Hotline 24/7
08983-08983

Có nên tắt điều hòa nếu trong nhà có người nhiễm virus corona?

Sau khi các nghiên cứu cho thấy điều hòa không khí có thể thổi các giọt virus corona hơn 6 feet, một số người đã hỏi liệu họ có nên tắt máy điều hòa trong nhà hay không.

75% tất cả các ngôi nhà ở Mỹ đều có máy lạnh. Ảnh: Getty

Hầu hết con người dành 90% cuộc sống của họ trong các môi trường được xây dựng như các tòa nhà, ô tô và giao thông công cộng, hít thở không khí trong nhà chung và chạm vào các bề mặt có khả năng bị ô nhiễm.

Qingyan Chen, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Purdue cho biết: "Máy điều hòa sẽ lấy không khí và lưu thông lại trong phòng, và thông qua cơ chế đó, những giọt virus corona này có thể được truyền đi".

Chen chỉ ra những gì đã xảy ra trên du thuyền Diamond Princess, nơi 700 trong số 3.000 hành khách bị nhiễm virus. "Sau khi kiểm dịch, nhiều người vẫn bị bệnh trên tàu và tôi nghi ngờ rằng hệ thống điều hòa không khí có thể đóng một vai trò ở đó."

Các chuyên gia khác đang hoài nghi. Nhà dịch tễ học Meghan May, giáo sư tại Đại học Y học nắn xương Đại học New England, nói rằng việc giữ khoảng cách vật lý là một vấn đề quan trọng hơn nhiều so với việc lo lắng về điều hòa không khí. "Tôi chưa tin nó là một mối quan tâm". "Nhưng nếu có, tôi sẽ nói rằng điều hòa không khí là mối lo lắng tối thiểu".

Đây là những gì bạn cần biết về điều hòa và lan truyền virus:

Máy lạnh thổi những giọt virus corona trong một nhà hàng, lây nhiễm cho 9 người

Một sơ đồ chú thích cho thấy vị trí của điều hòa trong nhà hàng ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Nghiên cứu chính đã làm dấy lên mối lo ngại về điều hòa không khí trong đại dịch được công bố vào ngày 2/4 về một nhà hàng ở Trung Quốc.

Trong một bài nghiên cứu cho tạp chí Bệnh truyền nhiễm mới nổi, các nhà nghiên cứu đã cho biết 9 trường hợp nhiễm virus corona tại Quảng Châu liên kết với một phụ nữ 63 tuổi. Hầu hết đã không có bất kỳ liên hệ trực tiếp, nhưng họ ngồi trên những cái bàn lân cận tại một nhà hàng. Có vẻ như hệ thống điều hòa đã thổi các hạt virus ra xung quanh.

Điều đáng báo động là ngụ ý rằng điều hòa không khí có thể giúp truyền bệnh, nhưng những giọt nước dường như không thể thổi xa: Trong một nhà hàng có 83 người, chỉ có 10 người bị bệnh.

Tắt điều hòa và mở cửa sổ nếu ai đó trong nhà bạn mắc COVID-19 nhẹ hoặc đã tiếp xúc với virus

Mở cửa sổ. Ảnh: Flickr / storebukkebruse

Hệ thống điều hòa trung tâm sử dụng quạt để hút không khí ấm từ phòng về phía lỗ thông hơi, thổi qua các cuộn dây hấp thụ nhiệt và làm mát không khí. Không khí mát sau đó đẩy vào nhà, và hơi nóng được thổi ra bên ngoài.

Trong ngôi nhà điển hình của Mỹ với hệ thống điều hòa trung tâm, không có lựa chọn để sử dụng không khí bên ngoài. Trong những ngôi nhà mà tất cả mọi người đều khỏe mạnh, điều này là tốt, nhưng trong những ngôi nhà mà ai đó có nhiễm virus corona nhẹ hoặc đã tiếp xúc với virus, điều này có thể nguy hiểm.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Oregon và Đại học California đã tìm ra cách tốt nhất để thông gió loại bỏ để hạn chế sự lây lan của virus là mở cửa sổ.

Trong một ngôi nhà có người bệnh, bạn nên tắt điều hòa và mở cửa sổ, bởi vì hệ thống điều hòa có thể tái lưu thông các giọt virus corona từ phòng này sang phòng khác.

Mở cửa sổ là rất quan trọng. "Khi mở cửa sổ, bạn sẽ nhận được nhiều không khí bên ngoài hơn, điều này sẽ làm giảm nồng độ virus corona [giọt] có thể có trong phòng", một nhà nghiên cứu nói.

Nếu bạn dùng điều hòa và một người bệnh trong nhà, bạn nên hạn chế sự tiếp xúc của họ

Ảnh: Flickr / Peter Dutton

Tắt toàn bộ điều hòa trong nhà không phải lúc nào cũng là một lựa chọn thực tế, ví dụ nếu thời tiết 90 độ F hoặc nếu ai đó trong nhà bạn bị dị ứng theo mùa và không thể ở trong phòng có mở cửa sổ.

Trong trường hợp đó, điều quan trọng nhất cần làm là giữ cho người bệnh tránh xa các lỗ thông khí.

"Nếu không khí trung tâm phát tán virus truyền nhiễm, việc ở gần điểm xả khí là một yếu tố nguy cơ", nhà dịch tễ học Meghan May, thuộc Đại học Y học nắn xương Đại học New England cho biết. "Nếu một người có người thân bị bệnh, hãy để người bệnh cách xa điểm tiếp nhận không khí mát."

Bạn có thể sử dụng băng keo để bịt kín các lỗ thông hơi trong phòng của một người đang tự cách ly.

Đừng để quá lạnh

Nghiên cứu của Ana Rule, trợ lý giáo sư tại khoa Sức khỏe và Kỹ thuật Môi trường tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins về COVID-19 cho thấy, sau khi xa cách xã hội, thông gió là phần quan trọng thứ hai trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, bởi vì điều hòa không khí có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách lấy không khí ra khỏi phòng có các giọt virus.

Đừng để quá lạnh. Ảnh: Flickr

"Sau khi mọi người ở nhà, loại bỏ virus khỏi đường phố và không gian công cộng, loại bỏ không khí bị ô nhiễm khỏi không gian là chìa khóa", Rule nói. "Một hệ thống thông gió được thiết kế tốt và duy trì tốt sẽ không bao giờ góp phần lan rộng."

Điều đó nói rằng, bắt buộc bạn phải duy trì nhiệt độ ấm hơn bình thường để giúp ngăn chặn virus tồn tại trong thời gian dài trên các bề mặt như bàn hoặc máy tính xách tay.

"Virus mất khả năng lây nhiễm khi nhiệt độ tăng", Rule, "vì vậy hãy giữ cho ngôi nhà của bạn bớt lạnh hơn bạn thường sử dụng vào mùa hè."

Quy tắc khuyến nghị nên giữ nhiệt trong khoảng 70-75 độ F. Cô cũng cho biết mọi người nên cân nhắc mua máy tạo độ ẩm hoặc máy lọc không khí, sử dụng bộ lọc để thu 99% hạt.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta phải giả định, ít nhất là tại Hoa Kỳ, rằng các không gian được thông gió hợp lý và điều hòa không khí tốt," Rule nói.

Lưu ý: Phương pháp này áp dụng tại các quốc gia có hệ thống y tế quá tải do điều trị bệnh nhân COVID-19. Bộ Y tế Việt Nam không khuyến cáo bệnh nhân tự điều trị tại nhà. Khi có các triệu chứng COVID-19 hoặc có tiếp xúc với người được xác nhận mắc COVID-19, đề nghị người dân liên lạc với trung tâm y tế gần nhất để báo cáo triệu chứng và tiến hành cách ly.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X