Hotline 24/7
08983-08983

Đái tháo đường không có nghĩa phải uống thuốc suốt đời

Một bệnh nhân đột quỵ có tiền sử đái tháo đường đã được Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ điều trị khỏi bệnh, chỉ cần duy trì lối sống lành mạnh mà không cần tiếp tục dùng thuốc kiểm soát đường huyết.

Tháng 8/2019, chị N.T.T.Đ. (44 tuổi, ở An Giang) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong tình trạng vừa xuất viện sau quá trình điều trị 7 ngày do đột quỵ nhồi máu não tại một bệnh viện khác nhưng bệnh nhân vẫn chưa thể ngồi dậy được. Đến với S.I.S, bệnh nhân và người nhà hi vọng tình trạng sẽ cải thiện vì nghe nói bệnh viện có nhiều kinh nghiệm chữa trị bệnh nhân đột quỵ.

Bệnh nhân N.T.T.Đ. trong ngày tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

Chị Đ. chia sẻ khi đến S.I.S khám bệnh, TS.BS Trần Chí Cường cho toa về uống thì 3 ngày sau đã đứng dậy được rồi nên rất phấn khởi, quyết tâm theo bác sĩ điều trị cho đến khi hết bệnh.

Tái khám tại S.I.S, bác sĩ nghi bệnh nhân bị đái tháo đường nên chỉ định xét nghiệm máu. Kết quả chỉ số glucose (đường) cao hơn 200 mg/dL, vượt mức bình thường là 80-120 mg/dL, chẩn đoán đái tháo đường không phụ thuộc insulin (tiểu đường type 2). Đối với người từng đột quỵ thì đây là nguy cơ cao dẫn đến tái phát nếu không điều trị kịp thời.

Khi nghe bác sĩ thông báo kết quả đái tháo đường, chị Đ. rất lo sợ vì nghĩ “bị bệnh đó rồi coi như cả đời mắc phải, không thể trị khỏi được” vì mẹ của chị cũng từng qua đời bởi mắc tiểu đường hơn 10 năm. Người quen cũng bảo “bệnh này trị không hết” nên càng lo lắng hơn. Tuy vậy, chị cũng ráng uống thuốc theo toa, kiêng cữ theo lời khuyên của bác sĩ, hơn 4 tháng sau thì kết quả kiểm tra đường huyết của chị đã được trở về chỉ số bình thường, được xem là khỏi bệnh, không cần uống thuốc kiểm soát đường huyết nữa.

Đây là một tín hiệu tốt cho những bệnh nhân đái tháo đường và những đối tượng có nguy cơ đái tháo đường (béo phì, ít vận động...), nhờ việc tầm soát và phát hiện sớm, quan trọng là thực hiện theo đúng chỉ định và lời khuyên của bác sĩ thì việc điều trị khỏi bệnh đái tháo đường là có thể. Để duy trì kết quả tốt đẹp này, bệnh nhân tiếp tục lối sống lành mạnh và theo dõi đường huyết định kỳ.

Mỹ Trang

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X