Hotline 24/7
08983-08983

Đã có 20 quốc gia đặt hàng vắc xin COVID-19 của Nga với hơn 1 tỷ liều

Hôm thứ ba, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin chống lại virus SARS-CoV-2, bất chấp những lo ngại về tính an toàn của nó.

Nga - quốc gia có số người mắc COVID-19 cao thứ 4 thế giới ghi nhận gần 900.000 trường hợp nhiễm bao gồm hơn 15.000 người tử vong cùng hơn 703.000 bệnh nhân hồi phục.

Vắc xin COVID-19 của Nga được đặt tên là "Sputnik V" theo sự kiện vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới được Liên Xô phóng lên quỹ đạo vào năm 1957.

Cơ quan nào chế tạo vắc xin Sputnik V?

- Viện Nghiên cứu Gamaleya do nhà nước Nga điều hành ở Mátxcơva với sự phối hợp của Bộ Quốc phòng Nga và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF).

- RDIF và các đối tác đã đầu tư 4 tỷ rúp (550.000 USD) vào dự án.

- Vắc xin đã trải qua hai giai đoạn thử nghiệm vào tháng 6 và tháng 7: Lần đầu tiên với 38 tình nguyện viên (người dân) và 38 tình nguyện viên quân đội; lần thứ hai với 100 người.

- Ở giai đoạn 3 sẽ có hàng nghìn người tham gia, việc đăng ký đã bắt đầu vào hôm qua (ngày 11/8). "Vắc xin Sputnik V cũng được thử nghiệm ở các quốc gia bao gồm Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines" - ông Kirill Dmitriyev, người đứng đầu RDIF cho biết.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ ngày 31/7 liệt kê vắc xin vẫn đang trong giai đoạn 1.

Vắc xin Sputnik V hoạt động như thế nào?

- Vắc xin được gọi là vắc xin vectơ, có nghĩa là sử dụng một loại virus đã làm giảm độc lực vận chuyển DNA vào trong tế bào cơ thể người và kích thích phản ứng miễn dịch.

- Vắc xin Sputnik V dựa trên adenovirus (một loại virus gây cảm lạnh thông thường).

Vắc xin Sputnik V của Nga đã sẵn sàng để sản xuất công nghiệpVắc xin Sputnik V của Nga đã sẵn sàng để sản xuất công nghiệp bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia. Ảnh: Andrei Nikerichev / Thông tấn xã Moskva

Những ai đã thử nghiệm vắc xin Sputnik V?

- Giám đốc Viện Nghiên cứu Gamaleya - ông Alexander Gintsburg và các nhà khoa học của viện đã tự tiêm vắc xin vào người. Các chuyên gia chỉ trích động thái của họ là không chính thống và vội vàng.

- Dmitriyev cho biết ông và gia đình cũng đã tiêm vắc xin chủng ngừa.

- Tổng thống Nga cho biết một trong những cô con gái của ông đã tiêm vắc xin. Ông Putin cho biết tác dụng phụ duy nhất mà con gái mình trải qua là nhiệt độ cao 38 độ C trong một ngày.

- "Vài trăm" thành viên của giới chính trị và kinh doanh của Nga có thể đã được tiêm vắc xin thử nghiệm vào đầu tháng 4, Bloomberg đưa tin vào tháng 7. Một số người tham gia báo cáo đã bị sốt và đau nhức cơ sau khi tiêm thuốc, trong khi một giám đốc điều hành cấp cao giấu tên cho biết ông không có tác dụng phụ.

Vắc xin Sputnik V có an toàn không?

- Các nhà phát triển vắc xin quảng cáo đây là loại vắc xin an toàn. Ông Putin cũng cho rằng vắc xin "khá hiệu quả" và "mang lại khả năng miễn dịch bền vững", trích dẫn phản ứng của con gái ông đối với mũi tiêm.

- Các nhà khoa học ở phương Tây đã đưa ra những lo ngại về tốc độ phát triển vắc xin của Nga.

- Các nhà virus học Nga cũng đã cảnh báo rằng vắc xin này có thể gây nguy hiểm cho những người có kháng thể chống lại virus.

- Tổ chức Y tế Thế giới tuần trước đã yêu cầu Nga tuân theo các hướng dẫn đã được thiết lập và thực hiện "tất cả các giai đoạn" cần thiết để phát triển một loại vắc xin an toàn. Ngày 11/8, họ cho biết việc đóng dấu phê duyệt đối với ứng cử viên vắc xin sẽ yêu cầu một cuộc đánh giá an toàn nghiêm ngặt của dữ liệu thử nghiệm.

- Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng với vài nghìn người tham gia sẽ tiếp tục.

Khi nào vắc xin Sputnik V được cung cấp cho người dân?

- Trang web của Bộ Y tế Nga lưu ý rằng vắc xin sẽ được lưu hành vào ngày 1/1/2021.

- Bà Tatyana Golikova - Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề sức khỏe, cho biết các quan chức hy vọng rằng việc tiêm chủng cho các nhân viên y tế có thể bắt đầu vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

- Người đứng đầu RDIF - ông Dmitriyev cho biết một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu ở các tình nguyện viên tại Nga vào tháng 10 - một tháng sau khi sản xuất vắc xin công nghiệp. Có 20 quốc gia đã đặt hàng trước hơn 1 tỷ liều.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X