Hotline 24/7
08983-08983

Đau đầu, chóng mặt, giảm trí nhớ: Đừng chủ quan với thiếu máu não

PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị - Chủ tịch Hội thần kinh học TPHCM cho biết, thiếu máu não có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, nhận diện những dấu hiệu của thiếu máu não là điều kiện tiên quyết để đi khám, phát hiện sớm để điều trị kịp thời, ngăn chặn biến cố nguy hiển. Trong đó, các triệu chứng điển hình nhất của thiếu máu não là suy giảm trí nhớ, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ.

1. Thiếu máu não hành hạ người trung niên, giới lao động trí óc

Chủ tịch Hội thần kinh học TPHCM cho rằng, thiếu máu não phải được định nghĩa bằng số lượng máu của tim bơm lên não. Với người bình thường, tim cần đáp ứng cho não 55-57 ml máu/ phút trong 100g não. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh lý, tim chỉ cung cấp lượng máu cho não ở ngưỡng 35ml/phút trong 100g, khi đó bắt đầu có tình trạng thiếu lưu lượng não. Nếu giảm sâu hơn nữa sẽ gây ra đột quỵ.

Như vậy, PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị nhấn mạnh, chất lượng máu lên não phải đáp ứng được hai yêu cầu, một là cung cấp đủ áp lực (cung cấp đủ oxy) và hai là cung cấp các chất dinh dưỡng cho não. Nếu quy trình này trơn chu sẽ giúp tế bào não hoạt động bình thường. Ngược lại, khi lượng máu, oxy và các chất dinh dưỡng tới nuôi dưỡng tế bào não bị thiếu sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của não.

Chương trình có sự tham gia của PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị về chủ đề thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) trên AloBacsi nhận được sự quan tâm của đông đảo khán thính giả

Chuyên gia lý giải, mặc dù bộ não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng cơ quan này tiêu thụ đến 20% tổng lượng oxy cung cấp cho cơ thể. Đó là lý do khi thiếu máu, não sẽ thiếu oxy. Điều này đặc biệt quan trọng. Bởi não là một hoạt động điện cần có năng lượng, để vận chuyển glucose lên não. Nhưng nếu chỉ có glucose, mà thiếu oxy sẽ không thể tạo ra năng lượng ATP để cung cấp cho tế bào não vận chuyện, hoạt động. Khi đó có thể dẫn đến rối loạn chức năng của não, thậm chí là chết tế bào não.

Vấn đề đáng ngại là, thiếu máu não là bệnh lý rất phổ biến, thường gặp ở người trên 60 tuổi trở đi, thường do bệnh phổi, tim mạch, cao huyết áp… cùng với tình trạng lão hóa của cơ thể. Bên cạnh người già, nhóm người trẻ hơn từ khoảng 50 tuổi đã có biểu hiện của thiếu máu não, mặc dù tỷ lệ ít hơn nhưng không phải là hiếm gặp, thường liên quan đến stress, căng thẳng, áp lực cuộc sống.

2. Nhận diện thiếu máu não, đừng nhầm lẫn với các bệnh cùng triệu chứng

PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị cho hay, dấu hiệu của thiếu máu não tương đối đa dạng, có thể kể đến như người bệnh lơ mơ, quên trước quên sau; hạn chế từ ngữ, không nghĩ ra câu chữ đầy đủ và phù hợp khiến câu nói gây ra cảm giác cộc lốc, gay gắt; các hoạt động cơ thể không còn nhanh nhẹn; đau đầu, thiếu tập trung, căng thẳng, mỏi hai vai, choáng váng; mất ngủ.

“Ngoài ra, vẫn còn nhiều triệu chứng khác, chẳng hạn như với người bình thường khi đi thẳng thì không sao, nhưng ở người thiếu máu não sẽ cảm thấy lâng lâng, khó chịu. Tóm lại, dấu hiệu quan trọng để nhận diện thiếu máu não là suy giảm trí nhớ, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ. Khi thấy các biểu hiện cảnh báo này cần đi khám ngay với bác sĩ để được tư vấn, điều trị phù hợp” - chuyên gia khuyến cáo.

Các triệu chứng cảnh báo thiếu máu não có thể nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị nhấn mạnh, thiếu máu não có diễn tiến từ từ, tích hợp lại trở thành triệu chứng lớn cho bệnh nhân. Trong khi đó, với các tình huống xuất huyết não, đau đầu migraine… cơn đau đầu có tính chất khẩn cấp, rõ ràng hơn.

“Ngoài ra, nếu người bệnh diễn tiến nhanh, chẳng hạn như 3 tháng trước trí nhớ vẫn tốt, nhưng 3 tháng sau tự nhiên quên hết, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh sa sút trí tuệ, chứ không đơn thuần là thiếu máu não” - Chủ tịch Hội thần kinh học TPHCM nhấn mạnh.

3. Điều trị thiếu máu não và những điều cần lưu ý

Chuyên gia khuyến cáo, khi được chẩn đoán thiếu máu não, người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để điều chỉnh, giảm nguy cơ đột quỵ. Tốt nhất là khi giải quyết ngay từ giai đoạn tế bào não “ốm”, đừng để chuyển sang giai đoạn tế bào não “chết”, như vậy mới có cơ hội phục hồi lại chức năng.

Đối với bệnh thiếu máu não, PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị cho biết, tùy theo nguyên nhân, triệu chứng bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị cụ thể cho người bệnh. Ví dụ, bệnh nhân bị tăng huyết áp thì cần kiểm soát huyết áp; tâm lý áp lực sẽ hướng dẫn cách xử lý căng thẳng, stress; bệnh nhân có triệu chứng mất ngủ thì cần giải quyết tình trạng này; hay đau đầu thì sẽ có giải pháp để giảm cơn đau. Đồng thời có thể sử dụng các thuốc cải thiện tuần hoàn não theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, chuyên gia hướng dẫn, người thiếu máu não cần ghi nhớ nguyên tắc xây dựng một bữa ăn như ăn nhẹ, ăn ít nhưng đầy đủ chất; ăn rau, những món dễ tiêu; không nên kiêng khem quá khắt khe đối với người cao tuổi; hạn chế ăn thịt, rượu bia; hạn chế nội tạng động vật. Song song đó, cần chú ý bổ sung các vi lượng như magie, vitamin B1, vitamin B12.

“Nên thường xuyên tập thể dục, vận động, chẳng hạn như đi bộ 1 tuần 3 lần, mỗi lần 30 phút. Nếu mức độ thiếu máu chưa đến mức tổn thương tế bào não thì ngoài vận động nên cố gắng tập dưỡng tâm như thiền để tâm trạng ổn định, điều này sẽ giúp ích cho trí nhớ” - PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị khuyến cáo.

Hoạt huyết dưỡng não Traphaco là dòng sản phẩm giữ vị trí số 1 thị phần nhóm điều trị bổ não và vận mạch ngoại biên tại Việt Nam nhiều năm liền, theo đánh giá của IMS - công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ

Chuyên gia cũng cho biết thêm, hiện nay chúng ta đang sống ở thời đại có nền y học phát triển. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh thiếu máu não có thể sử dụng các dược phẩm thảo dược chế biến trong quy mô của hệ thống sản xuất thuốc, công ty uy tín.

Trong đó có đinh lăng, bạch quả được nước ta ứng dụng vào hỗ trợ điều trị từ hơn thế kỷ qua. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, bạch quả giúp cho quá trình oxy hóa của tế bào tốt hơn, giảm máu cục, tăng lượng oxy lên não, bảo vệ cơ quan thành mạch… Trong khi đó, đinh lăng được ví như một loại sâm của người Việt, có công dụng tăng lực cơ thể, kháng viêm, bồi bổ cơ thể.

Sự kết hợp này giúp cải thiện các chỉ số về lưu huyết não, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não, giảm trương lực mạch máu não, tăng cung cấp máu cho não. Nhờ đó giúp điều trị hiệu quả thiếu máu não, hỗ trợ phòng ngừa tai biến mạch máu não.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X