thể tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý ung thư vùng vòm họng.

Ngoài ra, khi phát hiện một trong những dấu hiệu sau, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh tình:

- Bị ngạt một bên mũi

- Hay bị đau đầu

- Cổ họng đau rát, mất tiếng, tiếng bị khàn

- Đau hoặc chảy máu miệng

- Ho có  đờm: ho dai dẳng, mặc dù đã uống thuốc nhưng không khỏi dứt điểm

- Tai bị ù, đau tai, giảm thính lực

- Nhìn mờ, nhìn đôi hoặc lé

- Có khối bướu hoặc hạch ở cổ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X