Hotline 24/7
08983-08983

Đang sổ mũi, có nên nhổ răng khôn không AloBacsi?

Các câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về vấn đề răng sâu, răng mọc lệch, chữa tủy răng,... đều đã được BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp ngay trong bài tư vấn dưới đây. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi.

Nguyễn Thùy Linh - yunsapphi…@gmail.com

Em chuẩn bị đi nhổ răng khôn hàm dưới nhưng hiện tại đang bị sổ mũi, không sốt. Em nghe nói đang ốm thì không nên nhổ răng, không biết thông tin này có chính xác không và với tình trạng sức khỏe hiện tại em có thể đi nhổ răng khôn được không ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Thùy Linh,

Nhổ răng khôn được xem là một tiểu phẫu, dù không quá nguy hiểm nhưng cũng cần chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt để tránh các biến chứng .

Tai biến nhổ răng 8 có nguy cơ xảy ra nhiều hơn nếu như trước đó bệnh nhân có bệnh lý toàn thân chưa được kiểm soát hoặc chưa phát hiện  như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp ...

Do vậy tốt nhất bạn hãy đợi đến khi hết bệnh hoàn toàn hãy tiến hành nhổ răng để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, bạn nhé.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên

Chân răng lồi u thịt, nguyên nhân do đâu?

Tran The Phong - monster…@gmai.com

Chào bác sĩ,

Em thấy phần lợi của răng trong cùng có mọc một u thịt nhỏ. Em không biết đó có phải bệnh sùi mào gà không. Em đi khám Nha khoa thì bác sĩ nói đó là viêm vì răng em bị sâu, có bác sĩ lại nói đó là do răng bị sâu, thủng lỗ nên thịt lồi ra. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Theo miêu tả của bạn thì phần lớn khả năng phần u thịt này là do răng sâu nhiễm trùng, không phải sùi mào gà. Nhưng để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn cần được thăm khám trực tiếp cũng như làm thêm các cận lâm sàng. Tốt nhất bạn nên đi khám sớm để điều trị hiệu quả nhé.

Thân mến.

Lồi thịt trong thân răng, phải làm sao BS?

Pham Hoàng Phương - hoangphuong…@gmail.com

Bác sĩ ơi, em tự nhiên bị mẻ răng, thấy có 1 lỗ nên cứ nghĩ là nó sẽ mọc lại nhưng vài năm sau lại nổi lên cục thịt dư trong lỗ đó. Lúc đầu em tưởng là đồ ăn thừa mắc vào, nên đã lấy tăm móc ra thì chảy máu. Đến nay là 2 năm nó vẫn như vậy và gần đây còn to hơn nữa. Em phải làm sao đây bác sĩ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Hoàng Phương,

Sau 15 tuổi thì không còn hiện tượng thay răng, do đó nếu răng bạn bị sâu gãy thì không thể tự mọc răng lại được nữa.

Theo mô tả của bạn thì răng bạn đã bị sâu tới tuỷ, phần thịt trong thân răng có thể là tuỷ triển dưỡng hoặc nướu triển dưỡng, do vậy khi chạm vào sẽ gây đau, chảy máu.

Bạn nên đến gặp bác sĩ khám chụp phim kiểm tra. Nếu chưa nhiễm trùng nặng và mô răng còn tốt thì chữa tuỷ giữ lại, còn trường hợp quá tệ thì phải nhổ bỏ.

Thân mến.

Vì sao răng hàm của bé lại mọc lệch?

Lâm Thị Thúy Linh - thuylinh…@gmail.com

Bé nhà mình 5 tuổi, răng hàm dưới bị lung lay, nhổ được 2 tuần giờ mọc lên răng mới, nhưng không mọc ngay chỗ răng cũ mà mọc ở trong thì có sao không ạ? Răng kế bên cũng hơi bị lung lay vậy khi nào nên nhổ? Nhờ bác sĩ tư vấn, mình cảm ơn nhiều.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng thay răng như bé nhà mình là hoàn toàn bình thường , đôi khi do răng vĩnh viễn thay thế to hơn so với răng sữa nên khi mọc lên có thể hơi lệch vào trong.

Nếu hai răng kế cận của bé bị lung lay thì bạn vẫn có thể nhổ được. Lúc này khoảng hở rộng nên răng bé có thể tự di chuyển ra đúng vị trí.

Nếu khi bé 8-9 tuổi, răng chen chúc nhiều thì bạn có thể đưa bé đi khám chỉnh nha để điều trị sớm, đạt hiệu quả nhanh và tốt hơn.

Thân ái!

Đặt thuốc diệt tủy răng trong và sau khi sinh, có ảnh hưởng em bé?

Đặng Thị Thúy Kiều - thuykieu…@gmail.com

Thưa bác sĩ, lúc em có bầu 39 tuần và sinh bé được 4 tháng em có đặt thuốc diệt tủy răng. Do em hỏi bác sĩ Nha khoa, bác sĩ nói đặt được, nhưng giờ em tìm hiểu thì thấy nguy hiểm quá.

Không biết bé có bị ảnh hưởng gì không và em có nên đưa bé đi khám gì không ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Thúy Kiều,

Trước tiên bạn nên bình tĩnh đừng quá lo lắng. Trên thực tế, lượng thuốc diệt tuỷ đưa vào trong răng của bạn rất ít và có kiểm soát nên rất khó gây hại đến sức khoẻ toàn thân của bạn cũng như sức khoẻ của bé.

Chỉ định đặt thuốc diệt tuỷ rất dè dặt và phải đặt kỹ, đúng phương pháp nếu không dễ gây ra hoại tử nướu hay xương hàm. Tốt nhất bạn nên đi điều trị răng đang đặt thuốc cho hoàn tất, không nên để thuốc lâu trong miệng nhé.

Răng vẫn nhức sau lấy tủy 2 tháng, tại sao?

Minh - lethinhattr…@gmail.com

Thưa bác sĩ, tôi đã điều trị lấy tủy tầm 2 tháng trước. Bác sĩ trị tủy cho tôi cũng đã trám bít cây răng đó nhưng không hiểu sao tôi lại cảm thấy vẫn còn đau mỗi khi nhấn vào răng. Bác sĩ cho tôi hỏi nguyên nhân vì sao và cách để chữa trị ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Răng sau khi chữa tuỷ vẫn còn đau khi ăn nhai có thể do còn sót tuỷ, có ống tuỷ phụ hoặc nhiễm trùng quanh chóp, viêm nha chu... Bạn nên quay trở lại nha khoa chụp phim, kiểm tra để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Thân mến.

19 tuổi chưa thay răng nanh, có nguy hiểm?

Tiêu Hoàng Minh Anh - phien0…@gmail.com

Bác sĩ ơi, cháu 19 tuổi mà chưa thay răng nanh vĩnh viễn. Hiện giờ có một chiếc bên phải đang tách lợi và trồi răng lên nhưng răng sữa chưa lung lay. Còn răng bên trái đang lung lay và chưa có hiện tượng mọc. Thế có nguy hiểm gì không ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào Minh Anh,

Bạn 19 tuổi nhưng chưa thay răng nanh nên dự đoán do mầm răng nanh của bạn có thể bị kẹt do thiếu chỗ hoặc lệch lạc.

Tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng khó đem lại nụ cười thẩm mỹ. Do vậy bạn nên đi khám kiểm tra, nếu cần có thể can thiệp chỉnh nha sớm để răng mọc đúng vị trí, đều và đẹp hơn nhé.

Răng bị hư cả 2 hàm, có điều trị được không?

Lê Bích Trâm - lebitchtram…@gmail.com

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 15 tuổi và răng cháu hư hết 2 hàm, nếu làm lại thì có được không và tốn bao nhiêu tiền ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào cháu,

Để trả lời câu hỏi của cháu phải cần rất nhiều thông tin như tình trạng răng của cháu đang ở mức độ nào như sâu ngà, sâu tuỷ, gãy hay lung lay, sau đó chúng ta mới có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp như trám, nội nha, nhổ, phục hình...  và khung chi phí sơ khởi cho toàn bộ 2 hàm. Tốt nhất cháu nên đi khám sớm để điều trị tốt nhất.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X