Hotline 24/7
08983-08983

COVID-19 tấn công nhau thai

Một nghiên cứu nhỏ trên 16 phụ nữ mang thai có kết quả dương tính với COVID-19 đã tìm thấy bằng chứng tổn thương nhau thai trong thai kỳ.

Kiểm tra bệnh lý hoàn thành trực tiếp sau khi sinh tìm thấy bằng chứng về việc không đủ lưu lượng máu từ mẹ đến thai nhi và cục máu đông trong nhau thai.

Điều đó có thể can thiệp vào vai trò của nhau thai trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng từ dòng máu của người mẹ cho em bé đang lớn và loại bỏ các chất thải từ máu của em bé.

Mặc dù chỉ theo dõi 16 phụ nữ, các tác giả cho biết nghiên cứu này là cuộc kiểm tra lớn nhất về sức khỏe của nhau thai ở những phụ nữ có kết quả dương tính với COVID-19 được thực hiện cho đến nay.

"Tôi không muốn đưa ra kết luận sâu rộng từ một nghiên cứu nhỏ, nhưng cái nhìn sơ bộ này về cách COVID-19 có thể gây ra những thay đổi trong nhau thai mang một số ý nghĩa khá quan trọng đối với sức khỏe của thai kỳ", Miller, giáo sư trợ lý của sản khoa và phụ khoa tại Đại học Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc cho biết.

"Chúng ta phải thảo luận về việc có nên thay đổi cách theo dõi phụ nữ mang thai ngay bây giờ hay không", Miller nói, điều mà cô nói có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra việc cung cấp oxy của nhau thai trong thai kỳ và theo dõi sự phát triển của em bé thông qua siêu âm.

Không có hại cho em bé

Mặc dù nghiên cứu về trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm COVID-19 mới chỉ bắt đầu, nhưng cho đến nay, virus này dường như không tạo ra bất kỳ "kết quả kinh khủng nào liên quan đến thai kỳ như cách chúng ta thấy với một số bệnh nhiễm virus khác", Tiến sĩ Denise Jamieson, chủ tịch khoa phụ khoa và sản khoa tại Đại học Yory, Atlanta, cho biết.

"Những đứa trẻ sơ sinh khỏe mạnh, đủ tháng, xinh đẹp bình thường", Miller nói, mặc dù lưu lượng máu bị chặn và "nhiều nhau thai nhỏ hơn so với lẽ ra phải có".

Mười bốn trong số những đứa trẻ được sinh ra trong nghiên cứu được sinh ra đủ tháng và với trọng lượng bình thường. Một trẻ sơ sinh được sinh non. Một bệnh nhân bị sảy thai trong tam cá nguyệt thứ hai, nhưng cô ấy "không có triệu chứng, vì vậy chúng tôi không biết liệu virus gây sảy thai hay không liên quan", Tiến sĩ Jeffrey Goldstein, một giáo sư trợ lý bệnh lý tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc nói.

Người mẹ nên làm gì?

Các chuyên gia khuyên nên hỏi bác sĩ sản phụ khoa về các mối quan tâm của bạn. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự đang được khuyến nghị cho mọi người: Rửa tay, không chạm vào mặt, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Và đừng lo lắng không cần thiết.

Jamieson nói: "Có bằng chứng ngày càng tăng rằng phụ nữ mang thai có thể không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19".

"Nhưng COVID-19 vẫn là một căn bệnh nghiêm trọng trong thai kỳ cần được thực hiện nghiêm túc và nghiên cứu cẩn thận."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X