Hotline 24/7
08983-08983

Công nghệ không thể thay thế con người

Thuốc ngừa thai sử dụng cho nam giới, “đai trinh tiết” ngăn chồng ngoại tình, áo ngực chống hiếp dâm… là những sản phẩm gây xôn xao dư luận ngay từ khi ý tưởng được khởi phát.

Có thể coi năm 2013 là năm của những phát minh nhằm bảo vệ phụ nữ trước nhiều mối đe dọa. 

Màn lưới thép

Phụ nữ là phái đẹp, ở một góc độ nào đó cũng là “phái yếu”, nên lúc nào cũng cần được bảo vệ. Thời xa xưa, rất nhiều chàng hiệp sĩ đã sẵn sàng xả thân vì những người đẹp mà mình tôn thờ. Còn ngày nay, những “chàng hiệp sĩ” khoác tấm áo các nhà phát minh, sáng chế, đã liên tiếp tung ra những sản phẩm nhằm giúp chị em thoát khỏi những hiểm nguy rình rập. Với những sản phẩm “đặc biệt” này, nhiều người đã ví người phụ nữ như những đóa hồng được che chắn sau những màn lưới thép vững chãi.

Vào tháng 4, một trong những sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong “trào lưu” này là áo ngực chống hiếp dâm của các nhà sáng chế người Ấn Độ. Chiếc áo lót do những sinh viên thiết kế, được đặt tên SHE, có chứa hệ thống định vị toàn cầu GPS giúp nhắn tin đến phụ huynh hay cảnh sát, nếu người mang nó đang bị tấn công cũng như có chứa một cơ chế tự vệ: Kẻ quấy rối phụ nữ mặc trang phục này sẽ bị sốc với điện áp rất lớn khi chạm vào ngực của người mặc. Các cú sốc điện này có thể phát ra đến 82 lần. Cùng lúc đó, module GSM và GPS sẽ gửi tin nhắn đến 100 số điện thoại khẩn cấp, cũng như đến cha mẹ của người mặc. Người mặc có thể yên tâm không sợ bị điện giật vì phía bên trong của áo được lót bằng một lớp polymer cách điện.

Quần AR có dây đai, phần bảo vệ trung tâm và khóa được thiết kế rất đặc biệt
Quần AR có dây đai, phần bảo vệ trung tâm và khóa được thiết kế rất đặc biệt

Dường như sản phẩm “tiên phong” này đã thổi bùng ý tưởng sử dụng thiết bị công nghệ để bảo vệ phụ nữ trong giới sáng chế toàn thế giới. Ít lâu sau, hai cô gái trẻ, xinh đẹp người Mỹ là Ruth và Yuval đã đưa ra ý tưởng về một dòng quần lót chống hiếp dâm, sử dụng công nghệ “đai trinh tiết” hiện đại có tên AR Wear. Thực chất, đó là một chiếc đai bảo vệ chống cắt, có dây điều chỉnh được để người sử dụng cảm thấy thoải mái.

Cùng lúc, một sản phẩm khác mang tính thời trang hơn được triển khai tại Ấn Độ, đó là những chiếc đồng hồ chống bị xâm hại - có gắn hệ thống định vị toàn cầu GPS có khả năng chỉ chính xác vị trí của người đeo khi nút bấm được kích hoạt và gửi tin cầu cứu đến một “vị cứu tinh” nào đó; đồng thời, camera trên đồng hồ có thể ghi lại video thời lượng đến 30 phút để xác định danh tính thủ phạm. Sản phẩm này hiện đã chính thức xuất hiện trên thị trường với giá khá rẻ - từ 20 đến 50 USD.

Tương tự, các nhà sáng chế Canada đã tung ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh, cung cấp biện pháp ứng phó khẩn cấp cho những phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo hành. Đây là hệ thống giám sát những tín hiệu khẩn cấp được gửi đi từ các nạn nhân nữ. Thông tin cần thiết về người sử dụng được ghi vào hệ thống giám sát này. Khi người sử dụng phát tín hiệu bị đe dọa hoặc lâm nguy, ứng dụng sẽ tự động gửi 30 hình ảnh trong vòng 30 giây đến một trạm kiểm soát chuyên nghiệp hoạt động 24/24giờ, đồng thời xác định vị trí cũng như các thông tin cần thiết liên quan đến người sử dụng. Người điều hành trạm kiểm soát sẽ đánh giá tình hình và đưa ra những biện pháp ứng phó khẩn cấp cho người gặp nạn.

Phụ nữ sẽ an toàn hơn?

Thật ra, không chỉ có các loại thiết bị bảo vệ trực tiếp cho phụ nữ trong những tình huống khẩn cấp, mà giới sáng chế còn tìm cách bảo vệ hạnh phúc gia đình của họ. Loại thiết bị khóa trinh tiết dành cho đàn ông, giúp phụ nữ ngăn chặn các vụ ngoại tình là một thí dụ. Sản phẩm do công ty A.L. có trụ sở ở Las Vegas, Nevada, Mỹ chế tạo có tên CB-X, giá 150 USD, về cơ bản bao gồm ống bao dương vật, phần khóa chân có chốt chắc chắn và một ổ khóa nhỏ để nhốt “cậu nhỏ” ở trong nó. Thiết bị được sản xuất với nhiều chất liệu, kiểu dáng và hoa văn khác nhau, từ chất dẻo trong suốt đến gỗ, crom và kiểu hoa văn ngụy trang. Sau khi để một nam giới đeo thiết bị CB-X và khóa lại, vợ hoặc người yêu của anh ta sẽ giữ chìa khóa và có thể hoàn toàn yên tâm!

Bên cạnh đó, những “gánh nặng” trong cuộc sống mà người phụ nữ hằng ngày phải gánh chịu cũng có thể được “san sẻ” cho cánh đàn ông, thông qua các phát minh. Mới đây, “người khổng lồ” Microsoft chính thức thâm nhập lĩnh vực thời trang công nghệ với loại áo ngực sử dụng hệ thống vi cảm ứng siêu nhạy để thăm dò tâm trạng người mặc và giúp hạn chế tình trạng ăn uống quá đà do stress quá độ. Tác giả của nó cũng là một phụ nữ - bà Mary Czerwinski, chuyên gia của nhóm nghiên cứu Tương tác Microsoft.

Một trong những sản phẩm được quan tâm hàng đầu từ vài chục năm nay, đó là thuốc tránh thai cho nam giới. Với hơn 40 năm tồn tại, các loại thuốc tránh thai chỉ “đánh” vào giới nữ, với nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đã thực sự trở thành nỗi lo cho nhiều chị em. Vài năm gần đây, đã từng có một số hãng thuốc tuyên bố đã tìm ra thuốc tránh thai dùng cho nam giới, nhưng cuối cùng thì tất cả đều là... tin vịt! Phải đến cuối năm 2013, khi các nhà nghiên cứu tại Melbourne (Úc) tạo ra kỹ thuật làm cho người đàn ông vô sinh tạm thời, thì hướng đi trên đường tìm loại “thần dược” này mới sáng tỏ hơn. “Nó giống như một loại thuốc uống có thể uống hàng ngày, giống như viên thuốc ngừa thai nữ” - Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Sab Ventura, khẳng định. Tuy nhiên, cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu và sớm nhất cũng phải 10 năm sau, những viên thuộc ngừa thai sử dụng cho đàn ông mới xuất hiện trên thị trường.

Với những phát minh mới vừa nêu, người phụ nữ sẽ được an toàn hơn? Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra với không ít băn khoăn. Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết cần xem xét lại thời điểm “bùng nổ” các phát minh dạng này. Đó là lúc mà nạn hiếp dâm bùng phát ở Ấn Độ và một số nơi khác, gây phẫn nộ trong dư luận toàn thế giới. Đó cũng là lúc mà người phụ nữ ở một số nơi đang dần phải đối mặt với những áp lực ngày một nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần. Thế giới văn minh không chấp nhận những “xu hướng ngược dòng” này và đó là lúc các nhà phát minh lên tiếng.

***

Sự bùng nổ các thiết bị công nghệ bảo vệ phụ nữ như một phản ứng tất yếu của giới khoa học trước hiện thực, như một thiện ý nhằm hướng tới một cuộc sống an toàn, tự do và hạnh phúc hơn cho phụ nữ. Tuy nhiên, để trang bị những thiết bị này cho tất cả hay phần lớn phụ nữ có nguy cơ trên toàn thế giới là điều không tưởng. Ngay cả việc trang bị chúng cho phụ nữ ở những quốc gia văn minh cũng là điều khó khả thi. Do đó, một lần nữa, chân lý “công nghệ không thể thay thế con người” lại được khẳng định. Cho dù có công nghệ hỗ trợ, nhưng người phụ nữ sẽ vẫn không thật sự được bảo vệ đúng mức nếu như không thay đổi được ý thức của con người, các chính quyền không thay đổi được tình trạng tội phạm và nạn bạo hành.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X