Hotline 24/7
08983-08983

Có phải căng thẳng gây ra nếp nhăn?

Căng thẳng có thể khiến nếp nhăn hình thành vì một lượng lớn cortisol - hormone gây căng thẳng, phá vỡ collagen và elastin của da.

Nếp nhăn chủ yếu là do lão hóa, nhưng căng thẳng có thể đẩy nhanh lão hóa da. Ảnh: Michael Heim / Getty

Nếp nhăn hình thành khi các mô liên kết của da - collagen và elastin - bị phá vỡ. Quá trình này diễn ra tự nhiên theo thời gian và đó là lý do tại sao chúng ta có xu hướng phát triển các nếp nhăn khi già đi.

Tuy nhiên, tuổi tác không phải là yếu tố duy nhất có thể dẫn đến nếp nhăn. Di truyền, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hút thuốc và - căng thẳng có thể gây hại cho các protein trong mô da và gây ra nếp nhăn.

Có phải căng thẳng gây ra nếp nhăn?

Tâm lý căng thẳng có thể ảnh hưởng đến da. Một lượng lớn cortisol - hormone gây căng thẳng - có thể phá vỡ collagen và elastin của da, hình thành nếp nhăn.

Một nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính có thể có tác động tiêu cực đến lão hóa da và khiến nếp nhăn hình thành. Đó là vì căng thẳng gây ra viêm và làm suy yếu khả năng tự sửa chữa của cơ thể. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lão hóa da thường đi kèm với sự gia tăng nồng độ viêm trong huyết tương từ hai đến bốn lần.

Căng thẳng mãn tính cũng có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, theo lời bà Margaret Bunimovich, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh. Insulin ức chế gây ra lượng đường trong máu cao hơn, góp phần vào quá trình sinh học gọi là glycation gây cản trở tính đàn hồi trong mô da - và có thể khiến nếp nhăn hình thành sớm hơn.

Bunimovich lưu ý rằng căng thẳng tích lũy từ cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19, những rắc rối kinh tế và sự cô lập xã hội có thể gây ra nếp nhăn. Cô khuyên mọi người nên ngủ đủ giấc và thử thiền chánh niệm để chống lại mức độ căng thẳng cao.

Để giảm căng thẳng, Noelani Gonzalez, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai, khuyên bạn nên tập thể dục và theo kịp các thói quen - đặc biệt là thói quen chăm sóc da.

Những nguyên nhân khác gây ra nếp nhăn?

Một khi bạn đạt đến độ tuổi 20, làn da của bạn sản xuất ít hơn 1% collagen mỗi năm. Sản xuất Elastin cũng giảm khi bạn già đi, tuyến mồ hôi và dầu trên da mất đi một số khả năng hoạt động.

Di truyền cũng xác định khi nào và có bao nhiêu nếp nhăn xuất hiện. Gonzalez nói rằng cô đã nhìn thấy các bệnh nhân ở độ tuổi 20 có nếp nhăn và những người ở độ tuổi 40 với hầu như không có nếp nhăn.

Cuối cùng, có một vài yếu tố lối sống có thể đẩy nhanh nếp nhăn, bao gồm:

- Tiếp xúc với tia cực tím. Người ta ước tính rằng 90% những thay đổi có thể nhìn thấy trên da là do ánh nắng mặt trời. Tia UV có thể làm tăng tốc độ nhăn da, vì nó phá vỡ collagen. Để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, Phòng khám Cleveland khuyên bạn nên thoa kem chống nắng khi tiếp xúc với tia cực tím và quần áo bảo vệ khi ở dưới ánh nắng trực tiếp.

- Hút thuốc lá. Theo Mayo Clinic, chất nicotine trong thuốc lá có thể hạn chế lưu lượng máu đến da, vì vậy không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe. Các hóa chất trong thuốc lá - có hơn 4.000 loại - cũng có thể làm hỏng collagen và elastin của da.

- Chế độ ăn uống không lành mạnh. Tiêu thụ quá nhiều rượu làm suy yếu da vitamin A, có thể làm trầm trọng thêm nếp nhăn. Thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, chẳng hạn như kẹo và kẹo nướng, cũng như thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa hoặc bão hòa, như thịt đỏ và sữa, cũng có thể góp phần gây lão hóa da. Theo một nghiên cứu năm 2012, tiêu thụ một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa trong da của bạn, làm chậm quá trình lão hóa da.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X